Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

10 game khiến game thủ 'khóc thét' vì độ khó

 Các game đều có điểm chung khôn xiết khó, thậm chí không nhân nhượng ngay cả khi mới bắt đầu. 

Một game có nội dung hay và mang đậm tính thử thách – đó là thứ mà game thủ hiện tại hết dạ mong mỏi. có nhẽ nguyên do là vì ở thời gian ngày nay, xúc tiếp nhiều với game đã khiến người chơi càng ngày càng thuần thục hơn hoặc còn có một nguyên do khác mà hồ hết ai cũng nghĩ đến, đó là game càng ngày càng dễ đi. Tuy nhiên, trước đây liệu có phải họ cũng như vậy? Câu đáp là "Không". Mới chỉ cách đây khoảng 15 năm, điểm save hoặc checkpoint vẫn là thứ gì đó khá xa xỉ, ít xuất hiện trong cả một hành trình dài chơi game. Kết quả là có những game phải mất rất nhiều thời kì để "phá đảo" và tệ hơn, có khi không bao giờ được hoàn tất. Còn hiện tại, mọi thứ trở thành quá dễ dàng.

Tuy nhiên, vẫn có một ranh giới rõ ràng giữa "thách thức" và "độ khó kinh hồn", vì một bên có thể giúp người chơi đạt được thứ gì đó hoặc bù đắp được công lao của họ, trong khi nguyên tố còn lại có thể khiến game thủ phải "khóc thét" lên vì cảm giác bất lực hoặc khủng hoảng ý thức. Cho dù game vẫn chỉ là game, và chỉ để mang tính tiêu khiển, nhưng rõ ràng có nhiều sản phẩm đã vượt quá giới hạn thường nhật.

chuẩn xác đó là những điều mà các game trong danh sách này diễn tả. Và đương nhiên một khi đã có mặt ở đây chúng đều có chung một đặc điểm: khôn xiết khó, thậm chí không nương tay cho người chơi ngay cả khi mới bắt đầu.

 1.   The Adventures of Bayou Billy (NES) 

 *  Video gameplay The Adventures of Bayou Billy 

Được Konami phát hành vào năm 1988 trên hệ máy NES, trong game, người chơi sẽ vào vai Billy và phải đánh tháo cô bạn gái Annabelle Lane khỏi tay bố già Gordon. The Adventures of Bayou Billy  phối hợp đầy đủ các nguyên tố mà một game hành động cần có như đánh nhau, đua xe, bắn súng… và khá thành công thời bấy giờ. Tuy nhiên, mỗi khi nhắc đến Bayou Billy , nhiều người vẫn phải lắc đầu chán chường vì độ khó quá sức mường tưởng của game.

Vấn đề lớn nhất mà game thủ phải đối mặt lúc bấy giờ là chỉ kẻ địch thường nhật cũng đã có lượng máu bằng với lượng máu của nhân vật chính và không phải lúc nào cũng đi một mình, chưa kể khả năng dùng khí giới của chúng chẳng hề "gà" chút nào. giả dụ vẫn chưa cảm thấy đủ khó, thì môi trường trong game có thể nói thuộc vào hàng cừu địch bậc nhất. Chỉ ngay ở màn trước nhất, khi lội qua sông, một con cá sấu có thể bất thần xuất hiện và giết chết người chơi trong khi họ chưa kịp tĩnh tâm để phản ứng lại. có nhẽ Konami nghĩ điều đó là hợp lý vì dù sao Billy cũng được giới thiệu là một cựu binh, từng dự chiến tranh Việt Nam.

 2.   Castlevania (NES) 

 *  Video gameplay Castlevania 

Lấy bối cảnh về cuộc chống chọi không khoan nhượng giữa họ Belmont và bá tước Dracula, Có lẽ sẽ không ngoa khi nói rằng Castlevania đã đặt ra tiêu chuẩn cho cái gọi là "độ khó hoảng hồn", đồng thời nhiều nguyên tố trong game vẫn được ứng dụng trong các sản phẩm sau này. Hình ảnh những bánh xe kim loại di chuyển không ngừng hay những cái bẫy thông dụng khác, xuất hiện rất nhiều trong các game hành động 2D trên hệ máy NES chính là có cỗi nguồn từ Castlevania mà ra. Với không nhiều cốt truyện, Castlevania  là một cuộc phiêu dạt ngắn (kỉ lục về tốc độ qua màn của trò chơi là 15 phút) của Simon Belmont trong lâu đài, vượt qua các đày tớ của Dracula và rốt cục kết liễu hắn.

May mắn thay, độ khó huyền thoại (bởi tương quan giữa tốc độ di chuyển của nhân vật và các đối thủ trong game) lại là động lực chính khiến cho game thủ chinh phục Castlevania bằng được. Và kết quả là những thành công vang dội, kéo theo các phiên bản làm lại trên Gameboy, các thùng máy arcade và sau đó là SNES.

 3.   Mike Tyson’s Punch-Out!! (NES) 

 *  Video gameplay Mike Tyson’s Punch-Out 

Nếu là fan ái mộ của boxing hay tay đấm quyền anh lừng danh Mike Tyson thì đây là game mà người chơi không nên bỏ qua. Có lẽ người thiết kế game này bị ám ảnh bởi việc làm thế nào để trải nghiệm trong game giống như đối mặt với Mike Tyson ngoài đời thực, do đó game rất khó, đúng hơn là hết sức khó ở trận rốt cục. Thậm chí mức "Punchout" sau này còn được dùng để ám chỉ những trò chơi có độ khó huyền thoại khác. chừng như càng cố kỉnh đánh bại Mike Tyson bao nhiêu thì chiến thắng càng xa vời bấy nhiêu. Nhiều người than phiền họ bị rối loạn bao tay nghiêm trọng sau khi chơi game này.

Khó khăn nữa phải kể đến là game không có chế độ save hay continue, một khi đã chơi game thủ phải đi một mạch từ đầu đến cuối, trùm cuối không ai khác chính là nhà vô địch Mike Tyson, trong game không khác gì một gã khổng lồ khi so với nhân vật chính. Và điều kiên cố là nếu ở ngoài đời thật, một trận chiến như vậy sẽ không thể xảy ra vì quá chênh lệch về hạng cân cũng như trình độ. Có lẽ vì ý tưởng điên rồ ấy mà Punch-Out được đánh giá khá cao, Gamespot đã xếp hạng game đứng thứ 6 trong số những game NES hay nhất với điểm số là 8/10. Nintendo Power đánh giá xếp Punch-Out đứng thứ 17 trong danh sách 200 game của họ.

 4.   The Oregon Trail (Apple II) 

 *  Video gameplay The Oregon Trail 

Ý tưởng của The Oregon Trail rất rõ ràng, đây là một game giáo dục sử dụng cho việc giảng dạy môn lịch sử. Năm 1971, Don Rawitsch cùng với hai người bạn của mình là Paul Dillenberger và Bill Heinemann thiết kế game trên hệ thống HP Time-Shared BASIC với mục đích giới thiệu về cuộc sống của những cư dân trước hết tại nước Mỹ trên đường mòn Oregon thế kỉ 19. tức khắc, game được phổ quát ở khắp các dài bang Minnesota và sau này xuất hiện rộng rãi trên các hệ máy với các phiên bản khác nhau.

Yêu cầu của game rất đơn giản, chỉ cần cố kỉnh sống sót và đi tiếp để xem chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Và trong cái "tiếp theo" ấy, thần chết lúc nào cũng lơ lửng trên đầu nhân vật, bất kể việc lên kế hoạch như thế nào hay chọn tuyến đường ra sao để hành trình được trót lọt, mọi việc luôn xảy ra ngẫu nhiên. nguyên cớ của cái chết cũng khá đa dạng, có thể là chết đói dọc đường do không đủ đồ ăn, dịch bệnh, hoặc có thể do bị người da đỏ phục kích. Cho đến nay, The Oregon Trail vẫn là một trong những game khó vượt qua nhất và là bức tranh bộc lộ chân thực nhất về cuộc sống của những người khẩn hoang miền Tây hoang dã.

 5.   Discworld (PC) 

 *  Video gameplay Discworld 

nếu là người đề cao những thứ kiểu như logic thì đây là game tốt nhất người chơi không nên động vào. Dựa theo cuốn tiểu thuyết của Terry Pratchett, sự hợp lý là thứ độc nhất Có lẽ không tồn tại trong game giải đố, point ‘n click này. Các câu đố trong game rất lờ mờ và phi logic, do đó người chơi chỉ có thể làm một việc độc nhất là nhấp chuột và mong may mắn sẽ mỉm cười với mình.

Và một khi đã nói rằng các câu đố trong game rất quái thì đó là vì chúng quái thật sự. Chẳng hạn, để mở một cánh cửa người chơi phải nhặt chìa khóa, lau sạch bằng một cây nấm, nhổ cây nấm ấy cho con cóc ăn, uống một thứ chất dịch từ con cóc, đem con cóc ra chợ rồi mới mở cửa được. Nghe có vẻ hơi quá, nhưng chuẩn xác đó là những gì người chơi cảm thấy sau khi tiếp xúc với game này lần đầu.

 6.   Ninja Gaiden Black (Xbox) 

 *  Video gameplay Ninja Gaiden Black 

Hãy hỏi bất cứ ai đã từng chơi Ninja Gaiden Black xem họ nhớ nhất điều gì ở game, kiên cố hầu hết sẽ đáp đó là các trận đấu trùm, và hầu hết đều theo hướng không tích cực. tức là chúng cũng khó khăn như trùm ngục tối trong game Zelda hay đại loại như vậy, chỉ có điều theo cách thức tàn nhẫn hơn, dồn dập hơn và đáng lo ngại hơn, có thể vắt kiệt sức người chơi bất cứ lúc nào. Chưa kể những đợt tấn công của kẻ địch luôn sẵn sàng tiễn người chơi về thế giới bên kia mỗi khi bật máy lên.

 Ninja Gaiden Black là bản làm lại từ Ninja Gaiden gốc, là phản hồi đến những ai nói rằng Ninja Gaiden quá khó. Sự thật là mỗi lần chết, game sẽ lại tự động hỏi người chơi liệu có muốn giảm độ khó xuống không, tức là nhà phát triển cũng ý thức được rằng mình đã tạo ra một con quái vật thực thụ. Nhưng thái độ của game thủ với việc này không nao nức chút nào. Nhiều người cho biết thà không làm lại thì thôi, chứ làm lại thế này chẳng khác nào làm nhục họ, kiểu như: "Khó quá hả nhóc? Để tôi làm nó dễ hơn giúp cậu nhé!"

 7. Demon’s Souls (PS3) 

 *  Video gameplay Demon’s Souls 

Nhắc đến đây Có lẽ chúng ta cũng phải nói đến quờ quạng các game có liên can đến series Dark Soul, vì những game này đều khó đến mức điên cuồng và nhà phát triển có thể tự hào vì điều đó. Tuy nhiên, không giống với các game trong danh sách này, Demon’s Soul có thể tự hào vì đã đem lại thử thách thật sự cho người chơi sau một thập kỉ chỉ toàn những game có độ khó vừa vừa. Do đó, nếu không quen thì đây là một cú sốc thật sự với game thủ.

Nhiều người sẽ thắc mắc Demon’s Soul khó ở điểm nào. Việc thiếu hụt vật phẩm hồi máu, các trận đấu boss và không có nhiều điểm checkpoint là nguyên cớ chính (nhất là với những người mới bắt đầu chơi). Chưa kể nhiều kẻ địch mà người chơi đối mặt có thể giết chết nhân vật chỉ sau hai ba đòn đánh. Nói chung đây là kiểu game mà người chơi có thể tự hào về bản thân nếu đã vượt qua được. Và kiên cố nó sẽ không dành cho những ai thiếu bình tĩnh, kiên nhẫn hay có khuynh hướng trút giận lên đầu người khác

 8.  Contra (NES) 

 *  Video gameplay Contra 

Giống như hầu hết các game thập niên 80, 90 trong danh sách, ngay từ đầu Contra đã không "nương tay" với người chơi, khiến họ có thể hỗn loạn cao độ và cảm thấy khó chịu ngay từ lần trước hết. Lấy bối cảnh năm 2633 khi người ngoài hành tinh đến xâm lược Trái Đất, Có lẽ nhiều người sẽ phải phì cười vì quờ quạng những gì được gửi tới để ngăn chặn kẻ xâm lược chỉ là 2 gã người Australia được trang bị súng và cởi trần. Hoàn toàn không tạo cho người chơi cảm giác gì về mối hiểm đang xảy ra cho toàn nhân loại cả. Có lẽ là dù sao trong hình dong của mọi người thì vào thế kỉ 27, mọi thứ đều phát triển hơn so với hiện. Vì so với thế kỉ 20, Contra là cả một đội quân phản Cách mạng ở Nicaragua với hàng ngàn người thì hiện đội quân này chỉ có đúng… hai mạng.

 Contra lừng danh không phải vì phong cách của Sylvester Stallone trong phim Rambo, mà là vì độ khó siêu kinh dị, có thể nói là bậc nhất trong số những trò chơi mà game thủ từng trải qua. Phá đảo Contra chỉ với 3 mạng được cấp là chuyện khó như lên trời, chẳng khác gì vác súng solo trận D-Day ở bờ biển Normandy thế chiến thứ hai cả. Konami Có lẽ cũng ý thức được điều đó, thành thử họ đã cung cấp cheat 30 mạng cho người chơi, có thể nói là cứu cánh quan trọng bậc nhất lúc bấy giờ.

 9. Battletoads (NES) 

 *  Video gameplay Battletoads 

nếu nhắc đến trường hợp game "ghét" người chơi ngay từ khi mới bắt đầu, ngoài  Contra ra chúng ta không thể không nhắc đến Battletoads . Chơi level trước hết của game mang lại sự hí hước, đánh nhau với kẻ địch cũng rất vui. Nhưng đó là quờ quạng sự vui vẻ mà người chơi cảm nhận được trong game. vì sang đến level tiếp theo người chơi sẽ phải đối diện với khó khăn thực thụ và hiểu được vì sao nhiều người coi Battletoads  là một trong những tựa game khó nhằn nhất.

Trong cuộc đua ở những level cao, người chơi sẽ phải khéo vượt qua vô khối chướng ngại trên đường trong khi đang di chuyển với một tốc độ cao. Hoặc cũng có lúc, nhân vật phải chạy nhanh hơn kẻ thù nếu muốn bảo toàn tính mạng, song song với đó là việc phải có một phản xạ thật nhanh trong cuộc đua. Nhiều người bị ám ảnh bởi trò này đến mức mỗi khi nhìn khuôn mặt hí hước của mấy chú ếch, cảm giác của họ là không khác gì bị cười nhạo vào mặt. Nghe có vẻ nặng nề, nhưng Sự thật là nếu cố đến lần thứ 40 mà vẫn không phá đảo được một game dành cho trẻ em thì tâm lý chung sẽ nên chi bị động như vậy.

 10. Ghosts and Goblins (NES) 

 *  Video gameplay Ghosts and Goblins 

Trong Ghosts and Goblins , người chơi sẽ hóa thân vào vai nhân vật chính với tên gọi trùng với đức vua Arthur đấu tranh để chống lại những hồn ma, zombies, loài dơi và vô khối các kẻ thù kinh sợ khác. Trang bị của nhân vật ban đầu rất sơ lược: một bộ lá giáp mỏng và một thanh gươm để tranh đấu, băng qua các vùng đất hiểm nguy.

Chiếc gươm chỉ có khuôn khổ hoạt động hẹp và độ sát thương siêu nhỏ, còn chiếc lá chắn thì nhẹ đến mức người có thể làm rơi nó khi chạy nhanh qua một bụi rậm. Những trang thiết bị này làm người chơi có nghĩ suy thà chết khi không được trang bị còn hơn là phải mất mạng khi có chúng. Sự khó khăn chẳng thể hiện ở số lượng đông đảo quân thù mà ở chỗ sức mạnh của chúng cũng như thời khắc xuất hiện bất thần.

Những con chim có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào của màn hình và bổ thẳng xuống đầu nhân vật. Đừng tin tưởng.# vào lá chắn, cách tốt nhất lúc này là nên chạy tránh khỏi "cú mổ" của con chim. Khả năng sống sót được đến cuối game đã là khó nhưng chưa đủ. Nếu trong quá trình chơi, game thủ bỏ lỡ mất một đôi item nào đó thì coi như công việc sẽ được thực hành lại từ đầu. Đúng là khó khăn từ đầu đến cuối!

 Nguyễn Hào