Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Apple "chém gió" quá đà về số ứng dụng zombie trên App Store?

 App Store vừa mới đây đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ năm với những con số ấn tượng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới cho thấy trên thực tại, chiếm phần đông trên cửa hàng của Apple là những áp dụng "zombie"- những áp dụng không bao giờ được cài đặt. 

App Store vừa mới đây đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ năm với những con số ấn tượng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới cho thấy trên thực tại, chiếm phần đông trên cửa hàng của Apple là những áp dụng "zombie"- những áp dụng không bao giờ được cài đặt.

Theo BBC, con số thu được từ việc theo dõi dịch vụ của công ty phân tách Adeven cho thấy hơn hai phần ba trong tổng số các áp dụng trên cửa hàng App Store hầu như chơi bao giờ được cài đặt bởi người dùng.

Apple App Store: 5 năm, 1 chặng đường

Tuy nhiên, Apple lại tuyên bố tại thời khắc lễ kỷ niệm cửa hàng tròn 5 năm tuổi diễn ra rằng 90% toàn bộ các áp dụng của hãng trên thị trường được tải về chí ít một lần một tháng.

CEO Apple Tim Cook mới đây còn khảng khái tuyên bố App Store đã "làm đổi thay thế giới".

Phát biểu với các nhà phát triển tại hội nghị phát triển áp dụng gần đây của hãng, vị tổng giám đốc này cho biết: "Khách hàng thích các trải nghiệm từ việc mua và họ yêu thích các áp dụng tiệt của các bạn. Và giờ đây đã có tổng cộng 50 tỷ lượt tải về các áp dụng".

"Đó là rất nhiều số không và một con số thực thụ đáng sửng sốt".

 Con số thực tại "rất nhỏ" 

dù rằng Apple đã rất tự tín khi ban bố những con số trên nhưng theo Adeven thì quy mô cửa hàng áp dụng của Apple, trong đó có khoảng 900.000 áp dụng, đã làm cho nhiều nhà phát triển gặp khó khăn để có thể làm trội áp dụng của mình và đưa tới gần hơn với người dùng.

"579.001 áp dụng trong tổng số 888.856 áp dụng trong cơ sở dữ liệu của chúng tôi chỉ là zombie", Adeven cho biết.

Các áp dụng "zombie" ở đây được định tức là các áp dụng không bao giờ xuất hiện trong bản danh sách các áp dụng được download nhiều nhất trên toàn thế giới của Apple, và chỉ khoảng 300.000 áp dụng xuất hiện trong danh sách này.

"Chúng tôi chẳng thể nói chuẩn xác bao lăm áp dụng đã từng được người dùng tải về- Apple không tiết lậu điều này - nhưng con số đó là rất nhỏ",

Nghiên cứu của Adeven được thực hành sau một cuộc khảo sát Internet & American Life Project được tiến hành bởi trọng điểm nghiên cứu Pew. Nó chỉ ra rằng một số 68% chủ sở hữu điện thoại sáng dạ dùng ít hơn hoặc tối đa là 5 áp dụng mỗi tuần.

 Ảnh hưởng của App Store 

Gạt chuyện "Zombie" sang một bên, sự ra mắt của App Store trong năm 2008 được xem là một mốc đánh dấu sự đổi thay cách chúng ta tiếp cận các sản phẩm công nghệ.

Sự ra mắt của App Store cũng lôi cuốn các hãng khác làm theo như Google, Microsoft và Blackberry cũng đã xây dựng các cửa hàng của riêng mình.

Apple còn cho biết hãng đã chi ra 10 tỷ USD để phát triển áp dụng - gấp hơn ba lần so với toàn bộ các cửa hàng áp dụng khác gộp lại.

"Nền kinh tế áp dụng", đã trở thành nức danh từ đó và cũng chính là yếu tố đè bẹp ngành công nghiệp trò chơi video.

Các công ty như EA bắt đầu chuyển sang cung cấp các áp dụng miễn phí và kiếm tiền phê duyệt việc bán các tiện ích trả tiền trong các áp dụng.

Đặc biệt, sự phổ quát của tựa game Angry Birds từ Rovio - đã giúp thu lại hàng triệu đô la doanh thu phê duyệt việc nhượng quyền thương nghiệp và bán hàng - đã làm cho một số nhà sinh sản trò chơi coi xét thành lập mô hình tính phí 30 Bảng Anh hoặc nhiều hơn, mô hình có thể khiến game console và máy tính cá nhân chủ nghĩa trở nên quá vãng.

 Theo VnReview