Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Arsenal: Khách mời đáng giá



Arsenal, vị khách mời trước hết đến từ Giải siêu đẳng Anh, giải đấu được người Việt Nam ngưỡng mộ hơn cả, đã thực thụ thổi bùng lên cơn sốt chưa từng có chỉ trong 3 ngày có mặt ở Hà Nội. Thực ra, nỗi thèm khát được đón những đội bóng lớn ghé thăm đã cháy âm ỉ từ lâu trong tâm thức giới mộ điệu bóng đá Việt. Thành công không tính bằng tiền Để mời được Arsenal, Tập đoàn HAGL và Eximbank phải chi ra khoảng 40 tỉ đồng. Trong đó, phí ra sân cho Arsenal khoảng 1,2 triệu USD (24 tỉ đồng), số còn lại là các khoản kinh phí tổ chức, đón tiếp đội bóng nước Anh. Khoản tiền này được coi là lớn trong tuổi khủng hoảng hiện giờ nhưng có thể hiểu kiên tâm tiên phong của 2 nhà tổ chức sự kiện này. Họ đã thực hành thành công một thương vụ để đời mà ở đó, tiếng tăm và uy tín nhận được không dễ đo đếm bằng tiền. Ông Lê Hùng Dũng, Phó chủ toạ VFF, Chủ tịch HĐQT Eximbank, cho biết: “Đến khi tiễn Arsenal ra phi trường trơn đêm 17-7, những nhà tổ chức mới thở phào. Để có được 3 ngày Arsenal ở Việt Nam, chúng tôi phải chuẩn bị rất nhiều thứ, không chỉ đơn giản là việc bỏ ra vài chục tỉ đồng. Nhìn lại, chúng tôi có rất nhiều xúc cảm và cả những bài học”. Vũ Xuân Tiến (phải) giúp CĐV Việt Nam ghi điểm trong mắt Arsenal và báo chí Anh sau khi mô tả sự hâm mộ cuồng nhiệt ở ngày đầu “pháo thủ” đến Hà Nội. Ảnh: REUTERS Ông Dũng tâm đầu ý hợp với sự chuyên nghiệp cả trong và ngoài sân cỏ của Arsenal, cả cách họ gửi tình cảm tới người hâm mộ. Ông Dũng nhận xét: “Arsenal du đấu 3 nước trong hè này nhưng chỉ chọn Việt Nam để trao một món quà đặc biệt: Mời 1 CĐV sang tận sân nhà Emirates xem họ thi đấu. Đó là món quà xứng đáng cho người nhận và chứng tỏ tình cảm rất lớn mà Arsenal dành cho Việt Nam”. Chủ tịch Tập đoàn HAGL, ông Đoàn Nguyên Đức, khẳng định: “Nếu có nhịp mời được một CLB lớn nữa, tôi cũng sẵn sàng tham gia. CĐV Việt Nam tuyệt trần và họ xứng đáng được xem những CLB lớn mỗi mùa hè”. Bầu Đức cũng cho rằng sau sự tiền phong của HAGL và Eximbank, nhiều doanh nghiệp sẽ quan tâm với lĩnh vực này và chịu bỏ tiền đầu tư. Dù có thể không thu lại lợi nhuận nhưng cái được là rất lớn. Sau Arsenal là M.U, Barca? Sau “bữa tiệc” Arsenal, chưa biết đến bao giờ những ngày hội bóng đá mùa hè tiếp theo mới trở lại Việt Nam. 12 năm sau Juventus mới là Olympic Brazil và cũng phải mất 5 năm sau nữa mới có sự kiện lịch sử Arsenal. Để hiện thực hóa giấc mơ mỗi mùa hè một bữa tiệc bóng đá là không dễ vì người Việt Nam có thừa mê say nhưng kinh nghiệm tổ chức, tiềm lực tài chính lại thấp hơn các nước trong khu vực. Tuy thế, theo ông Lê kiêu hùng, kinh nghiệm thương thuyết, tổ chức, tiếp đón là những điều rất giá trị sau khi mời được Arsenal. Đã có những tín hiệu cho thấy Manchester United có thể chọn lọc Việt Nam là điểm đến. Bằng chứng là năm vừa rồi, họ cử đại sứ - thủ môn huyền thoại Peter Schmeichel - sang Việt Nam ký hiệp đồng với BIDV. M.U cũng đưa cả giám đốc tiếp thị và rất nhiều đại diện thương mại sang để tìm hiểu rõ hơn về thị trường bóng đá Việt. Cát-sê của “quỷ đỏ” vững chắc không rẻ nhưng ông Lê Hùng Dũng nhóng: “Nếu muốn mời CLB nào, trước hết phải xem họ có du đấu khu vực châu Á không để đặt vấn đề. Nếu có, việc mời cũng không quá khó”.