Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Blue is the Warmest Colour: Câu chuyện tình đắm say

 (TGĐA) - Blue is the Warmest Colour (Màu xanh là màu nồng ấm nhất – Tạm dịch), bộ phim tình cảm chính kịch của Pháp về mối tình đồng tính nữ đã giành giải Cành cọ Vàng Liên hoan phim Cannes 2013. Đây cũng là lần trước nhất, một tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ truyện tranh thắng giải Cành cọ Vàng. Phim do Abdellatif Kechiche, 52 tuổi, viết kịch bản kiêm đạo diễn và sinh sản, với sự dự của ngôi sao trẻ Adèle Exarchopoulos trong vai thiếu nữ 15 tuổi, rơi vào mối tình với một đàn bà tên là Emma (Leá Seydoux đóng). Bộ phim đã nhận được những lời tán dương nhiệt thành của rất đông các nhà phê bình cũng như các quan điểm tranh cãi trái chiều về cảnh nóng được diễn tả khôn xiết táo tợn. 

 (TGĐA) - Blue is the Warmest Colour  (  Màu xanh là màu nồng ấm nhất   – Tạm dịch),   bộ phim tình cảm chính kịch của Pháp về mối tình đồng tính nữ đã giành giải Cành cọ Vàng Liên hoan phim Cannes   2013. Đ  ây cũng là lần trước nhất, một   tác phẩm   điện ảnh chuyển thể từ truyện tranh thắng giải Cành cọ Vàng.   Phim do Abdellatif Kechiche  , 52 tuổi, viết kịch bản kiêm đạo diễn   và sinh sản, với sự dự của ngôi sao   trẻ Adèle Exarchopoulos trong vai thiếu nữ 15 tuổi, rơi vào mối tình với một đàn bà tên là Emma   (Leá Seydoux đóng  ). Bộ phim đã nhận được   những lời tán dương nhiệt thành của   rất đông các nhà phê bình cũng như   các quan điểm tranh biện trái chiều   về cảnh nóng được trình bày khôn cùng táo tợn. 

 Blue Is the Warmest Color  diễn ra trong gần 3 giờ đồng hồ với cuộc sống của một đồng tính nữ và Kechiche đã chứng minh rằng, ông không phụ lòng khán giả đã dành thời kì nhiều như vậy để xem bộ phim. Kechiche biết cách điều chỉnh tốc độ phim với một tác phong chuyên nghiệp cũng như đã khoáng đạt cho phép nhân vật trong phim tự do hít thở cuộc sống và khiến các diễn viên tin cẩn trình bày vai diễn táo tợn của mình trong mối quan hệ của tình, dục tình.

 Cảnh trong phim Blue is the Warmest Colour  

Adele (Adele Exarchopoulos đóng), sắp tốt nghiệp trung học. Ở tuổi 15, hàng ngày đi học và trò chuyện phiếm với các bạn về tuốt luốt các chủ đề mà lứa tuổi quan hoài, Adele không cần nhọc lòng đến việc con gái chủ động hò hẹn con trai thì có phải là chuyện lớn hay không? Cô cũng nghe đâu không quan hoài lắm đến các bạn trai cùng tuổi thậm chí cho dù đó là một cậu bạn cùng lớp đẹp trai rất được nhiều người để ý, nhưng cậu ta lại chỉ thích Adele. Là một người ham đọc sách, Adele tỏ ra rất hứng với bài giảng về tác phẩm La Vie de Marianne  của nhà văn Marivaux mà cô đã được đọc trong lớp tiếng Pháp.

 Poster phim Blue is the Warmest Colour  

Khi phân tách tâm lý nhân vật chính trong tác phẩm và so sánh với những trải nghiệm của mình, Adele đã phát hiện ra bản thân bị suýt nữa bởi cô gái có mái tóc màu xanh là Emma. Khi Adele tự ép mình phải lên giường với cậu bạn đã mến mộ cô lâu nay nay, cô càng cảm nhận được rằng tác phẩm của Marivaux có ý nghĩa như thế nào. Adele phát hiện ra cô hoàn toàn thiếu vắng xúc cảm với bạn trai. Một nhịp ngẫu nhiên khiến Adele gặp gỡ Emma và tức tốc họ bị luồng điện cảm xúc quật ngã. Cả hai bị cuốn vào nhau với niềm mê say vô tận, bao gồm cả quan hệ thân xác. Nhưng cũng chính vì vậy, Adele bị những người bạn học cô lập. Emma là một sinh viên nghệ thuật, lớn hơn Adele vài tuổi và khi họ tiếp kiến gặp gỡ, sau đó giới thiệu nhau với bố mẹ đôi bên, câu chuyện chuyển qua chương 2. Adele lúc này là một xuân đường mẫu giáo hiện đang sống với Emma, vốn đã mau chóng trở nên một nghệ sỹ được để ý…

phải chương trước tiên hội tụ vào những phút giây mê say vô tận của tình và dục tình thì phần 2 đầy rẫy những giấc mơ trải rộng phút giây của chủ nghĩa hiện thực thảm khốc. Các khung hình của nhà quay phim Sofian El Fani chiếu cận cảnh Adele và Emma, bắt lấy những chi tiết thân tình của mỗi phút giây xúc cảm giữa hai người qua một nụ hôn sau cánh gà, phút giây ở cửa hàng thực phẩm hay trước cửa lớp học...

 Đạo diễn và hai diễn viên chính trong phim san sớt xúc cảm khi nhận giải Cành cọ vàng 2013 

tất nhiên, sẽ có nhiều người lên tiếng về những cảnh dục tình nóng bỏng được trình bày một cách trung thực giữa Emma và Adele. Nhưng những cảnh này, giống như tuốt luốt tác phẩm, là đại diện cho một tình được hình thành bởi những xúc cảm, khổ cực, hy vọng. Có thể nói, những phút giây của phút giây mê say mãnh liệt là rất cấp thiết cho bộ phim. Nó cho phép người xem khám phá các cung bậc của sự thân tình theo cách chưa từng có. Nó giúp xác định sự kết nối hai nhân vật với nhau và đạo diễn Kechiche đã rất cẩn thận, không lạm dụng thái quá những cảnh làm tình, thay vào đó ông đặt các máy quay từ vựng trí có thể đưa đến cho người xem những cách nhìn dị biệt. Khi Adele và Emma bắt đầu trở nên một cặp đôi mật thiết, cũng là lúc họ phải đối mặt với những vấn đề và thách thức mà bất kỳ cặp vợ chồng nào, dù là dị tính hoặc đồng tính, cũng phải đối mặt. Trong cuộc chuyện trò về triết học và nghệ thuật (Emma là một họa sỹ theo môn phái thực hành), ý kiến mà hai người đem đến cho nhau tiếp kiến phát triển theo tính cách của họ, tạo ra cái nhìn trực diện phong phú và đầy đủ về mỗi người nữ giới. Diễn viên Exarchopoulos 19 tuổi, đã trình bày khả năng diễn xuất tót vời. Với đôi môi đầy đặn và đôi mắt lúc nào cũng như buồn ngủ, cô là một thanh niên trẻ tuổi nhưng ủ rũ. Nhưng khi rơi vào tình, cô biến thành một người khác. Exarchopoulos đã cho thấy diễn xuất của bản năng, trực quan và sự đồng cảm, chứ không phải là kỹ thuật thuần tuý. Trong khi đó, Seydoux, với một nụ cười rỡ và đôi mắt như có hàng ngàn mũi tên lao ra, mỗi khi xuất hiện trên màn ảnh đều có sức thu hút mà người xem chẳng thể biết cô sẽ làm gì.

 Hai diễn viên chính và đạo diễn tại Cannes 2013 

Lấy tựa đề Blue Is the Warmest Color   ,  Kechiche dùng màu xanh đại diện cho hạnh phúc, cả tình lẫn dục tình. Và bất cứ khi nào màu xanh hiện lên (như sơn trên móng tay của bạn học, hoặc giấy dán tường trong phòng ngủ của Adele), người xem lại nhớ về cuộc gặp gỡ trước tiên của hai nhân vật. Khi sang chương hai, đánh dấu bằng sự đổi thay trong màu tóc của Emma (từ đầu xanh sang tóc vàng), ngụ ý cả hai đã sẵn sàng đóng vai những người bố - người mẹ. thực tiễn đó chỉ là sự khởi đầu cho những điều sẽ được nói nhiều hơn nữa. Và ít ra thủ pháp ẩn dụ này đã mang lại cho Abdellatif Kechiche danh hiệu bậc thầy của tiếng nói điện ảnh. Bộ phim cũng cho thấy, Kechiche, bằng sự quan hoài dành cho những con người sống bên lề nước Pháp đương đại (người nhập cư Bắc Phi và con cái của họ, thanh niên phố thị, người đồng tính nam, đồng tính nữ và lưỡng tính), đã trở nên người quan sát vĩ đại của điện ảnh Pháp duyệt hành vi con người và của từng lớp Pháp trong tuốt luốt sự phức tạp và mâu thuẫn của nó.  Blue Is the Warmest Color   vững chắc sẽ là một trong những tác phẩm điện ảnh giàu xúc cảm nhất trong năm. Bộ phim đã chạm được xúc cảm nơi trái tim người xem theo cách rất thiên nhiên và khán giả, khi rời khỏi rạp chiếu nhưng trong lòng vẫn còn nhiều vương vít.

Đạo diễn Steven Spielberg, chủ toạ BGK LHP Cannes 2013 đã dùng những từ ngữ tót vời nhất truyền tụng bộ phim: “Đó là một câu chuyện tình tót vời khiến tuốt luốt chúng ta cảm thấy như đang đứng ở trên cao để xem một cách trót câu chuyện tình sâu sắc và đầy khổ cực ngay từ lúc nó mới bắt đầu. Đạo diễn không áp đặt bất cứ sự miễn cưỡng nào trong quá trình kể chuyện. Ông ấy để mọi thứ diễn ra như trong cuộc sống thực và chúng ta hoàn toàn thấy đắm say”.

 Hoàng Nguyên