Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Bộ Xây dựng “phản pháo” thông tin ưu ái “con đẻ”

 Trước thông tin cho rằng Bộ Xây dựng ưu ái cho các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thuộc bộ vào danh sách được vay vốn đợt đầu gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng, chiều 11.7, Bộ Xây dựng đã có thông cáo báo chí “phản pháo” thông tin này. 

Theo Bộ Xây dựng, sau khi rà soát và thẩm định hồ sơ các dự án đã được các địa phương và DN đăng ký, Bộ Xây dựng đã đề xuất danh mục đợt đầu gồm 30 dự án xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) và dự án nhà ở thương mại chuyển đổi công năng sang NƠXH để Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các NHTMCP xem xét, cho vay vốn từ gói 30.000 tỉ. Trong số đó, có 11 dự án khu vực phía bắc, 9 dự án khu vực miền Nam và 10 dự án khu vực miền Trung. Chỉ có 4 dự án của 3 DN nhà nước (thuộc Bộ XD) được đưa vào danh sách đợt đầu là TCty Viglacera; TCty XD số 1 và Cty TNHH MTV phát triển đô thị và KCN IDICO.

Bộ nhấn mạnh, trong danh sách các dự án được Bộ Xây dựng đề xuất vay vốn đợt đầu chỉ có 4 dự án của DNNN, còn lại là các dự án của các DN tư nhân, DN cổ phần không có vốn nhà nước, DN cổ phần có vốn nhà nước nhưng Nhà nước không nắm cổ phần chi phối.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, hiện bộ đang thẩm định một số dự án nhà ở thương mại chuyển sang NƠXH và trong vòng 2 tuần tới sẽ đề xuất danh sách đợt 2 gửi NHNN cùng với các NHTMCP xem xét cho vay.