Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Các ngân hàng Trung Quốc ồ ạt cho vay trở lại

 Tăng trưởng tín dụng bất thường những ngày đầu tháng 7 có thể buộc giới chức Trung Quốc tiếp tục biện pháp kiềm chế mạnh hơn. 

Theo Thời báo chứng khoán Thượng Hải đưa tin hôm nay 11/7, các khoản cho vay mới bằng nhân dân tệ của 4 ngân hàng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc đạt 170 tỷ nhân dân tệ (27,7 tỷ USD) chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 7. Con số này được cho là cao bất thường so với tổng giá trị các khoản cho vay cả tháng 6 là 270 tỷ nhân dân tệ.

Hồi đầu tháng 6 khi các ngân hàng mạnh tay cho vay, chỉ trong 10 ngày đầu 4 ngân hàng lớn cho vay tới 217 tỷ nhân dân tệ. Tình trạng đó khiến Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) trừng phạt bằng cách ngừng bơm tiền, gây khan hiếm tiền mặt trong hệ thống, đẩy lãi suất liên ngân hàng lên kỷ lục.

Điều này khiến giới giao dịch lo ngại kịch bản đầu tháng 6 sẽ lặp lại, gây tâm lý hoảng loạn trên thị trường tiền tệ và niềm tin của nhà đầu tư quốc tế vào sức khỏe của hệ thống tài chính Trung Quốc.

Bài báo chỉ ra, hoạt động cho vay tăng trở lại là do tính chu kỳ khi tiền trở lại hệ thống sau giai đoạn báo cáo tài chính nửa đầu năm. Cuối mỗi tháng, các ngân hàng Trung Quốc phải đáp ứng tiêu chuẩn về tài chính gồm duy trì tỷ lệ cho vay trên tiền gửi không quá 75%. Để đáp ứng tiêu chuẩn này, các ngân hàng thường dựa vào thị trường liên ngân hàng và gây ra sức ép tăng lãi suất ngắn hạn.

Nguồn Reuters/Dân Việt