Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Chữ U đáng “ngờ”

Mọi khổ trạng của dân khó cản được giá xăng, giá điện (Ảnh minh họa, nguồn: T.L).

Có nghĩa là, chúng ta sẽ còn phải chịu đựng khó khăn một thời gian dài nữa, chứ không phải là đã có thể bắt đầu đi lên khỏi đáy như rất nhiều người hy vọng. Nhiều phân tích từ các chỉ số tăng trưởng GDP, chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số lạm phát… cũng chỉ ra rằng, 6 tháng cuối năm 2013 này vẫn là tuổi khôn xiết khó khăn với nền kinh tế, thậm chí khó khăn còn có thể đè nặng trong cả năm 2014 - 2015.

Ấy thế nhưng nhìn lại, những tác nhân gây khó khăn hơn cho nền kinh tế và người dân vẫn đi theo một quy luật trái lại. Bất động sản sau thời kì băng giá kéo dài bắt đầu rục rịch “phá băng” thì gặp phải ối những chiêu trò “thổi giá”, “làm hàng” nhằm trộm cắp người dân một cách “triệt để” nhất. Gói kích cầu nhà đất 30.000 tỷ đồng đang được cho là “có lợi cho doanh nghiệp hơn là người dân”. Các chủng loại hàng thiết yếu được coi là “giữ giá” nhưng một phần bởi sức mua quá yếu, chứ không hẳn vì “sự chia sẻ” hay “cảm thông” gì đó như các nhà cung cấp, bán hàng tuyên bố.

Và nữa, trong khi các loại quỹ, các loại phí bắt đầu có hiệu lực và nhất tề vào guồng quay “đóng - nộp” gây thêm không biết cơ man này khổ trạng, người ta lại lo âu với ti tỉ thứ tăng, được biện minh là “chẳng đặng đừng” khác. Than la bù lỗ quá nhiều cho điện nên phải tăng giá bán. Điện kêu chi phí đầu vào cao, thua lỗ nặng nên phải “vận hành” theo quy luật thị trường. Xăng dầu rên rẩm bài ca giá thế giới neo cao, lỗ nhiều nên phải “điều chỉnh giá” v.V. Và v.V... Những thứ tác động trực tiếp tới nền kinh tế, tới thị trường, tới đời sống của người dân đó lại sắp “lên cơn” trong một sớm một chiều, bất chấp mọi lời ca thán.

Mọi lời ta thán cũng chẳng ngăn được điện, dẫu những cú tăng gây sốc kiểu như sau khi “chốt sổ” hồi cuối năm ngoái có để lại không ít lời đàm tiếu, dị nghị. Mọi khổ trạng của dân khó cản giá xăng dầu, dẫu mới chỉ tháng trước, nó vừa có 2 lần tăng giá. Mọi thắc mắc kiểu như “chẳng hiểu tại sao năm ngoái, khi xăng dầu thế giới cao vọt tới 120USD/thùng, giá trong nước được điều chỉnh lên quanh 20.000 đồng/lít là doanh nghiệp xăng dầu đã có lãi mà nay giá thế giới quanh ngưỡng 110USD/thùng, giá xăng đã hơn 24.000 đồng/lít, doanh nghiệp vẫn… lỗ” chẳng bao giờ có câu đáp?!

Chẳng lẽ người dân cứ phải lò mò trong cái chữ U đáng… “ngờ” này?

Thường Sơn

BLOG rất mong nhận được quan điểm của các bạn xung quanh vấn đề này. Mọi quan điểm của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan hoài. Chân tình cảm ơn các bạn.