Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Doanh số tăng, sản xuất ô tô vẫn điêu đứng


Tỉ lệ nội địa hóa thấp, công nghệ phụ trợ kém

Khiến ngành sinh sản ô tô không phát triển

Ảnh:Đức Anh

Doanh số tăng nhẹ


Theo Hiệp hội các nhà sinh sản ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 9.692 xe, giảm nhẹ 0,4% so với tháng 5 và tăng tới 48% so với cùng kỳ.


Tuy nhiên, kết lại, sau nửa đầu năm 2013, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đã tăng 16% so với cùng kỳ, với lượng xe ô tô con tăng 22% và xe tải tăng 13%. Riêng các thành viên VAMA, tổng doanh số sau 6 tháng đạt hơn 43.000 xe, tăng 21% so với cùng kỳ. Trong đó, dòng xe thương nghiệp vẫn đạt doanh số lớn nhất song mức tăng trưởng cao nhất lại thuộc về dòng xe đa dụng.


Nhận định về kết quả này, ông Jesus Metelo Arias, chủ toạ VAMA cho rằng, thị trường đang có xu hướng dần hồi phục nhờ vào việc giảm thuế trước bạ theo đúng kế hoạch. Như vậy, dự đoán chung cho năm 2013, toàn ngành có thể đạt đến 112.000 xe thay vì 100.000 xe như dự báo trước đó.


Dự đoán này hoàn toàn có tính khả thi bởi từ 12-7, Hà Nội chính thức giảm thuế trước bạ ôtô xuống còn 12%. Được biết, tại Đà Nẵng, mức lệ phí trước bạ cũng giảm xuống còn 10% từ 1-8, kỳ vọng sẽ giúp tăng mạnh sức mua ôtô trên địa bàn.

Hy vọng lùi xa?


Thế nhưng, hồ hết các DN sinh sản ôtô trong nước đều cho rằng, doanh số tăng cũng không giúp DN bớt khó khăn, thậm chí, áp lực khủng hoảng đang càng ngày càng lớn.


Theo những số liệu được VAMA ban bố, doanh số của nhiều DN giữ ở mức rất thấp, chỉ nổi lên một đôi DN như Toyota là có mức tăng trưởng đạt khá. Ngay cả DN ôtô Trường Hải, dù tăng song mức tăng không lớn và DN này cũng đã phải xin được gia hạn 1.200 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu với căn do là quá nhiều khó khăn.


Thêm vào đó, điểm mốc thuế suất 0% năm 2018 đã gần kề. Và ngay từ năm sau, 2014, thuế suất thuế nhập cảng ôtô nguyên chiếc từ Asean về Việt Nam bắt đầu giảm xuống chỉ còn 50%. Lịch trình sẵn có này càng đẩy các DN ôtô vào khó khăn bởi chỉ cần mặt bằng giá giảm xuống 50% giá thì nhiều mẫu xe nhập khẩu tương đương xe lắp ráp trong nước. Số liệu từ Tổng cục thống kê cho thấy, trong nửa đầu năm 2013 đã có tới 16.000 xe ôtô du nhập nguyên chiếc về Việt Nam, giá trị kim ngạch đạt trên 300 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ.


Thế nhưng, tới thời điểm này, hệ thống văn bản chính sách phục vụ sự phát triển ngành công nghiệp ôtô vẫn đang thiếu và nhiều bất ổn. Mới đây, Bộ Công thương cũng trình chiến lược phát triển công nghiêp ôtô đến năm 2020, tầm nhìn 2030, trong đó cốt xây dựng phương án giảm mạnh thuế, phí. Tuy nhiên, việc giảm này lại áp dụng cho cả xe trong nước và xe nhập khẩu, nên chẳng thể giúp ích cho ngành ôtô trong nước. Thêm vào đó, sau 20 năm được hưởng ưu đãi, ngành công nghiệp ôtô hầu như vẫn "dậm chân tại chỗ” thì quả tình, DN khó có thể làm nên điều kỳ diệu gì chỉ trong 5 năm ngắn ngủi.


Đó là chưa kể, hàng loạt vấn để nội tại của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam như tỷ lệ nội địa hóa quá thấp, thiếu dòng xe chủ lực để phát triển, thiếu những tiếng tăm tin cẩn, sản xuất phụ trợ ôtô nhỏ lẻ, cơ sở hạ tầng liên lạc còn nhiều bất cập. Rõ ràng, kỳ vọng vào sự phát triển của ngành ôtô Việt Nam để có thể trở thành ngành mũi nhọn đang ngày một xa!


Vũ Phong