Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2013

Hà Nội quyết để đất nhà máy rượu xây trường học

Hà Nội sẽ kiên tâm thu hồi một phần đất của nhà máy rượu Hà Nội và dệt kim Đông Xuân để xây trường vào cuối năm 2013, Phó chủ toạ Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định.

 
 
 
Chiều 5/7, giải đáp chất vấn của các đại biểu về việc chuyển di các nhà máy ra khỏi nội đô để dành đất xây dựng hạ tầng từng lớp, cụ thể là nhà máy rượu Hà Nội và nhà máy dệt kim Đông Xuân.
 
Nhà máy rượu Hà Nội (Ảnh: VnE)

Dự án thu hồi, dành 4.000 m2 đất của nhà máy rượu Hà Nội để xây trường nhằm tách trường tiểu học và THCS Lê Ngọc Hân thuộc quận Hai Bà Trưng (hiện 2 trường này đang học chung trên cùng một diện tích, rất chật chội, bất tiện), Phó chủ toạ UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết đã đề nghị chủ đầu tư đến cuối quý 3, đầu quý 4 năm nay phải phóng thích xong mặt bằng.

 
Còn khu đất Nhà máy Dệt kim Đông Xuân tại số 67 phố Ngô Thì Nhậm cũng được Sở Quy hoạch và Kiến trúc chấp nhận bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng với một ô đất 4.000 m2 để đầu tư xây dựng trường tiểu học Ngô Thì Nhậm. Bà Ngọc cho biết, chủ đầu tư đã ít, ô đất tại nhà máy rượu Hà Nội hiện đã phóng thích mặt bằng, chưa cắm mốc giới và xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh ô đất.
 
giải đáp câu hỏi của đại biểu Nguyễn Hoài Nam: "xúc tiếp với cử tri quận Hai Bà Trưng, kết quả cho thấy dự án này từ 2009 đến nay vẫn bất động, nhà máy rượu Hà Nội và dệt kim Đông Xuân chưa giao đất cho quận để nhà đầu tư khai triển xây trường.
 
&Ldquo;tỉnh thành nói theo ít của chủ đầu tư nhưng ĐB hỏi tỉnh thành chứ không hỏi chủ đầu tư. tỉnh thành có biện pháp gì để thu hồi một phần đất, giao quận Hai Bà Trưng xây trường tách cấp?”, ông Nam hỏi.
 
Phó chủ toạ Nguyễn Thị Bích Ngọc giải đáp: “tỉnh thành sẽ cho thẩm tra, đôn đốc. Theo ít của chủ đầu tư thì kết quả sẽ có trong quý 3, quý 4 này. tỉnh thành sẽ ít cử tri vào phiên họp cuối năm nay”.
 
chủ toạ HĐND Ngô Thị Doãn Thanh hỏi câu chốt: “Tóm lại thì khi nào thu hồi được?”, bà Ngọc giải đáp: “kiên tâm trong quý 3, đầu quý 4 này là sẽ thu hồi được”.
 
Theo quy hoạch màng lưới trường Hà Nội đến 2020, tầm nhìn 2030, nhu cầu quỹ đất là hơn 1.900 ha. Trong đó, tổng quỹ đất trường đến tháng 6/2013 đã đạt là 1.643 ha. dự định đến 2014, tỉnh thành sẽ quy hoạch và bố trí đủ quỹ đất cho nhu cầu trường.
 
Trước đó, chủ toạ TP. HN cũng đã đề nghị Sở Giao thông tải rà quỹ đất của các dự án BĐS chưa đầu tư, vận động, khuyến khích đầu tư bến xe tạm để giải quyết nhu cầu bến xe.
 
Theo đó, Chủ tịch đô thị yêu cầu Sở Giao thông tải khẩn trương rà, đưa ra phương án tổ chức, sắp đặt các tuyến xe khách tại các bến xe, tạo điều kiện để dân chúng đi lại thuận lợi, tránh chồng chéo các tuyến, đảm bảo trật tự Giao thông, thành phố; phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc rà quy hoạch, bổ sung thêm bến xe mới ở vùng ngoài đai 3 đến đai 4.
 
Đặc biệt, Chủ tịch đô thị yêu cầu trước mắt các cơ quan chức năng phải rà quỹ đất của các dự án bất động sản chưa đầu tư, vận động, khuyến khích đầu tư bến xe tạm để giải quyết nhu cầu bến xe, nhưng yêu cầu phải thực hiện đầy đủ các thủ tục, đủ điều kiện hoạt động của bến xe khách liên tỉnh, phải có giấy phép cũng như chấp hành đầy đủ các quy định về an toàn Giao thông, cháy nổ.
 
Trong một diễn biến khác, UBND TP. HN vừa ban hành kế hoạch rà các dự án đầu tư theo hình thức hiệp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) trên địa bàn.
 
Mục đích của đợt rà này là làm rõ tính khả thi, điều kiện thực hiện, qua đó đề xuất danh mục các dự án được nối triển khai, dự án nhất thời chưa triển khai, không nối triển khai cũng như xác định rõ những tồn tại, bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án BT.Vùng kinh tế trọng tâm.
 
Xuân Tùng(tổng hợp)