Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Hướng tới xây dựng thành công Cộng đồng kinh tế ASEAN

Tại Diễn đàn lãnh đạo Hiệp hội các nhà nước Đông-Nam Á (ASEAN) lần thứ 10 với chủ đề "ASEAN tại thời khắc quyết định - Hướng tới một mai sau chung, thịnh vượng chung và ổn định khu vực" đang diễn ra tại Ma-lai-xi-a, các lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp cùng chuyên gia các nước thành viên ASEAN đã thảo luận về chặng đường phía trước của ASEAN và ngày mai của khu vực, song song nhìn nhận những thành quả và hạn chế của ASEAN cũng như những thách thức và cơ hội nhằm hướng tới xây dựng thành công Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015.

Trong thông điệp gửi tới Diễn đàn, Thủ tướng Ma-lai-xi-a N.Tun Ra-dắc cho rằng, hành trình hướng tới AEC vào năm 2015 đang đi đúng hướng và chẳng thể đảo ngược. Thành công của AEC và việc khởi động thương thảo Hiệp định đối tác kinh tế khu vực toàn diện (RCEP) tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới (FTA),là những triển vọng tiềm năng cho các nước ASEAN.

* Trong bài phát biểu tại Oa-sinh-tơn về chính sách của Mỹ với châu Á - thanh bình Dương, Phó Tổng thống Mỹ Bai-đơn kêu gọi 10 nước ASEAN và Trung Quốc đẩy nhanh các cuộc thương thảo nhằm giải quyết tranh chấp ở Biển Đông. Ông kêu gọi Trung Quốc và ASEAN hành động mau chóng nhằm đạt một thỏa thuận về một bộ lệ luật ứng xử ở Biển Đông (COC) và đạt một thỏa thuận về các lệ luật hàng hải mới, trong đó không có sự hăm dọa, cưỡng bách hoặc xâm lăng mà chỉ có những cam kết của quờ quạng các bên nhằm giảm bớt rủi ro của những hiểu lầm và xem sai.