Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Kết thúc lớp tập huấn “Quan điểm của Đảng về VHNT và hoạt động phê bình VHNT” khu vực phía Nam

 QĐND - Từ ngày 10 đến 13-7-2013, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), Hội đồng Lý luận -Phê bình văn chương, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lớp tập huấn “ý kiến của Đảng về văn chương, nghệ thuật và hoạt động phê bình văn chương, nghệ thuật” khu vực phía Nam. 177 học viên từ 35 tỉnh và tỉnh thành là cán bộ lãnh đạo, quản lý các Ban truyền đạo và Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch; Các hội văn chương, nghệ thuật (VHNT); Cán bộ quản lý và phóng viên, biên tập viên các báo, tùng san, đài phát thanh -truyền hình Trung ương và địa phương; Một số nghiêm phụ VHNT của các trường cao đẳng, đại học; Một số tác giả lý luận, phê bình VHNT… đã tham gia lớp tập huấn. 

Trong thời kì 4 ngày, các học viên đã được giới thiệu và nghiên cứu 5 chuyên đề về: Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của quốc gia về văn hóa -văn nghệ; Nâng cao kỹ năng thực hiện trong hoạt động phê bình VHNT; Đường lối của Đảng với sự đổi mới tư duy lý luận trong văn hóa -văn nghệ, đặc biệt từ Đề cương văn hóa Việt Nam năm 1943 đến quyết nghị Trung ương 5 (khóa VIII) của Đảng Cộng sản Việt Nam; Chống các ý kiến sai lầm trong VHNT; Công tác tư tưởng -văn hóa trong tình hình mới. Trực tiếp giới thiệu các chuyên đề trên là những chuyên gia và cán bộ quản lý VHNT uy tín, như: GS Hà Minh Đức, PGS, TS Phan Trọng Thưởng, PGS, TS Đào Duy Quát, PGS, TS Nguyễn Hồng Vinh, TS Nguyễn Thế Kỷ... chấm dứt lớp tập huấn, các học viên đã thực hiện viết phê bình một truyện ngắn và một bộ phim được giới thiệu minh họa trong chương trình tập huấn. Kết quả: 100% bài viết đều đạt điểm nhàng nhàng trở lên, có 38 bài viết xuất sắc được xếp hạng A.

Phát biểu bế mạc lớp tập huấn, PGS, TS Nguyễn Hồng Vinh, chủ toạ Hội đồng Lý luận -Phê bình VHNT Trung ương nhấn mạnh: Từ năm 2009 đến nay, Hội đồng Lý luận -Phê bình VHNT Trung ương đã mở 11 lớp tập huấn lý luận, phê bình VHNT cho hàng ngũ cán bộ đang hoạt động trên lĩnh vực VHNT cả nước. Từ những kết quả đã đạt được, túc trực Ban bí thơ Trung ương và lãnh đạo Ban truyền đạo Trung ương chỉ đạo hội đồng tiếp chuyện nghiên cứu và khai triển các lớp tập huấn trong thời kì tới, nhằm góp phần thực hành chiến thắng quyết nghị 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về “tiếp chuyện xây dựng và phát triển VHNT trong tình hình mới”.

 MAI NAM THẮNG