Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Làng game Việt và những “anh hùng bàn phím”

 Những “người hùng bàn phím” của làng game Việt sẽ là những nhân vật chính trong câu chuyện của chúng ta. Những “người hùng bàn phím” của làng game Việt sẽ là những nhân vật chính trong câu chuyện của chúng ta. 

Câu chuyện về làng game Việt và cộng đồng game thủ tưởng tuồng như đã trở nên một trong những chủ đề được đàm đạo một cách khôn cùng cặn kẽ. Từ chuyện game thủ Việt ghét hack nhưng hacker vẫn xuất hiện đều đều, đến chuyện tẩy chay webgame, mà webgame vẫn ùn ùn ra mắt…



Có thể nói, internet và game online là hai góc cạnh đã và đang đồng hành phát triển không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Việc phổ cập sâu rộng của mạng toàn cầu, cũng như sự tiện dụng của nó đã dẫn đến việc ra đời rất nhiều cá nhân chủ nghĩa mà trình độ “chém gió” cứ như thật, rất hùng hồn và uy phong, những “anh hùng bàn phím” mà tính danh được vẽ nên bằng sự mường tưởng và gần như đối nghịch với con người thật.


Và trong bài viết ngày bữa nay, họ, những “người hùng bàn phím” của làng game Việt sẽ là những nhân vật chính trong câu chuyện của chúng ta.


Từ “chém bão” trong game…


Những mạng từng lớp hay những diễn đàn ngày nay đã tạo nên một tấm mặt nạ lớn cho tất thảy những người tham dự vào đó. Đứng đằng sau tấm mặt nạ, người ta có thể nói đủ mọi điều mà gần như, theo nghĩ suy chủ quan của họ, chỉ là những chuyện vô thưởng vô phạt, không ảnh hưởng gì đến bản thân.



Tuy nhiên, “chém gió” với mục đích thư giãn, vui vẻ với nhau là một chuyện, còn nói những điều giả dối cứ như thật lại đem đến những hệ quả khác. Ai cũng có thể nói thoải mái trên game online, ai cũng có thể trở nên một “hiệp sĩ” oai lẫm. Nhưng sẽ có bao lăm người dám bước ra khỏi chiếc mặt nạ đó và đối diện với sự thực?


Thế nên mới có chuyện một anh chàng khi quen bạn gái trên game thì bốc phét đủ thứ chuyện về công việc, cuộc sống của mình, để rồi khi cô gái phát hiện ra sự thực, cái anh chàng nhận được chỉ là sự khinh thường, rẻ khinh. sự thực đằng sau chiếc mặt nạ trần truồng và trơ khấc hơn nhiều so với cái vẻ ngoài được vẽ nên bằng những lời lẽ trên cuộc sống ảo.



Một mặt khác, khi “nổ” trên thế giới ảo, game thủ vô tình tạo nên một sức ép cho chính bản thân mình. Mỗi việc làm, mỗi hành động đều phải chũm sao cho không để mọi người phát hiện ra sự thực. Một khi con người thật chẳng thể mô tả ra, chính họ đã tự lấy mất đi tự do của mình. Và trong nhiều trường hợp, vị “hiệp sĩ ảo” chính là hình ảnh ước mơ của chính chủ nhân, thế nên đằng sau lời tán thưởng của mọi người trên game, họ sẽ phải đắng cay đối diện với sự thật của chính bản thân mình.


Cuộc sống thực hay ảo đều có giá trị của nó. Cho dù người ta cố giấu giếm bản thân, hay tạo ra những hình ảnh đẹp đẽ, nói ra những lời tuyên bố hùng hồn, cho dù người khác không phát hiện ra thì đằng sau tấm mặt nạ ảo, chính các “hiệp sĩ bàn phím” sẽ là những người bị chính những lời nói láo của mình làm đau bản thân. hai góc cạnh xoành xoạch phát triển và song hành với nhau.


Đến việc tẩy chay cả game online chỉ vì game này có… VIP


Trên đây mới chỉ là những “triệu chứng” trước tiên của những anh hùng bàn phím ngày nay. Dạo quanh những trang tin tưởng.# game online, hay những diễn đàn về game, việc những game thủ lên tiếng tẩy chay webgame, hay những game online khác vì nhiều lý do là chuyện hoàn toàn không hiếm thấy.


Webgame rác? Tẩy chay! Game có hack? Tấy chay! Game miễn phí nhưng có hệ thống VIP? Không là ngoại lệ! tất thảy đã và đang phô bày một thực trạng đáng buồn về một bộ phận gamer Việt Nam khi họ sẵn sàng lên tiếng chỉ trích một tựa game, đơn giản vì nó… không như ý muốn của game thủ.



Kỳ thực, như đã từng phân tách trong những bài viết trước đây, game thủ Việt vốn nức danh “Nói một đằng, làm một nẻo”. Chẳng phải thiên nhiên mà những webgame 2D vẫn xuất ngày nay Việt Nam với tần suất không hề nhỏ. Bên cạnh việc mua game dễ, thì nhanh có lãi là một trong những lý do đẵn để webgame vẫn còn đất sống tại Việt Nam. Và không ai khác, chính những game thủ, trong đó có cả những người luôn lên tiếng tẩy chay webgame “rác” đã và đang giúp ích cho NPH.


rưa rứa như vậy là câu chuyện auto. Không ít lần tôi đọc được những đoạn bình luận của những bạn đọc với nội dung đại loại như “Đã chơi game online thì cắm auto để làm gì?” Thế nhưng gần đây nhất, một tựa game nhập vai đình đám chính thức nói không với auto. tức thời, những “con nghiện” auto đã phải lên tiếng. cuối cùng, những bình luận có phần đao to búa lớn đòi tẩy chay auto trong game hóa ra lại là những lời nói chỉ mang thuộc tính thư giãn.



Câu chuyện vẫn chưa chấm dứt. Ngay cả hệ thống VIP trong game, hay gần đây nhất là câu chuyện game thu phí hay miễn phí cũng trở nên chủ đề đàm đạo sôi nổi của những “anh hùng”. Chỉ xét riêng tới hệ thống VIP, sự kỳ quặc của những game thủ game online Việt Nam cũng đã bị phô bày. Họ muốn nhân vật của mình phải mạnh, phải có sự thăng bằng trong game, nhưng lại… không muốn nạp tiền. Đây rõ ràng là một bài toán không có lời trả lời dành cho các nhà phát hành game.


Tạm kết


 “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” . Đó là câu phương ngôn được tổ sư ta đúc kết bao đời qua. Ngoài đời thực rõ ràng là như vậy, thế nhưng câu nói trên cũng vận dụng rất xác thực cho cả mạng internet nói chung và game online nói riêng.