Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Muộn còn hơn không

 TT - Câu chuyện các ngành công nghiệp của TP.HCM, đặc biệt là ngành cơ khí, sau 10 năm quy hoạch vẫn loay hoay đi tìm sản phẩm công nghiệp đặc trưng đủ sức cạnh tranh với sản phẩm nhập cảng thật ra phần đông vướng mắc đều ở chỗ không có chính sách cũng như giải pháp cụ thể trong quá trình tổ chức, khai triển thực hành cho từng ngành. 

>> Công nghiệp mũi nhọn hay... lắp ráp?

Nói như ông Nguyễn Phước Tống, phó chủ toạ Hội Cơ khí TP.HCM, ngành cơ khí sẽ phát triển kiểu gì khi đã có doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thiết bị dược phẩm sang hơn 20 nhà nước, hay chỗ của công ty ông đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để phát triển ngành chế tác khuôn mẫu nhưng vẫn không có danh mục ngành nghề cấp cho. Nói nôm na là được sinh ra mà không có khai sinh thì làm sao ai biết mà chú ý đến, chứ chưa nói có nhận được tương trợ gì hay không.

Ông Hồ Đức Hùng, viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế phát triển, lại cho rằng có nhiều nguyên cớ đưa đến sự ậm ạch của ngành công nghiệp TP. Thứ nhất, TP không căn cơ để phát triển cơ sở vật liệu. chả hạn, nếu đã xác định chế biến lương thực thực phẩm là trọng điểm thì TP phải có kế hoạch xây dựng vùng vật liệu kết liên với các tỉnh nông nghiệp khu vực phía Nam để có nguồn vật liệu cung ứng. Còn nếu chỉ dựa vào nội lực thì chẳng thể do TP đã tự quy hoạch nông nghiệp chỉ còn giữ 0,1% GDP đến năm 2015.

Thứ hai là đầu tư về khoa học kỹ thuật để nâng cao công nghệ, quy trình sinh sản còn rất thấp. TP chỉ thoạt đầu tư vào một số ngành công nghiệp mới như viễn thông, công nghệ thông báo, còn điện tử chỉ dừng ở chỗ lắp ráp là cốt yếu. Không được đầu tư, ngành công nghiệp cơ khí thuần tuý chỉ là lắp ráp, chứ chẳng thể trở nên một ngành chủ lực. rốt cục nhưng quan yếu nhất, những ngành công nghiệp tương trợ cho các ngành công nghiệp hiểm yếu không được đầu tư đồng bộ từ vốn đầu tư đến chích sách lẫn giải pháp thực hành.

Theo ông Phạm Ngọc Hưng - phó chủ toạ Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, đã đến lúc cần đánh giá lại hết thảy trình độ công nghệ, chừng độ cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp hiểm yếu của TP đang đứng ở vị trí nào để có cái nhìn chuẩn xác, thực tại hơn. “UBND TP và Chính phủ cần có chính sách tài chính cụ thể hơn, chả hạn có thể miễn thuế thu nhập cho DN, miễn hoặc giảm tiền thuê và tiền dùng đất, miễn thuế giá trị gia tăng... đối với các DN đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp tương trợ” - ông Hưng đề xuất. ngoại giả, Bộ Tài chính cần phổ quát rộng rãi các chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp phụ trợ và phân cấp việc tổ chức, thực hành chính sách về địa phương, thay vì chỉ được bộ quyết định như giờ.

TRẦN VŨ NGHI