Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Mỹ kêu gọi Trung Quốc chấm dứt “ăn cắp” thông qua tin tặc

 PNO - Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 10/7 đã kêu gọi Trung Quốc chấm dứt "hành vi trộm cắp táo tợn" thông qua hoạt động tin tặc khi ông khai mạc cuộc đối thoại thường niên giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ở thủ đô Washington. 

  

 Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ-Trung ngày 10/7 ở Washington - Ảnh: AFP 

"Hai nước chúng ta đều có lợi từ một môi trường Internet công khai, an toàn và đáng tin cậy. trộm cắp táo tợn qua mạng mà các công ty Mỹ đang phải đương đầu bây giờ phải được xem như đã vượt quá giới hạn và cần phải dừng lại", ông Biden nói.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc tiến hành một chiến dịch tin tặc lớn nhắm vào chính phủ và các công ty của Mỹ, sau khi một nghiên cứu gần đây nói rằng các hành vi trộm cắp bí mật thương mại khiến cho các công ty Mỹ mỗi năm thiệt hại hàng trăm tỷ đô la.

Bắc Kinh đã phản công rằng họ cũng là một nạn nhân của tin tặc. cáo buộc này càng có “sức nặng” sau khi xảy vụ cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tiết lộ chương trình đột nhập vào mạng Internet châu Á của Cục an ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Ông Biden bộc bạch hy vọng rằng đối thoại Chiến lược và Kinh tế thường niên giữa hai nước sẽ xây dựng lòng tin giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, ông nói: "Quan hệ của chúng ta đang và sẽ tiếp tục là một sự kết hợp của cạnh tranh và hợp tác".

  

 Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn (giữa) lắng nghe Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu - Ảnh: AFP 

Đề cập đến một vấn đề nóng khác, ông Biden nói rằng tôn trọng nhân quyền về lâu dài "là nguồn gốc của sự ổn định quốc gia và quốc tế".

"Tôi tin rằng Trung Quốc sẽ mạnh mẽ và ngày càng ổn định và sáng tạo hơn, nếu họ đại diện và tôn trọng các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế. Tuy nhiên, giữa chúng ta còn đang có sự khác biệt”, ông nói.

Cuộc đối thoại Mỹ-Trung có sự tham gia của các quan chức cấp cao của cả hai bên, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry.

 CẨM HÀ (Theo AFP, AP)