Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Nga sản xuất S-300 không đủ bán

 (NLĐO) - Giám đốc Cơ quan Liên bang về hiệp tác Kỹ thuật Quân sự Nga (FSMTC) Alexander Fomin ngày 15-7 cho biết nhu cầu về hệ thống phòng không S-300 hiện quá lớn so với năng lực sinh sản của nước này. 

Theo lời ông Fomin, khoảng 40% số khí giới và thiết bị quân sự mà Nga xuất khẩu được sử dụng cho không lực của các nước khác. “Họ mua hầu hết những gì chúng tôi sản xuất. Xếp sau không lực là vũ khí dành cho các lực lượng trên bộ, chiếm khoảng 28%. Xếp thứ ba là thiết bị phòng không, chiếm 16%” - ông Fomin liệt kê.


S-300 của Nga đang được nhiều nơi "săn đón". Ảnh: Voice of Russia

Đặc biệt với S-300, ông Formin nói Nga không sản xuất không đủ để bán theo nhu cầu của truyền hình an viên khách hàng. Vì vậy, hợp đồng đối với hệ thống này luôn được ký với “tầm nhìn rất dài hạn”.

Vị giám đốc này cũng lưu ý đơn đặt hàng dành cho vũ khí Nga đã tăng gấp 3 so với thập kỷ trước, từ 5 tỉ lên 15 tỉ USD. Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang ảnh hưởng đến khả năng mua sắm của các đối tác Nga. “Ngoài ra, cạnh tranh rất khốc liệt. Mỹ và Nga vốn dẫn đầu về sản xuất vũ khí nhưng cũng bị đeo bám rất chặt bởi Anh, Đức và Pháp” - ông Fomin nói.

Ông Fomin còn khẳng định vũ khí Nga sẽ không bao giờ rơi vào tay khủng bố hay những khách hàng thiếu tin cậy. Ông nói: "Điều này hoàn toàn bị loại trừ. Chúng tôi có những hệ thống kiểm soát cấp quốc gia và chưa bao giờ để thiết bị, vũ khí của mình lọt vào tay những tổ chức phi chính phủ, bao gồm các nhóm không chính quy, các lực lượng đối lập hay bất kỳ nước nào bị liệt vào “danh sách đen”.