Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Người đầu bếp có tài, có tâm

 Huỳnh Minh Nhựt đã mang hương vị quê hương tới từng món ăn tại Australia và sự phối hợp đó đã giúp anh tồn tại và đổi thay thế cục... 

Gặp Nhựt Huỳnh, một đầu bếp gốc Việt lừng danh tại Australia, tôi hơi ngỡ ngàng khi thấy anh không giống những gì đã hình dong trong đầu. Thay vì vẻ rụt rè ít nói của những người thường làm việc trong "hậu trường” của các nhà hàng, anh gây ấn tượng đặc biệt với vẻ tự tín, hoạt bát. Khi nhận lời khen về những món anh nấu, anh không từ khước mà còn hóm hỉnh: "Có nhắm mắt xuôi tay lại mình cũng làm được những món ăn ngon... Mình là đầu bếp lừng danh ở Australia mà”.


Để có được sự tự tín đó, ít ai biết đến một quá trình cần lao mê mải và nghiêm trang gần 20 năm trong nghề nấu bếp của Nhựt Huỳnh, tên đầy đủ là Huỳnh Minh Nhựt. Anh tâm tình để thành công như ngày bữa nay, anh phải sang những năm tháng khổ luyện nghiêm trang. Anh đã mang hương vị quê hương tới từng món ăn tại Australia và sự phối hợp đó không chỉ giúp anh tồn tại ở một giang san đầy sự cạnh tranh, mà còn giúp thế cục anh đổi thay.


Nhưng dù sao cũng phải kể đến chút gien di truyền từ người mẹ mà Nhựt Huỳnh may mắn được thừa hưởng, cho dù bà cũng chỉ là một đầu bếp thường nhật ở một vùng quê Nam Bộ. Mẹ anh thường nhận nấu cỗ bàn cho các bữa tiệc cưới, liên hoan, và thời thơ dại của anh được ghi dấu ấn bởi những ngày theo phụ giúp cho công việc của mẹ.

Nhựt Huỳnh chụp ảnh lưu niệm cùng

một số cán bộ lãnh sự quán tại Australia


Năm 1984, đặt chân tới Australia, anh bắt đầu ủ ấp giấc mơ trở nên một đầu bếp lừng danh. Nhờ người quen giới thiệu, Nhựt Huỳnh được nhận vào làm mướn việc rửa bát trên một con tàu ở cảng Darling Harbour. Vượt qua rào cản về tiếng nói và những cơn say sóng, bằng sự nhanh nhạy, tinh tế trong ẩm thực của mình, không lâu sau anh đã được đứng phụ bếp. Nhưng để biến giấc mơ thành sự thực, Nhựt Huỳnh đã sang những ngày tháng gian truân khi vừa đi làm để kiếm sống, vừa đi học tiếng Anh vừa trau dồi tay nghề đầu bếp. Anh tâm tình: "Hồi mình học nấu bếp, thi lý thuyết điểm rất kém vì tiếng Anh yếu. Nhưng điểm thực hiện thì được xếp loại tay nghề giỏi. Cũng may đó là động lực để mình tiếp đeo đuổi nghề”.


Rồi một ngày Nhựt Huỳnh gặp được một đôi người bạn rủ chung vốn, chung sức mở nhà hàng. Ý tưởng kết hợp thực phẩm của Úc với gia vị của Việt Nam bắt đầu từ đây. Đặc điểm của thực phẩm Australia là rất tươi, ngon, còn đặc điểm của gia vị Việt Nam là rất đa dạng. Khi được phối hợp dưới bàn tay khéo và đầu óc tinh tế của Nhựt Huỳnh, chúng biến thành những món ăn rất ngon với hương vị rất lạ, như chạo, nem lúc lắc, gà xé phay, chạo tôm... Cái lạ đó đã được anh biểu đạt tại bữa tiệc giới thiệu những món ăn độc đáo được phối hợp giữa vật liệu của Australia với gia vị của Việt Nam, do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức hồi tháng 5 vừa qua. Đây cũng là món quà ý nghĩa mà anh muốn gửi tặng các thực khách nhân 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam- Australia.


Với sự thành công của nhà hàng thứ nhất, nhóm của Nhựt Huỳnh tiếp mở thêm nhà hàng nữa, nơi anh tiếp đảm đương công việc là đầu bếp chính. Để giành được sự yêu mến của thực khách cả Tây lẫn Ta đối với các nhà hàng của mình, Nhựt Huỳnh đã phải "đầu tắt mặt tối” trong 10 năm liền.


Nhà hàng hoạt động tốt dường là chưa đủ cho giấc mơ của Nhựt Huỳnh. Càng ngày anh càng thấy cần phải có thời kì để ngơi nghỉ và làm từ thiện. Những chuyến đi và các đợt quyên tiền trợ giúp những mảnh đời khó khăn, theo thời kì, đã giúp đưa mơ ước của Nhựt Huỳnh càng ngày càng tròn trặn.


Trong câu chuyện của mình, Nhựt Huỳnh nhắc đi nhắc lại anh rất nô nức được về Việt Nam làm giám khảo Cuộc thi nấu bếp cho thiếu nhi Việt- Úc, do Lãnh sự quán Australia tại thành thị Hồ Chí Minh và trọng điểm đào tạo nghề từ thiện KOTO tổ chức hồi trung tuần tháng 6 vừa qua. nhân này, anh đã chỉ dẫn các bạn trẻ cách kết hợp thực phẩm Australia với gia vị của Việt Nam để tạo nên phong cách riêng cho từng món ăn.


thời kì mở nhà hàng giúp Nhựt Huỳnh nghiệm ra rằng thức ăn ngon chưa hẳn đã lấy lòng được thực khách. Theo anh một đầu bếp thành công phải có cái tâm ngay từ khâu chế biến. Khi đã thành phẩm rồi, người đầu bếp còn phải chỉ dẫn cách ăn cho khách, để ý tới mùi vị và giới thiệu với họ những điểm độc đáo. ngoại giả, món ăn không chỉ ngon mà phong cách phục vụ cũng phải tốt nữa.


Thành công trong nghề đầu bếp, Nhựt Huỳnh đang mong mỏi đem nhân kiệt và tình thương yêu tới mọi người. đích của anh là trợ giúp được nhiều con trẻ Việt Nam có cảnh ngộ đặc biệt, nuôi dưỡng văn hóa ẩm thực độc đáo của Việt Nam trong các em. Trong hành trình mai sau này, cái tâm và tình thương yêu vẫn luôn là sinh khí.


"Mình đã có sờ soạng những gì mình muốn, và giờ đây mình muốn đem cho, cho tất mà không cần nhận lại. Mình muốn thêm gia vị cho cuộc sống, đó là tình thương yêu...”, anh tâm tình./.