Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Người phát ngôn với báo chí sẽ được đào tạo

 (TBKTSG Online) – Người phát ngôn và cung cấp thông báo cho báo chí ở các cơ quan hành chính sắp tới sẽ được đào tạo, tập huấn kỹ năng phát ngôn trong đích mà quốc gia đang muốn sáng tỏ hóa thông báo của các cơ quan hành chính quốc gia và đáp ứng nhu cầu thụ hưởng thông báo của người dân. 

Hồng Văn

Thứ trưởng Bộ thông báo và Truyền thông Đỗ Quý Doãn giải đáp phỏng vấn báo chí bên lề hội nghị khai triển quy chế phát ngôn và cung cấp thông báo cho báo chí - Ảnh: Hồng Văn

Ông Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ thông báo và Truyền thông cho biết sắp tới, bộ này sẽ kết hợp các bộ ngành và các tỉnh xây dựng quy chế phát ngôn và cung cấp thông báo cho báo chí theo quy chế phát ngôn và cung cấp thông báo cho báo chí ban hành theo Quyết định số 25/2013/QĐ-TTg ngày 4-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ .

“Cung cấp thông báo cho báo chí là một kỹ năng, nói như thế nào, thông báo nào cung cấp, từ khước ra sao?”, ông Doãn nói tại hội nghị do Bộ thông báo và Truyền thông tổ chức khai triển quyết định 25 nói trên vào sáng 17-7 tại TPHCM.

Ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ thông báo và Truyền thông, còn cho biết trước mắt có thể mời chuyên gia trong và ngoài nước đào tạo, tập huấn kỹ năng phát ngôn ở cấp bộ ngành trung ương và cấp tỉnh. “Không được đào tạo rất dễ lúng túng khi đứng trước nhiều máy quay, chụp ảnh, trước nhiều nhà báo đang có nhu cầu được thông báo trong những vấn đề thời sự mà người dân quan hoài”, ông Lượng nói.

Cả ông Doãn và ông Lượng đều cho rằng quy chế phát ngôn và cung cấp thông báo cho báo chí theo quyết định 25 có nhiều điểm mới theo hướng sáng tỏ, công khai hơn so với truyền hình an viên có tốt không quy chế cũ ban hành năm 2007.

Người phát ngôn theo quy chế mới có thể 3 người, gồm người đứng đầu cơ quan hành chính, người được giao nhiệm vụ phát ngôn và người được ủy quyền phát ngôn. Số điện thoại và địa chỉ e-mail của người phát ngôn phải được ban bố, người được ủy quyền phát ngôn thì tên, chức phận, số điện thoại, e-mail, văn bản ủy quyền phải được đăng trên cổng thông báo điện tử hoặc trang tin điện tử của cơ quan trong 12 giờ kể từ khi ký văn bản ủy quyền.

Quy chế cũ chỉ quy định các cá nhân chủ nghĩa của cơ quan quốc gia không được giao nhiệm vụ phát ngôn, cung cấp thông báo cho báo chí thì không được nhân danh cơ quan quốc gia để phát ngôn và cung cấp thông báo. Nên trên thực tiễn xảy ra tình trạng có cơ quan ban hành quy chế phát ngôn đã cấm công chức cơ quan mình cung cấp thông báo cho báo chí. Quy chế mới quy định các cá nhân chủ nghĩa của cơ quan quốc gia được cung cấp thông báo cho báo chí theo quy định của luật pháp nhưng không được nhân danh cơ quan mình để phát ngôn hay cung cấp thông báo.

Hàng tháng, các cơ quan quốc gia cung cấp thông báo định kỳ cho báo chí và ít ra 3 tháng 1 lần tổ chức họp báo cung cấp thông báo, trong khi quy chế cũ là 6 tháng họp báo 1 lần. Trong các trường hợp đột xuất, vụ việc cần cung cấp thông báo ngay thì chậm nhất là 1 ngày chủ động phát ngôn, cung cấp thông báo cho báo chí, trong khi quy chế cũ quy định 2 ngày.

Quy chế mới cũng bổ sung thêm trường hợp từ khước, không phát ngôn và cung cấp thông báo cho báo chí khi vụ việc đang quá trình thanh tra, nghiên cứu giải quyết khiếu nại cáo giác, mâu thuẫn giữa các cơ quan quốc gia đang trong quá trình giải quyết, chưa có kết luận chính thức của người có thẩm quyền thì không được cung cấp thông báo cho báo chí.

Điểm mới mà báo chí quan hoài chính là báo chí đăng phát đúng nội dung thông báo mà người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn cung cấp thì không phải chịu nghĩa vụ về nội dung thông báo đó.