Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Những mô hình đột phá

 (GD&TĐ) - Từ Vĩnh Long, khá nhiều mô hình đã được nhân rộng ra cả nước như: thư viện xanh, siêu thị tự chọn trong trường học, tổ chức cho học sinh tham gia xây dựng bản đồ tư duy cá nhân, ngày hội sân trường… Có thể nói, ngành Giáo dục Vĩnh Long đã có nhiều đột phá để tìm mô hình mới trong quá trình xây dựng THTT - HSTC. 

  

 Nhiều mô hình mới 

Môi trường học đường thân thiện

Cách nay 5 năm, ở Trường TH Thiềng Đức (Phường 5, TP Vĩnh Long) xuất hiện mô hình thư viện xanh. Trong sân trường lủng lẳng những ống tre đủ màu sắc, bên trong chứa một quyển sách có thể do các em đóng góp, có thể do phụ huynh tặng... Giờ chơi, các em cùng nhau đọc sách, bàn bạc. Quyển nào thích lại cất vào cặp mang về đọc, hôm sau trả lại chỗ cũ.

Thầy Võ Phước Thọ - Phó hiệu trưởng cho biết: “Trong một chuyến công tác sang Thái, cô Nguyễn Thị Quỳnh Anh, nguyên hiệu trưởng nhà trường đã đem mô hình này về áp dụng”. Do ống đựng sách được treo lơ lửng trên những cành cây nên được gọi là Thư viện xanh. Từ Trường TH Thiềng Đức, mô hình này lan ra khắp tỉnh và cả ngoài tỉnh.

Tại Trường TH Thiềng Đức còn có một căng - tin khá độc đáo. Thức ăn nhẹ, đồ chơi phù hợp với lứa tuổi tiểu học có ghi giá sẵn, học sinh có thể vào chọn và tự trả tiền vào thùng. Nó giống như siêu thị mi ni do các em tự giác quản lý. Thức ăn ở đây được lựa chọn ngon, an toàn. học sinh có thể tự làm quen với kỹ năng tâm tính, trả tiền... tạo cho các em ý thức tự giác cao.

Bên cạnh đó, năm học 2011 - 2012, ngành Giáo dục Vĩnh Long tổ chức thành công Tuần lễ làm chiến sĩ cho học sinh THCS và THPT. Đây là hoạt động ngoại khóa giúp các em hình thành nhiều kỹ năng sống như sinh hoạt tập thể, ý thức kỷ luật trong quân đội, kỹ năng tự chăm nom bản thân...

Thư viện xanh ở Trường Tiểu học Thiềng Đức

Một mô hình khác của GD Vĩnh Long là tổ chức tập huấn cho học sinh tham gia xây dựng bản đồ tư duy (BĐTD), nhằm hình thành, phát triển tính tự học trong các em. Sau khi triển khai rộng khắp, Sở GD&ĐT tổ chức Hội thi “Bản đồ tư duy với chúng em” tại Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, cho hơn 400 học sinh. Từ đây, mô hình, được nhân ra toàn tỉnh.

Hiện tại, BĐTD đã được 100% trường THPT, TTGDTX và THCS trong tỉnh áp dụng. Có 65% học sinh thực hiện được BĐTD trong hoạt động học, có 45% bố thực hiện truyền hình an viên tuyển dụng thành công, làm chuyển biến chất lượng giảng dạy sau khi áp dụng BĐTD.

Năm 2013, trong ngành GD Vĩnh Long xuất hiện mô hình “Ngày hội sân trường”.

Theo ông Trần Hoàng Túy - Phó Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Vĩnh Long, sân trường vốn là sân chơi, sân tập thể dục, thể thao của học sinh. Phải làm sao để tạo dấu ấn kỷ niệm cho học sinh với mái trường, chuẩn y đó giáo dục kỹ năng sống, tạo sinh khí vui tươi trong trường học.

thực hiện ý tưởng đó, Sở GD&ĐT Vĩnh Long đã triển khai mô hình “Ngày hội sân trường” tại THPT Bình Minh và THCS Cao Thắng. Kết cấu chương trình diễn ra tại sân trường trong khoảng 30 phút: trong đó có các tiết mục múa hát sân trường, bài thể dục tay không, thể dục nhịp điệu, Aerobic, dân vũ, võ thuật, trò chơi dân gian... và kết thúc bằng màn trình diễn xếp chữ trong sân trường. Trang phục, đạo cụ phục vụ ngày hội này phải gọn, đẹp, không cầu kỳ, lập dị. Nhạc nền lành mạnh, tươi vui tạo cảm hứng tích cực phù hợp với văn hóa dân tộc, nghệ thuật Việt Nam.

Từ đây, mô hình đã được triển khai ra toàn tỉnh. Ông Phạm Văn Hồng - Phó GĐ Sở GD&ĐT Vĩnh Long - nói: “Đây thực sự là sáng tạo của thầy và trò để biến sân trường thành ngày hội. Tuy Trường THCS Cao Thắng không có sân, nhưng thầy trò đã tạo ra ngày hội sân trường hết sức độc đáo hích, đóng góp tích cực vào việc xây dựng THTT-HSTC ở Vĩnh Long và khu vực!”

Phụ huynh Trường THCS thị trấn Long Hồ (Vĩnh Long) tham gia Ngày hội sân trường

 Chủ động, sáng tạo 

5 nội dung của phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực của Bộ GD&ĐT là: Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; Dạy và học hiệu quả phù hợp đặc điểm lứa tuổi học sinh, giúp các em tự tin trong học tập; Rèn luyện kĩ năng sống; Hoạt động vui tươi, lành mạnh; Tìm hiểu, chăm nom và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa.

Sở GD&ĐT Vĩnh Long đã cụ thể hóa 5 nội dung trên thành 9 tiêu chí (từ năm 2008 đến năm 2010).
Từ những tiêu chí, Sở cụ thể thành mô hình và nhân rộng ra khắp các trường trong tỉnh, tạo nên môi trường học đường thân thiện. Nhờ đó, xuất hiện nhiều cách dạy mới, hiệu quả như bản đồ tư duy, dạy theo nhóm, ứng dụng CNTT. Môi trường ấy còn tạo cơ hội cho học sinh tự biểu hiện mình, biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc hơn...

 Nhờ những mô hình đột phá, sáng tạo, sau 5 năm thực hiện phong trào thi đua Xây dựng THTT, HSTC, Vĩnh Long được chọn là một trong ba tỉnh, thành phố có thành tích toàn diện, điển hình trong toàn quốc. 

 Nguyễn Ngọc