Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Phở Hà Nội giữa Trường Sa

 Tàu vừa cập đảo Nam Yết, tin sẽ có “Chương trình giao lưu, giới thiệu ẩm thực Hà Nội” đã xốn xang khắp đảo. Ngay từ cầu cảng, trung úy Phạm Văn Ba, quê thăng bình, thuộc đội xuồng CQ của đảo đã phân vua: “Mấy hôm trước mới nghĩ đến phở, hóa ra được ăn phở thật. Mà là phở Hà Nội hẳn hoi!”. 

  


Hành trình mang phở ra Trường Sa được bắt đầu từ khoảng 4 giờ sáng khi chiếc U oát của Hải quân đưa chúng tôi qua quận Tân Bình. Xe dừng trước cửa hàng phở Hà Nội số 116 Hoàng Hoa Thám, trên con phố nhỏ nhiều hàng ăn trưng biển bún ốc, bún chả Hà Nội… Người Việt Nam mình đi đến đâu là mang theo bản sắc văn hóa hiện hữu của mình tới đó, có nhẽ thế mà những người con Hà Nội, đoàn nhà báo Thông tấn xã Việt Nam của Dự án “Trường Sa - Việt Nam có một nơi thiêng và đẹp như thế!” đã nảy ra ý tưởng và kiên tâm cùng với nghệ nhân ẩm thực Ngọc Vượng mang hương vị phở Hà Nội đến với Trường Sa… Bước vào nhà, trước mắt chúng tôi là một khối lượng lớn với hơn 30 kiện vật liệu gồm đủ các loại đã được bao gói, đóng thùng dán tem rất chuyên nghiệp mang dòng chữ “Thông tấn xã Việt Nam - Quân chủng Hải quân. Phở Ngọc Vượng - Quà tặng Trường Sa”.


Phở Hà Nội đến với lính đảo Trường Sa.


Vượng tâm tình: “Mấy anh em trong gia đình thức cả đêm qua để chuẩn bị vì muốn phở Hà Nội đến với Trường Sa phải bảo đảm chất lượng, hương vị còn tươi ngon nhất”. Bà ngoại của Vượng năm nay đã 83 tuổi, đang ở với con trai trên quận 12, khi nghe tin Vượng bay từ Hà Nội vào để chuẩn bị đưa món phở gia truyền của gia đình đến với quân nhân Trường Sa, nhất quyết đòi con trai đưa xuống để căn dặn cậu cháu trai đôi điều. Từ mấy hôm trước Ngọc Vượng đích thân chọn những nguyên nguyên liệu đạt tiêu chuẩn cao nhất cho một chuyến nấu phở có thể nói là đặc biệt nhất trong hơn 20 năm làm nghề, đóng gói các gia vị và phương tiện nấu phở để mang ra phục vụ chiến sỹ, tặng và song song chỉ dẫn chuyển giao công nghệ làm phở ở Trường Sa.


cả thảy vật liệu phở mau chóng được chuyển xuống khoang bảo quản trước giờ tàu nhổ neo, sẵn sàng cùng tàu HQ 561 mang tình cảm và tấm lòng của những người con Hà Nội, của Đất Mẹ thương tình đến với đảo xa. Trong mông mênh sóng nước, con tàu vượt trùng khơi ra đảo bắc nhịp cầu cho lục địa gần lại với Trường Sa thân thương.


Buổi ra mắt trước nhất là giới thiệu ẩm thực về phở Hà Nội, nấu phở phục vụ các chiến sỹ hải quân và đoàn công tác trên tàu. Những người đảm đang phải dậy từ 3 giờ sáng rã đông vật liệu theo đúng qui trình đã định qua nhiều lần thí điểm; chuẩn bị gia vị để bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và điều quan yếu là bảo lưu được hương vị của món phở. Sóng to vừa đun vừa phải giữ nồi cho khỏi đổ. Khi được thông tin sáng hôm sau chương trình giới thiệu ẩm thực trước nhất sẽ dành cho các đại biểu Đoàn công tác, mọi người trên tàu ai cũng đều đợi hương vị Hà Nội vì nhiều người là thành phần đoàn của các tỉnh phía Nam. Nhưng hôm đó khi tàu vừa ra khỏi cửa biển Vũng Tàu thì trời nổi gió và mưa dông. Con tàu lắc lư như đưa võng làm các thành viên trong đoàn say sóng gần hết nên chị em trong đoàn Trung ương Hội liên hợp nữ giới Việt Nam chẳng thể xuống để tỉa hành, nhặt rau phụ giúp tổ công tác như đã hứa. Sáng hôm sau khi nghe tàu báo thức, cả phòng B9 chỉ còn chị Thủy - chủ toạ Hội liên hợp nữ giới tỉnh Bến Tre và cô Rơchăm Hơ Hồng - Phó chủ toạ Hội liên hợp nữ giới tỉnh Gia Lai là còn dám dậy. Đến giờ ăn sáng, các chiến sỹ phục vụ đưa phở tận đến phòng mà chị nào cũng lắc đầu. Nhìn vẻ mặt buồn buồn của các chiến sỹ, mọi người lại núm dậy để thưởng thức hương vị Hà Nội vì sẽ không bao giờ có thời cơ lần thứ hai… Nhìn âu phở ngùn ngụt khói với những nạm, tái, gầu, hành hoa, chanh ớt và mùi thơm đặc trưng chẳng thể cưỡng lại được… Chị Hiền - chủ toạ Hội liên hợp nữ giới tỉnh Bình Dương, người say sóng nhất phòng như đã khỏe hơn sau khi được thưởng thức tô phở. Chị bảo: “Trời ơi! Phở Hà Nội ngon quá trời ngon! Thiệt tình không nào ngờ đi Trường Sa song được ăn phở Hà Nội”.

Thưởng thức phở Hà Nội giữa biển khơi là bất thần ưa của những người lính Hải quân.


Buổi làm phở thứ hai trên đảo Sơn Ca, đội phục vụ lại dậy từ 3 giờ sáng để chuẩn bị, 5 giờ cập đảo, khẩn trương khai triển. Bữa ăn sáng đúng 6 giờ quân nhân đảo Sơn Ca được thưởng thức phở Hà Nội. Ngọc Vượng cùng các thành viên trong đoàn đã chỉ dẫn cách nấu phở, tặng và giới thiệu các vật liệu với các anh nuôi hải quân tại bếp ăn trên đảo.


Binh nhất Nguyễn Ngọc đèn biển, quê ở Đồng Nai, xúc động khen phở ngon vì đây là lần trước nhất trong đời anh được ăn phở Hà Nội. Những tô phở thơm hương vị, ấm tình của lục địa đã làm ấm lòng những người con xa quê hương…


Chương trình phục vụ phở ở đảo Nam Yết được khai triển ngay ngày hôm đó, công tác chuẩn bị lại được khẩn trương tiến hành theo đúng tác phong quân nhân. Ngọc Vượng lại thoăn thoắt thái thịt đúng chuẩn: tái, nạm, gầu… 21 giờ 30, sau khi xem văn công, trừ các bộ phận trực làm nhiệm vụ, quân nhân tụ hội thưởng thức những tô phở Hà Nội nóng sốt, thơm phức. Anh em “cụng” bát phở chúc nhau. Có chiến sỹ thực thà: “Phở ngon thật, nhưng ví được ăn 2 bát!”. Phần lấy về cho anh em trực chiến còn được căn dặn cẩn thận để riêng phở và nước, đun sau cho ngon. Mấy trăm xuất phở đã làm ấm lòng chiến sỹ cùng với những tình xúc cảm động dâng trào của cả người nấu và người được phục vụ.


Đêm ở Trường Sa lớn mới thật là đêm hội vì số lượng phục vụ hơn lên nhiều lần. quân nhân phải tiếp viện cho đội nấu phở hai nồi lớn để hầm số xương bò dự trữ làm nên nồi nước lèo có nhẽ là chất lượng nhất. Lại những đôi tay thoăn thoắt thái thịt, chuẩn bị đầy đủ gia vị: hành, tỏi, ớt tươi, tương ớt… như ở Hà Nội, chờ sau buổi trình diễn văn công để phục vụ những vị khách đặc biệt của hàng phở đặc biệt nhất Việt Nam. Nhìn những công dân nhỏ của Trường Sa lần trước nhất được thưởng thức phở Hà Nội mà chúng tôi không khỏi động lòng khi nghĩ đến con mình ở nhà. Những hình ảnh ghi lại, những câu chuyện kể lại sẽ là sự sẻ chia tình cảm, thêm gần gụi, gắn kết giữa lục địa và biển đảo.


Đối với chúng tôi, những người thực hành chương trình, vẫn còn nguyên cảm giác lâng lâng hạnh phúc như ngày hội của những buổi giao lưu, giới thiệu ẩm thực phở Hà Nội giữa mêng mông biển trời Trường Sa. Bởi, ngoài nhiệm vụ thông báo báo chí chúng tôi thêm một lần nữa mang tình cảm thân yêu của hậu phương, của Hà Nội - trái tim của Mẹ hiền giang san Việt Nam, làm ấm lòng quân và dân Trường Sa qua hương vị ngọt, thơm thảo của đặc sản truyền thống “Phở Hà Nội”.


Nhớ câu nói của nhiều chiến sỹ: “Phở Hà Nội ngon thật! ví được ăn thêm bát nữa” làm chúng tôi vui nhưng không khỏi băn khoăn vì hơn một nghìn xuất phở có nhẽ còn quá ít.


Hương vị truyền thống đặc trưng của Hà Nội đã đến với quân dân trên đảo. Trường Sa không còn xa nữa…

Bài và ảnh:Hồng Kỳ