Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Phó Tổng thống Mỹ: Trung Quốc cần chấm dứt hành vi trộm cắp công khai

 (GDVN) - Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 10/7 lên tiếng kêu gọi Trung Quốc kết thúc hành vi "ăn trộm công khai" của mình phê chuẩn các cuộc tiến công mạng. 

Tuyên bố được đưa ra 2 ngày trước khi bắt đầu cuộc hội thoại hàng năm giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

"Cả hai sẽ được hưởng lợi từ một internet cởi mở, an toàn, đáng tin tưởng. Các vụ trộm ảo mà các công ty Mỹ đang phải đối mặt giờ đã vượt quá giới hạn và cần phải dừng lại", ông Biden nói.
Mỹ buộc tội Trung Quốc tiến hành một chiến dịch tiến công mạng lớn nhằm chống lại chính phủ và các công ty của mình. Một nghiên cứu gần đây tuyên bố rằng các hành vi ăn trộm bí ẩn thương nghiệp Mỹ của hacker Trung Quốc đã gây ra thiệt hại cho các công ty Mỹ hàng trăm tỷ đô la mỗi năm.
Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng tỏ ra giận dữ khi cựu viên chức CIA Edward leaker Snowden nói rằng hacker Mỹ đã đột nhập vào mạng Internet của nước này.
Phó Tổng thống Biden phân bua hy vọng rằng chương trình hội thoại chiến lược và kinh tế hàng năm sắp tới sẽ giúp xây dựng lòng tin giữa Mỹ và Trung Quốc. Các cuộc thương thuyết liên can đến các quan chức cấp cao của cả hai bên, trong đó có cả Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry, dù rằng vợ ông mới nhập viện trong tình trạng nguy nan.