Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Sách hay: ‘Đoạn đường để nhớ’ - mối tình đầu bất tử

 “Đoạn đường để nhớ” là câu chuyện tình, nhưng nhờ nó ta có thể học được cách sống vẹn tròn từng ngày, học cách yêu một người không tính liệu. 

 Đoạn đường để nhớ ”, cuốn sách của Nicholas Sparks từng được tụng ca là một “câu chuyện ngọt về tình ái thời trẻ khó quên”. Cuốn tiểu thuyết được gợi cảm hứng từ chuyện tình có thật của cô em gái Danielle Lewis.

Chuyện kể lại mối nguồn cơn  và cũng là mối tình độc nhất vô nhị của người đàn ông 57 tuổi sống tại Beaufort, thị trấn xinh đẹp nằm ven biển Carolina. Landon Carter là chàng trai sinh ra trong một gia đình thuộc hàng thượng lưu, sung túc, được nuôi dưỡng trong sự khắc nghiệt của người bố từng là nghị viên, của người ông từng là tài phiệt độc ác. Cuộc sống hà khắc đẩy Landon đến con đường nổi loạn, cho đến ngày anh gặp Jamie Sullivan. Jamie là con gái của cha xứ, là người có đức tin mãnh liệt và một tâm hồn khôn xiết tinh khiết.

Bìa cuốn sách (Ảnh: cần lao)

Landon đã yêu Jamie, sau ngày anh mời cô đến dự buổi dạ yến của trường. Lời yêu cầu lạ thường được Jamie thốt ra “Cậu đừng yêu mình đấy”. Landon cười khẩy nhưng anh không biết rằng mình đang dần yêu một Jamie dịu dàng đọc Kinh thánh trong những buổi chiều.

tình ái trong văn của Nicholas chân thật hơn cả sự thực. Bởi tình ái của Landon và Jamie đã đích thực chạm đến trái tim người đọc. Những nét tinh tế bé nhỏ của Jamie dần lấp đầy những lỗ trống trong Landon, khiến anh đắm chìm trong tình ái, rạng ngời và hạnh phúc. Landon từ vựng trí của một chàng trai nổi loạn, đã ưng ý cùng Jamie lau dọn “bãi chiến trường” sau buổi tiệc, cùng Jamie đưa một bạn nữ say khướt về nhà. Landon hiểu rằng bên Jamie, anh biến thành một con người khác. tình ái đã biến đổi con người anh, theo hướng hăng hái nhất.

tình ái tinh khiết và tinh khiết của họ nảy nở sau những lần Landon chứng kiến lòng tốt vô điều kiện của Jamie. Trái ngược với vẻ ngoài lập khác thường thấy, xúc tiếp với Jamie khiến Landon nhận ra cô không hề như mọi người mường tưởng. Đó là một cô gái khôn xiết tốt bụng và dịu dàng. Đi bên Jamie, cậu được nhìn cuộc sống dưới một lăng kính khác, lăng kính của thương yêu và san sớt, không phải lăng kính hằn học nơi cậu được nuôi dưỡng dưới sự kìm hãm của ông nội và bố. Hai người đã cùng đến thăm các trại trẻ mồ côi, cùng xót lòng trước những tình cảnh thống khổ, cùng mở mang lòng mình để thương yêu rất nhiều người khác chứ không chỉ ích kỉ, nghĩ đến bản thân.

Nhà văn người Mỹ Nicholas Sparks (Ảnh: Ryanseacrest)

“trước nhất, bạn mỉm cười, rồi sau đó bạn sẽ khóc, xin đừng trách tôi đã không cảnh báo trước”. Đó là lời Nicholas đã “cảnh báo” bạn đọc ngay từ trang trước nhất. Đúng như vậy, cuốn sách đã đưa người đọc đến với những khoảnh khắc hạnh phúc rạng ngời trong tình ái của hai nhân vật chính, để rồi, từ chính mạch truyện đó, người ta rơi nước mắt khi đọc tới đoạn rút cuộc của cuốn sách. Đám cưới diễn ra trong thánh đường, phút chốc Jamie tiều tụy bước đến bên cạnh Landon.

tình ái của họ có thể không chiến thẳng nổi cơn bạo bệnh Jamie đang phải chịu đựng, nhưng tình ái của họ sẽ trở nên vong mạng. Họ đã yêu nhau hết dạ, yêu bằng cả con tim thực tình.

Rõ ràng, đây là một câu chuyện tình buồn  . Nhưng người đọc sẽ không cảm thấy bi lụy. Ngay cả khi nước mắt có thể rơi ướt sũng những trang sách, nhưng đó là nước mắt của hạnh phúc. Hạnh phúc bởi đến khoảnh khắc rút cuộc của thế cục, người ta cũng không ngại ngần trao nhau những thương yêu tuyệt nhất.

 Đoạn đường để nhớ ” là câu chuyện tình, nhưng nhờ nó ta có thể học được cách sống vẹn tròn từng ngày, học cách yêu một người không tính liệu. Dẫu tương lai có ra sao, bạn vẫn còn có ngày bữa nay để yêu. Hãy sống và yêu, để mỗi ngày đi qua đều trở nên một ngày đáng nhớ, để thế cục này sẽ trở nên đoạn đường đáng nhớ, trong trái tim mỗi người.

 thông báo sách 

Tác giả: Nicholas Sparks

Tựa gốc: A Walk To Remember

Dịch giả: Thái Hà

Nhà xuất bản: NXB nữ giới và công ty Nhã Nam

Giá bìa: 45.000đ

Số trang: 248