Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Sử dụng hiệu quả nguồn vốn mục tiêu quốc gia về văn hóa

 Với tổng mức đầu tư 1.809 tỷ đồng từ ngân sách trung ương (trong đó có 926 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển và 883 tỷ đồng vốn ngân sách sự nghiệp), việc khai triển Chương trình đích nhà nước (MTQG) về văn hóa trong ba năm từ 2011 đến 2013, đã đạt được những kết quả cố định trong các lĩnh vực: bảo tàng, phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể; đầu tư xây dựng hệ thống thể chế văn hóa, thể thao, khu vui chơi, tiêu khiển cho trẻ thơ ở vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo; phát triển các loại hình nghệ thuật truyền thống; tăng cường năng lực cán bộ văn hóa cơ sở. 

 

  

 

Các đích chương trình được thực hành mang ý nghĩa quan yếu, nâng cao đời sống văn hóa ý thức và mức hưởng thụ văn hóa của quần chúng, nhất là cộng đồng dân cư tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và những nơi còn nhiều khó khăn; góp phần mở mang giao lưu, hội nhập trong nước và quốc tế, khẳng định vị thế của nền văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, cũng phải chính trực nom, việc thực hành vẫn tồn tại nhiều vấn đề đòi hỏi thay giải quyết một cách đồng bộ, dứt điểm, nhất là về bố trí, dùng hiệu quả nguồn vốn. Một số địa phương bố trí nguồn vốn đối ứng chậm, không hợp lý hoặc không ưu tiên cho các đích văn hóa, chưa hăng hái huy động các nguồn lực cùng tham dự, gây tác động thụ động làm chậm tiến độ khai triển các dự án của chương trình; không theo kế hoạch đã lập khiến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch không nắm được tình hình thực hành và khó điều hành; tùy tiện trong dùng nguồn vốn của chương trình làm ảnh hưởng đến kết hợp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với địa phương trong xây dựng kế hoạch, hợp nhất chỉ đạo điều hành.

Để các đích chương trình được khai triển hiệu quả, các địa phương cần quan hoài bố trí nguồn vốn đối ứng dành cho đích văn hóa; chủ động có biện pháp hăng hái huy động các nguồn lực tham dự nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án, trong đó có các nguồn vốn đầu tư từ từng lớp hóa duyệt các cơ chế ưu đãi cùng các nguồn vốn thu bán vé tham quan, đóng góp công đức và những hoạt động dịch vụ văn hóa khác. thực hành từng lớp hóa cũng không có tức thị bằng mọi giá mà phải đúng đích đề ra nhằm phục vụ và nâng cao đời sống văn hóa ý thức của quần chúng. Đặc biệt, cần nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền địa phương trong việc khai triển thực hành chương trình, nhất là ở các cấp cơ sở để tạo sự tương trợ, quan hoài cùng chung tay đóng góp của cộng đồng. Trong quá trình thực hành dự án, các địa phương nên có kế hoạch kết hợp đồng bộ, lồng ghép những chương trình ở địa bàn với dự án được ngân sách trung ương đầu tư. Quá trình thực hành chương trình cho thấy, ở các dự án trùng tu, tu chỉnh di tích, hệ thống cơ sở hạ tầng liên lạc còn ít địa phương quan hoài đầu tư đồng bộ, do đó không đẩy mạnh được việc vỡ hoang du lịch, tạo nguồn thu đầu tư cho các di tích về lâu dài.

Mặt khác, các đích, nhiệm vụ trong Chương trình MTQG về văn hóa đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua trong từng tuổi và hằng năm đã được cân đối để thực hành, bởi vậy, cơ chế điều hành chương trình phải được xây dựng rõ ràng nhằm khắc phục tình trạng địa phương phân bổ lại vốn không đúng đích, dự án của chương trình đã được thông qua.

BÙI KIÊN