Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Thể thao VN mang hành trang châu lục về khu vực

 Với thành tích 8 huy chương Vàng, 7 huy chương Bạc, 12 huy chương Đồng, đoàn thể thao Việt Nam đã xuất sắc vượt qua Thái Lan để xếp thứ ba trong tổng số 45 đoàn tham dự Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á 2013 (AIMAG 4). 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Quang Nhựt/TTXVN)


Đây có thể coi là một thành công của thể thao Việt Nam năm 2013; là đòn bẩy tạo đà cho cho thể thao nước nhà tự tin bước vào các cuộc tranh tài trong năm 2013: World Game tại Colombia vào tháng 7; Đại hội Thể thao trẻ châu Á tháng 8; SEA Games 27 diễn ra tại Myanmar vào cuối năm.
Nhìn lại, sau ASIAD 2010, ngành thể thao Việt Nam đã có hẳn một chiến lược phát triển đến năm 2020, Tầm nhìn 2030; định hình con đường để Thể thao Việt Nam phát triển vững chắc. Nhờ vậy, tại kỳ SEA Games 26, thể thao Việt Nam vững vàng đứng trong tốp bs khu vực; đứng trong tốp 10-15 tại châu lục; đặc biệt, đặt mục tiêu phấn đấu có huy chương vàng tại các kỳ Olympic.
SEA Games 27, Việt Nam đặt kỳ vọng sẽ gặt hái nhiều huy chương tại 3 môn là cờ vua, bơi lội và muay. Tại sân chơi châu Á, các vận động viên thuộc ba môn thế mạnh đã thi đấu rất ấn tượng với 4 huy chương Vàng; trong đó, bơi lội giành 2 huy chương Vàng, muay giành 1 huy chương Vàng và cờ vua 1 huy chương Vàng. Đây là những tấm huy chương đánh giá chính xác trình độ đào tạo cũng như thực lực của các vận động viên Việt Nam sau khi có chiến lược phát triển thể thao bền vững.
Đến hẹn lại lên, 2 năm một lần, Thể thao Việt Nam lại chuẩn bị bước vào một kỳ SEA Games mới - sân chơi được cho là vừa tầm. Tại các kỳ SEA Games trước, Thể thao Việt Nam luôn đứng trong tốp ba khu vực. Điều đó cho thấy, SEA Games vẫn được xem là một chiến trường chính mà ngay từ đầu năm, ngành Thể thao Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bám sát mục tiêu đề ra.
Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Việt Nam Lâm Quang Thành cho biết ngành thể dục thể thao Việt Nam đang đấu tập kết đầu tư cho 4 môn thế mạnh là bơi lội, cờ vua, muay và bi-a. Xét về lý thuyết, Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á 2013 rõ ràng hơn hẳn SEA Games về quy mô tổ chức lẫn trình độ vận động viên. Việc có được thành tích cao tại AIMAG 4 vừa qua sẽ tạo hiệu ứng tích cực về mặt tâm lý, chuyên môn cho các vận động Việt Nam . Bên cạnh đó, những kinh nghiệm có được từ đấu trường châu lục sẽ là hành trang quý báu giúp các vận động viên thi đấu tốt tại sân chơi khu vực.
Với 33 môn cùng 460 nội dung thi đấu mà nước chủ nhà Myanmar đề ra tại SEA Games 27, Việt Nam đăng ký tranh tài khoảng 28 môn; trong đó, có 20 môn triển vọng giành huy chương vàng. Một quan chức trong ngành thể thao cho biết: Thành tích tại đấu trường SEA Games 27 sẽ là cơ sở để những người làm thể thao nước nhà tính tình cho ASIAD 14; chọn lọc và đầu tư cho 14 trong số 20 môn thế mạnh để chuẩn bị cho Olympic 2016. Tuy nhiên, SEA Games lần này đặt ra cho nước Việt Nam một thách thức không nhỏ khi nước chủ nhà Myanma đã “thẳng tay” loại các môn thế mạnh mà chúng ta kỳ vọng: thể dục dụng cụ (từng giành 11 huy chương Vàng tại SEA Games 26), kiếm (5 huy chương Vàng), và một số nội dung khác như trong cờ vua, bắn súng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn tin vào một số môn thế mạnh khác như điền kinh, bơi lội và một số nội dung còn lại của môn cờ vua...
SEA Games 27 còn 5 tháng nữa sẽ diễn ra; đây là khoảng thời gian còn lại để các đội tuyển chuẩn bị kỹ lưỡng cho mỗi vận động viên nhằm hướng tới một kỳ Đại hội thành công tốt đẹp./.

Nguyễn Quốc Trị (TTXVN)