Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Trung Quốc bị chỉ thẳng mặt ’ăn cắp trắng trợn’

 (Đời sống) - Trong cuộc hội thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung Quốc diễn ra ở Washington, Mỹ lên tiếng buộc tội Trung Quốc “đánh cắp trắng trợn” tài sản trí óc của Mỹ phê chuẩn tiến công mạng và đề nghị nước này “ngừng đánh cắp” để cùng cộng tác. 

  



Theo đó, các quan chức Mỹ nói thẳng mọi nhà nước đều theo dõi lẫn nhau nhưng Trung Quốc còn có thêm hành động ăn trộm công nghệ nước ngoài. Một nghiên cứu gần đây cho thấy giới doanh nghiệp Mỹ thiệt hại hàng trăm tỉ USD mỗi năm bởi các chiến dịch tiến công mạng quy mô lớn nhằm ăn trộm các bí ẩn thương nghiệp, quân sự và chính phủ của nước này.

Phó Tổng thống Joe Biden phát biểu tại phiên mở đầu hội thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung Quốc hôm 10/7 tại Bộ Ngoại giao Mỹ.


Trước đó, khi phát biểu mở đầu ngày 10/7, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng sự trỗi dậy của Bắc Kinh là tốt cho Washington nhưng với điều kiện Trung Quốc phải kết thúc “đánh cắp trắng trợn” tài sản trí óc của Mỹ phê chuẩn tiến công mạng. “Cả hai nước chúng ta sẽ hưởng lợi từ một internet mở, an toàn, đáng tin tưởng. Hành vi đánh cắp trắng trợn tài sản trí óc mà các công ty Mỹ đang chịu đựng cần phải kết thúc ngay lập tức”.

Đáp lại, Trung Quốc nhấn mạnh nước này cũng là nạn nhân của tin tặc và đề nghị Mỹ giảng giải về việc “người thổi còi” Edward Snowden tố giác tình báo Mỹ thâm nhập hệ thống internet của Trung Quốc. Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì khẳng định an ninh mạng là một trong những thách thức toàn cầu mà Mỹ và Trung Quốc phải cộng tác ứng phó.

Mới đây, tại phiên điều trần của Quốc hội Mỹ ngày 19/6 Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Frank Kendall tuyên bố: "giờ không có vấn đề quá lớn về an ninh mạng bí ẩn cao nhất, nhưng ngoại giả, khả năng một số thông báo quan yếu bị tin tặc đánh cắp là tồn tại", "một bộ phận thông báo công nghệ của phi cơ đấu tranh F-35 có khả năng đã bị đánh cắp khi tin tặc tiến công", song song chỉ ra, "những cuộc tiến công mạng này có thể đến từ Trung Quốc".

Báo Washington Post ngày 28/5 dẫn mỏng của Ủy ban Khoa học quốc phòng Mỹ (DSB) khẳng định tin tặc Trung Quốc đã ăn trộm được thiết kế của phần đông hệ thống khí giới đương đại của quân đội Mỹ, từ lá chắn hoả tiễn Patriot và Aegis, phi cơ đấu tranh F-35, trực thăng Black Hawk... mà DOD đang khai triển ở châu Âu, châu Á và vùng Vịnh. Tuy nhiên, các hãng an ninh mạng cho biết tin tặc Trung Quốc không trực tiếp tiến công vào hệ thống mạng của DOD.

Thiết kế của các loại khí giới rất đương đại của Mỹ như phi cơ đấu tranh F-35 đã bị tin tặc Trung Quốc ăn trộm


“Tin tặc có thể lấy mọi thông báo từ các nhà thầu quân sự Mỹ” - kênh CBS News dẫn lời chuyên gia Richard Bejtlich thuộc hãng an ninh mạng tiếng tăm Mandiant nêu rõ.

Mandiant chính là hãng trước đây tố giác đơn vị 61398 của quân đội Trung Quốc đóng tại ngoại thành Thượng Hải đã thực hành nhiều vụ tiến công mạng nhắm vào chính phủ và các doanh nghiệp Mỹ.

Giới chuyên gia cũng dìm các nhà thầu nhỏ là đích tiến công chuộng của tin tặc Trung Quốc. Lý do dễ hiểu: các cơ quan Chính phủ Mỹ như DOD, NSA hay Cục Điều tra liên bang (FBI) đã đầu tư nguồn lực lớn để bảo vệ hạ tầng mạng và có những cơ sở đặc biệt để lưu trữ và bảo vệ dữ liệu. Các nhà thầu quân sự Mỹ như Lockheed Martin hay Boeing cũng có thể đã làm như thế.

Theo dõi và phân tách các vụ tiến công mạng của tin tặc Trung Quốc trong hai năm qua, Mandiant cho rằng tin tặc Trung Quốc đã dùng mô hình “phi tập trung” để tiến công hệ thống mạng của Mỹ. Mandiant phát hiện 20 nhóm tin tặc khác nhau, có quy mô từ vài chục đến vài ngàn người.

Các nhóm này nhận chỉ thị tiến công từng đích cụ thể, nhưng “có những trường hợp sáu hoặc bảy nhóm tin tặc Trung Quốc cùng tiến công một đích”, như công nhận của chuyên gia Richard Bejtlich, giám đốc an ninh của Mandiant.

Cũng theo chuyên gia Bejtlich, tin tặc Trung Quốc có thể giấu tăm hơi trong nhiều tháng sau mỗi vụ tiến công. Một tin tặc có thể ăn trộm trương mục và mật khẩu của một viên chức làm cho nhà thầu quân sự Mỹ, dùng trương mục và mật khẩu này để thâm nhập hệ thống mạng của công ty.

Hắn sẽ tung hỏa mù giấu đường đi của mình qua một máy vi tính “thây ma” (đã bị thâm nhập và bị điều khiển) tại nhà của viên chức này. Khi đó, các chứng cớ trên mạng chỉ cho thấy vụ tiến công lên đường từ nhà viên chức đó. ngoại giả, tin tặc cũng chỉ cần dùng điện thoại sáng dạ hoặc máy tính xách tay truy cập hệ thống Internet không dây (wifi) từ một quán cà phê Internet để thâm nhập hệ thống mạng của công ty đích.