Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Xã hội đánh giá cao














Ông Lê Văn Ngọ, giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An khẳng định: Chính ý nghĩa thiết thực của phong trào thi đua xây dựng “trường học thân thiện, HS tích cực” tạo ra sức lan tỏa rộng khắp trên khuôn khổ toàn tỉnh. Các trường hưởng ứng mạnh mẽ, chủ động xây dựng và thực hiện tốt nhiều chương trình hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa các nội dung của phong trào thi đua.
100% các trường TH, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức tốt các hoạt động tập thể như: ngày hội “Góp đá xây dựng Trường sa”; Chương trình “Vì thân nhân các chiến sỹ nơi biên thuỳ, hải đảo”, “Học sinh với văn hóa giao thông”, chương trình “Thắp sáng ước mơ”, “Rung chuông vàng”, “Thùng rác xóm làng”, giao lưu văn nghệ, TDTT …vv.
Các hoạt động kết liên, kết nghĩa, giúp đỡ và tương trợ các trường măng non, các trường vùng sâu vùng xa, trông nom đỡ đầu HS có tình cảnh khó khăn đã ăn sâu vào tâm thức HS, được các em hưởng ứng nhiệt liệt. Đặc biệt, qua phòng trào đã GD các em có tinh thần tốt hơn trong việc săn sóc, thăm hỏi khích lệ bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, giữ gìn, bảo vệ di sản, danh lam thắng cảnh…vv. Hoạt động này thực thụ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thấm đẫm tinh thần “Lá lành đùm lá rách” của tiên sư ta bao đời nay hun đúc.
Nhiều thầy cô giáo, nhất là thầy cô đang làm nhiệm vụ ở vùng khó trở nên tấm gương sáng giàu nghị lực, viện trợ học sinh nghèo tiến bộ bằng những buổi học miễn phí. Bản thân các em HS khi tham dự phong trào càng tinh thần hơn bổn phận và biết san sẻ với bạn kém may mắn hơn mình.
Từ hoạt động dẫn tới đổi thay cả trong nhận thức và hành động của mỗi thầy và trò, được xã hội đánh giá cao. Các nhà trường đều quan hoài tới nội dung xây dựng trường lớp xanh – sạch – đẹp. Do đó, khuôn viên trường lớp ngày càng khang trang, đẹp đẽ. Thậm chí huyện Quỳnh Lưu đã tiên phong tổ chức hội thi “Trường đẹp”, như cú hích quan trọng giúp cho phong trào xây dựng “dài thân thiện, HS tích cực” ở địa bàn huyện nói riêng, cả tỉnh Nghệ An nói chung phát triển không chỉ bề rộng mặc cả chiều sâu.
Phát động từ dài, phong trào có sức lan tỏa ra toàn tầng lớp, đặc biệt được các cấp lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo, hưởng ứng. Phong trào đã tạo ra sự kết nối chém và mối quan hệ thân thiện giữa nhà trường – gia đình – từng lớp, giữa các trường với các trường, giữa nhà trường với các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương.
Nhiều trường của tỉnh đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương mở mang diện tích để xây thêm phòng chức năng, mở mang khuôn viên, sân chơi bãi tập cho HS. Trong đó đặc biệt chăm lo tới điều kiện cơ sở vật chất và an toàn vệ sinh cho các điểm trường của các trường mầm non, Tiểu học.
Riêng niên học 2012 - 2013, các nhà trường đã vận động đóng góp ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất trường với số tiền 131,1 tỷ đồng.
Vinh dự và càng kiêu hãnh hơn ngay trong năm học vừa qua khi có những tấm gương HS của Nghệ An xả thân mình cứu bạn. Em Nguyễn Văn Nam, HS lớp 12 Trường THPT Đô Lương I can đảm hy sinh thân mình cứu sống 5 HS bị đuối nước. Tấm gương của em đã đi vào đề Văn thi tốt nghiệp THPT khiến nhiều bài thi nhòe mực vì nước mắt. Hay em Lê Văn Được, HS lớp 9 Trường THCS Thanh Ngọc (Thanh Chương), gan dạ cứu sống 5 bạn nhỏ bị đuối nước.
Những gì mà thế hệ thầy và trò của Nghệ An có được hôm nay một phần là nhờ hiệu quả của phong trào giàu ý nghĩa - phong trào thi đua xây dựng “trường học thân thiện, HS tích cực” do Bộ GD&ĐT Phát động trong suốt 5 năm qua.
Việt Hoa