Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Xin đừng thúc trẻ "chín ép"

 (GD&TĐ) - Vào lớp 1 là bước ngoặt quan trọng đối với trẻ. Tâm lý chung của phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 đều sợ nếu không cho con học trước sẽ không theo kịp bạn bè. Chỉ còn hơn một tháng nữa là tới ngày tựu trường và nhiều phụ huynh đang chạy đua với thời gian tìm nơi dạy trước chương trình lớp 1 cho con. Tuy nhiên việc làm này giống như thúc trái non chín ép gây nên nhiều hậu quả khó lường. 

  

 Tâm lý "đám đông" 

Chị Thanh Hoa (Láng Hạ, Hà Nội) có con trai năm nay vào lớp 1. Chị đã tìm hiểu thông tin và lời khuyên của nhiều chuyên gia là không nên cho con học trước chương trình lớp 1. Nhưng nhìn quanh thấy ai cũng chạy đôn chạy đáo lo cho con học trước nên... nóng ruột. Chị đành tìm mọi cách liên quan với cô giáo dạy giỏi của trường để học và tạo mối quan hệ xin cho con vào lớp của cô.

Một số phụ huynh còn gửi con theo kiểu bán trú. Tiền ăn học của một cháu nhàng nhàng một tháng cũng vài trăm nghìn, với phần nhiều các bậc phụ huynh ở thị thành thì số tiền đó không phải là quá lớn, điều quan yếu là có được cảm giác yên tâm rằng con của họ sẽ được chuẩn bị tốt khi vào lớp 1.

Theo cô Lê Thu Hà - nghiêm phụ Trường tiểu học Thành Công B (Ba Đình, Hà Nội): “Việc cho trẻ đi học chữ trước khi vào lớp 1 đẵn là do tâm lý của phụ huynh. Nhiều người xuất hành từ tâm lý đám đông lo ngại sĩ số lớp đông thì liệu con mình không biết chữ trước có theo kịp bạn bè hay không. Bên cạnh đó còn có tâm lý muốn con biết chữ, viết đẹp và điểm cao ngay sau chỉ một đôi tuần vào học. bởi vậy, việc cho trẻ học trước chương trình lớp 1 đang là hiện tượng khá phổ biến”.

Trẻ vào lớp 1 cần được tạo tâm lý thoải mái

 Lợi bất cập hại 

Qua khảo sát của một số nghiêm phụ lớp 1, gần như 100% trẻ đều biết viết, đánh vần trước khi vào học. Tuy nhiên, việc học trước chương trình lớp 1 sẽ lợi bất cập hại.

Cô Phạm Thị Hồng Vân, GV Trường tiểu học Dịch Vọng A, Cầu Giấy (Hà Nội) san sớt: Nhiều trẻ được học trước sẽ có kĩ năng đọc tốt, các con sẽ dạn dĩ, tự tín khi đọc sách, báo thậm chí là đọc tốt các đề bài dài, có nhiều chữ trong sách giáo khoa. Những trẻ chậm, việc học trước cũng giúp các con làm quen dần, được lặp đi lặp lại các chữ cái, vần, từ mà nếu không học trước thì nhiều con sẽ cảm thấy mặc cảm khi thấy các độc giả vanh vách mà mình chưa biết đọc. Từ đó các con sẽ có tâm lí ngại đọc, sợ đọc sai, đọc nhi nhí vì sợ bạn chê. Hơn nữa, những trẻ truyen hinh an vien truc tuyen được luyện viết trước, kĩ năng viết sẽ thạo hơn những học trò chưa bao giờ được học, các con sẽ có nhiều thời kì tập tành hơn những bạn không học trước.

Tuy nhiên với những trẻ đã biết đọc trước sẽ chủ quan, không quan hoài đến bài học cô dạy trên lớp. Mỗi bài học vần trên lớp không chỉ dạy phát âm thuần tuý mà mỗi âm, vần, tiếng, từ, học trò cần nhận mặt chữ cái, cách phát âm, hiểu nghĩa của từ ưng chuẩn bài giảng với những hình ảnh trực giác sinh động. Những học trò này dễ dẫn đến hiện tượng đọc vẹt, đọc mà không cần quan hoài đến ý nghĩa của từ, của câu nên sẽ dễ dẫn đến viết sai chính tả. Vì được học viết trước nên các em thường có tâm lí chủ quan khi cô chỉ dẫn viết, nhiều em vội nên chữ cũng sẽ xấu hơn lúc mới tập viết. Với những trẻ chưa được học trước thường có tâm lí phấn chấn, đợi chờ bài dạy của cô giáo nên các em lĩnh hội và thực hiện tốt hơn.

Theo cô Lê Thu Hà, trẻ đi học trước song không đúng cách thì khi rèn lại thì sứ khổ. chả hạn như, điểm đặt bút, cách cầm bút sai… Thậm chí là cả ghép âm, ghép vần và đánh vần sai. Kinh nghiệm gần 10 năm giảng dạy lớp 1 của tôi cho thấy, chỉ cần sau nửa học kỳ thôi những cháu đi học và không đi học chữ trước đều bằng nhau.

 Nên chuẩn bị tâm lý cho trẻ 

hiện tại các bậc phụ huynh đặt quá nhiều kỳ vọng vào con nhưng lại không tìm hiểu những biến đổi về tâm sinh lý trẻ. Theo cô Lê Thu Hà, điều quan yếu nhất đối với trẻ trước khi vào lớp 1 là chuẩn bị tâm lý cho các con. Hoạt động chủ đạo của các con ở bậc măng non là vui chơi còn khi vào lớp 1 là học tập nên bao giờ cũng gây ra sự mỏi mệt. Chính bởi vậy mà các trường hiện giờ đưa vào rất nhiều hoạt động vui chơi nghỉ giữa giờ, các hoạt động hoạt tập ưng chuẩn các trò chơi để giúp các con đỡ nhàm.

hiện giờ các trường đều tổ chức phân hóa đối tượng ngay từ đầu niên học. Không phải chỉ phân hóa cháu biết trước hay chưa biết mà còn phân hóa cả những cháu có khả năng hấp thụ nhanh và hấp thụ chậm hơn. ưng chuẩn đó ngoài việc bảo đảm dạy đúng chương trình đề ra, vào buổi chiều, thầy cô sẽ quan hoài, khuyên bảo các con chưa hấp thụ kịp hoặc bị học đuối.

Theo cô Phạm Thị Hồng Vân, với sự quan hoài, khích lệ kịp thời thì những học trò chưa biết gì sẽ tự tín, dạn dĩ trong học tập còn những học trò đã biết sẽ phát huy tính hăng hái. Những trẻ chưa biết gì, có thể trong 2 tháng đầu của học kỳ 1 hấp thụ kỹ năng, tốc độ viết hơi chậm so với những bạn đã học trước chứ hoàn toàn không phải học dở. bởi thế, lúc này người lớn đừng tạo sức ép về điểm số làm cho trẻ thêm hoang mang, lo âu về sự chậm chạp của mình. Thay vào đó phải lắng tai, san sớt để giải đáp những thắc mắc, tạo sự vững tin cho các con.

 Đăng Huyền