Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

1.001 phương cách “chữa rộng rãi trị” đồng tính

Hành trình vào bệnh viện tâm thần để chữa đồng tính


Câu chuyện buồn của chàng trẻ trai tên V, 22 tuổi, ở Hà Nội khiến nhiều người không cầm được nước mắt yêu. “Từ nhỏ cha mẹ đã rất thương yêu em, dành cho em sự chăm sóc đặc biệt, nên khi biết em là người đồng tính, cha mẹ buồn, lo âu và tự nhận lỗi là do đã quá chiều chuộng, bao bọc con nên khiến con trở nên “nữ tính” như thế”.


Đám cưới đồng tính ở Đài Loan.

V kể: Sau khi tìm cách chữa chạy khắp nơi, đông tây y kết hợp với cúng mà vẫn không "diệt được con bệnh", bố mẹ em cho rằng em có vấn đề về tâm thần. Em đã tìm mọi cách tỏ với ba má là con không có vấn đề gì về tâm thần cả nhưng càng thổ lộ lại càng bị cho là bệnh nặng nên em đành phải theo lời của cha mẹ đến điều trị tại khoa tâm thần của một bệnh viện lớn tại Hà Nội. Nhìn bác mẹ lo lắng, buồn phiền, em cũng đau "quặn gan ruột".

Ở bệnh viện, theo phác đồ điều trị, không hiểu sao em ngủ rất nhiều. Ngủ nhiều cũng giúp em có thể quên đi nhiều thứ, quên đi được cả nỗi nhớ, nỗi buồn. Em sợ nhất là những lúc tỉnh, nhìn những người xung quanh mình rồi lại nhớ, nhớ chuyện vui thì ít mà nhớ chuyện buồn thì nhiều. Em chỉ muốn gào lên, con đồng tính chứ con không điên!


“Sau hơn 1 tháng điều trị, bệnh viện cho em về, em cũng nỗ lực tỏ ra “nam tính” hơn để được xem như là "khỏi bệnh". Nhưng sau đó, em cảm thấy hình như mình đang tự tạo cho mình một vỏ bọc vô hình, em sống một cách giả tạo, em không phải là em nữa”, V san sớt.


Ông Lê Quang Bình, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế từng lớp và Môi trường (ISEE) kể lại: "Cách đây không lâu, một em gái ở Hải Dương gọi điện đến cầu cứu chúng tôi vì bố mẹ bắt em phải điều trị trong bệnh viện tâm thần để chữa đồng tính. Em rất hoảng sợ và không biết phải làm như thế nào. Nếu cứ để lâu, e rằng không thần kinh cũng sẽ bị tâm thần mất". Phần nhiều những "bệnh nhân tâm thần" đồng tính đều là những người ít xúc tiếp và giao lưu với cộng đồng người đồng tính nên việc "cầu cứu" cũng trở nên khó khăn hơn, việc thuyết phục và làm mướn tác tâm lý cho gia đình cũng gặp nhiều trở ngại. Cộng đồng chỉ biết khi sự đã rồi.


Trường hợp như trên không phải là chuyện hiếm trong cộng đồng người đồng tính.


Những áp lực từ phía gia đình và xã hội khiến nhiều người đồng tính ngày một thu mình lại trong vỏ ốc tự bản thân mình tạo ra. Sự tự ti lớn dần khiến nhiều khi họ cũng tưởng rằng mình có vấn đề về tâm thần. Nhiều người không chịu đựng được đã "hóa điên", trầm cảm nặng khiến con đường vào bệnh viện tâm thần càng ngày càng gần hơn.


Ép lấy vợ, lấy chồng cho hết đồng tính


Nhiều bậc bố mẹ khi biết con mình là les, gay đã dùng áp lực từ nhiều phía để bắt con mình lấy vợ, lấy chồng với hy vọng đó sẽ là liều thuốc có ích giúp con mình trở lại là người thường ngày, nhưng họ không biết rằng đó lại là duyên do của những thống khổ và nhiều hệ lụy hiểm nguy khác.


Nhiều người đồng tính nam đã lập gia đình với nữ giới và sinh con. Tuy nhiên họ không cảm thấy hạnh phúc và gây khổ cực cho người vợ của mình. Với cách sống ẩn mình, quan hệ với nhiều người đồng tính sẽ làm tăng nhanh khả năng bị HIV trong cộng đồng những người đồng tính.


B (Hải Dương) là con trai độc nhất vô nhị trong một gia đình nên anh luôn chịu sức ép rất lớn từ bố “mày phải lấy vợ, có con để nối dõi tông đường”. Chiều theo gia đình anh đã lấy một đàn bà ở cùng xã, ban sơ 2 vợ chồng cũng sống với nhau hạnh phúc. Hơn 1 năm sau ngày cưới anh chị đã có một bé trai kháu khỉnh. Nhưng rồi một ngày chị biết anh có quan hệ với người đồng tính và từ đó cuộc sống của cả hai vợ chồng trở nên “địa ngục trần gian”. Khi con anh được 1 tuổi thì hai vợ chồng anh phải đưa nhau ra tòa.


Không chỉ với đồng tính nam, nhiều đồng tính nữ đã phải bỏ qua những tình cảm yêu đương, sự ham mê với người cùng giới để đến với một người mà mình không có cảm giác thương xót vì chiều lòng gia đình và để hợp với “lẽ thường”. “Dù không yêu nam giới nhưng em vẫn phải lấy chồng, như thế thì mọi người mới hết suy nghĩ, hết lo lắng về mình”. H - một đồng tính nữ ở Hà Nội san sẻ.


Do những sức ép từ phía gia đình và tầng lớp, nhiều người đồng tính đã thành hôn với người mình không yêu để giấu giếm hoặc để gia đình yên tâm hết lo âu về bản thân. Nhưng họ lại đối mặt với cuộc sống hai mặt tiềm ẩn đầy rẫy nhưng nguy cơ đổ vỡ gia đình.


Dưới đây là một trong những câu chuyện có thật trong cuốn sách Hạnh phúc là được sống thật được công bố trong buổi hội thảo về đồng tính nữ tại Hà Nội sẽ cho thấy rõ hơn cái giá của sự áp đặt: Ông D đã thực sự “sốc” khi được tin cô con gái 30 tuổi, tốt nghiệp thạc sỹ đang cặp kè với một cô gái khác. Không để con gái "rơi vào vũng bùn" mà không cứu, vợ chồng ông đã tìm đủ mọi cách khuyên can, cưỡng chế mà không được. Ông D đã tự tay pha thuốc ngủ vào cốc nước chanh cho con uống rồi để người con trai theo đuổi cô 3 năm “thích làm gì thì làm”. Ông hy vọng khi đã “nếm mùi” đàn ông cô sẽ từ bỏ ý nghĩ yêu một đứa con gái.


Thế nhưng trái ngược với hy vọng của ông, sau khi biết đã bị "ngủ" với một người đàn ông khác, con gái ông như phát điên phát dại, mắt trợn ngược. Cô không ăn uống gì mà tự nhốt mình trong phòng. Cô không muốn sống với vợ chồng ông nữa mà chuyển sang ở cùng chị gái.


"Một tháng sau, tôi biết tin nó có thai nhưng không biết mình nên vui hay nên buồn. Nó vẫn không chịu gặp chúng tôi, vẫn không nói không rằng như một người câm. Căn nhà rơi vào sự lặng lẽ đáng sợ, đến giờ tôi mới biết mình sai. Nó mà trở nên người trầm cảm thì kẻ gây ra tội không ai khác ngoài tôi", ông D tâm sự.


Bây giờ có rất nhiều CLB dành cho người đồng tính. Tại Hà Nội có CLB đèn biển, Hải Dương có CLB Niềm tin xanh, Đà Nẵng có Ánh sao đêm, TP.HCM có CLB Bầu trời xanh, Khánh Hòa có Muôn sắc màu và Cần Thơ có Đồng xanh. Bên cạnh đó, có nhiều diễn đàn, trang web để hiểu biết thêm về cộng đồng LGBT: http://www.Hieuvecon.Vn , http://www.Boyvn.Com , http://taoxanh.Net ... Đăng rất nhiều các thông tin và những tâm tư của cộng đồng đồng tính, song tính và chuyển giới. Qua diễn đàn, ba má, người nhà, bạn bè sẽ hiểu hơn và có cái nhìn đúng đắn hơn về thế giới thứ ba. Hãy san sớt tâm can tình cảm của con, hãy là chỗ dựa tinh thần để con hòa nhập với cuộc sống, là người hữu ích, để con được là chính mình.

Do nhận thức về người đồng tính còn hạn chế cùng với tâm lý hoảng loạn, lo âu, bối rối trước sự thực về giới tính của con, nhiều bậc phụ huynh đã ép con vào những phương thức chữa vô tiền khoáng hậu và cố tự dối lòng về khả năng chữa khỏi được đồng tính. Những câu chuyện thương tâm, thậm chí là những cái chết vì sự áp đặt, cấm đoán, kì thị trong gia đình và ngoài từng lớp dẫn đến những hậu quả khôn lường cho người đồng tính.


Lên chùa cúng bái để thay đổi giới tính cho con

Sau khi dùng mọi cách giáo dục, nghiêm cấm, tiêm hoóc môn giới tính... Nhưng đứa con trai của ông K vẫn ăn mặc lòe loẹt, giọng nói vẫn eo éo như con gái và vẫn mê giai như chơi nên ông K và một số người trong gia đình tin rằng thằng con trai hư hỏng của ông bị ma ám nên mới trở thành đồng tính. Ông đã nhờ anh em, bạn bè liên tưởng tìm chùa thiêng, thầy giỏi để trị bệnh “mê giai” cho con. Thế nhưng đi hết chùa này, điện nọ, gặp thầy này, bà kia để cúng bái, cắt tiền duyên, đuổi ma, đuổi tà mà thằng con quý tử của ông vẫn “trơ trơ” không “nam tính” hơn được tẹo nào song liền tù tù bị ốm đau hơn.

Thân Nam Phong

Bài 3: Những khó khăn trong cuộc sống của đồng tính nữ