Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

[Đánh giá] Gigabyte Aivia Osmium: tình hình Chiến binh đỏ mặc áo giáp xanh

Tôi nghĩ là sau bài viết này, bạn sẽ hiểu rằng vì sao Gigabyte Aivia Osmium lại có thể tạo ra một cơn sốt trong cộng đồng game thủ Châu Âu như vậy.

Thiết kế

Lần đầu tiên cầm vào hộp đựng chiếc Osmium tại Halobuy, tôi “giật mình” vì kích thước của vỏ hộp. Nó quá to để có thể vận chuyển bằng xe máy – phương tiện di chuyển bình thường tại VN. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn chạy xe một mình đi mua Osmium, hoặc là phải buộc nhất mực sản phẩm vào phía sau xe, hoặc là cần phải có người ngồi sau giữ hộ.





Đúng như tôi dự đoán lúc đầu, Gigabyte đã lắp miếng kê tay vào bàn phím và đặt nguyên lành ở trong vỏ hộp, điều này dẫn đến kích tấc vỏ đựng trở nên quá khổ. Tôi không đánh giá cao điều này, tuy rằng nó khiến trải nghiệm “đập hộp” sản phẩm nô nức hơn nhưng hãng hoàn toàn có thể bố cục nội thất bên trong sao cho kích tấc hộp đựng nhỏ đi một tí.



Có lẽ nhiều người sẽ cho rằng chiếc Gaming Keyboard này trông chẳng có gì đặc biệt. Quả thực, vẻ bề ngoài của Aivia Osmium khá đơn giản, không quá hầm hố hay nhiều họa tiết giống như một số bàn phím chơi game khác. Tuy thiết kế theo tiêu chí “đơn giản nhưng vẫn đẹp”, Aivia Osmium vẫn khiến người dùng nhận ra ngay thức thì đây là một bàn phím chơi game thứ thiệt với điểm nhấn là cụm phím profile 5 nút và hai bánh xe điều chỉnh âm lượng – độ sáng bàn phím.



Một điều tôi thấy rất đáng khen ở Aivia Osmium là chất liệu tạo thành sản phẩm. Tuy chỉ là nhựa sần màu đen, nhưng ít ra thì Gigabyte đã không dùng nhựa phủ cao su giống như một số chiếc bàn phím khác. Mặt khác, nhựa sần đen sẽ dễ lau chùi và ít bám bụi hơn so với nhựa phủ cao su.


Ngay phía trên cụm phím F1 – F4 là 5 phím profile từ G1 – G5 và hai bánh xe điều chỉnh âm lượng/độ sáng màn hình. Gigabyte đã tặng kèm một bộ 4 phím profile với các hình dáng khác nhau để người dùng có thể cá nhân chủ nghĩa hóa bàn phím của mình. Hai bánh xe điều chỉnh âm lượng/độ sáng ngoài việc tăng giảm âm lượng, chúng ta có thể nhấn xuống để tắt/bật tiếng hay tắt bật đèn bàn phím.

Cảm giác sử dụng hai phím lăn này khiến người dùng có cảm giác khá xăm, giống như nhà sinh sản đã đặt hai phím cuộn trang của chuột máy tính cạnh nhau trên bàn phím vậy.

Tuy nhiên, điểm nhấn thực thụ trên Gaming Keyboard Osmium chính là cụm đèn báo Numb Lock, Caps Lock và Scroll Lock. Cả khu vực này là một nút bấm khổng lồ có chất liệu khác so với nhựa đen sần trên bàn phím, khi nhấn vào đèn nền của logo Aivia sẽ đổi màu (đồng nghĩa với việc bàn phím sẽ được chuyển thành profile khác).



Cá nhân tôi thấy ngoài việc là một phím chuyển profile nhanh, nút này còn mang giá trị giết thời gian rất cao: Game thủ trong lúc đợi load game có thể “lơ đãng” bấm đi bấm lại phím này để xem nó đổi màu như thế nào. Tuổi load sẽ qua đi rất nhanh, và bạn lại tiếp tục cuộc hành trình trong thế giới game của mình.



Cáp kết nối của Osmium cũng là một điểm khiến chiếc Gaming Keyboard này có tí chút dị biệt. Ấn tượng ban sơ là nó khá to, với đầy đủ tới 4 giắc kết nối: USB 2.0, USB 3.0, mic và headphone, thảy đều được mạ vàng. Với ngần ấy giắc kết nối, người dùng hoàn toàn có thể biến bàn phím Osmium thành “trung tâm” của mọi thứ.





Trên thân bàn phím có 1 cổng USB 2.0, 1 cổng 3.0 và 2 giắc 3,5mm headphone + mic. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn đã có thể cài cắm “fullset” một bộ Gaming Gear bao gồm bàn phím, chuột, tai nghe một cách gọn gàng vào bàn phím mà không phải dây nhợ nhùng nhằng. Tôi đánh giá cao thiết kế này của Gigabyte, bởi ngoài việc bạn có thể cuộn dây lại gọn hơn thì game thủ cũng có thể di chuyển cả cụm bao gồm keyboard, mice, headset và mousepad một cách dễ dàng mà không phải nặng nhọc “đi dây” như trước.





Ngoại giả, tôi cũng đánh giá khá cao tấm kê tay của sản phẩm. Không lỏng lẻo giống như một số tấm kê tay của Cooler Master Storm Trigger hay rất nhiều bàn phím chơi game tôi đã từng review khác, miếng lót tay của Osmium được gắn khá chặt vào bàn phím đến độ gần như “nguyên khối”. Tiêu chí đánh giá độ lỏng/chặt của tấm kê tay trên Gaming Keyboard của tôi là sau khi lắp nó vào, tôi sẽ nhấc bàn phím lên để xem miếng kê có bị rơi xuống hay không.



Hồ hết chúng đều rơi. Tuy nhiên ở Osmium thì miếng kê tay này không bị rơi xuống khi tôi nhấc bàn phím lên khỏi mặt phẳng bàn. Dù vậy, đây chỉ là một vấn đề không đáng quan hoài lắm. Dù nhấc lên miếng kê tay có rơi hay không thì điều đó chẳng quan yếu, vì đến 99% thời kì dùng Gaming Keyboard thì bạn cũng đặt nó ở mặt bàn mà thôi. Nhưng với tôi, đây là một tiểu tiết đáng quan tâm bởi tôi rất hay di chuyển đồ vật đi nhiều nơi khác nhau.







Gigabyte Osmium là bàn phím cơ, loại switch đỏ. Red switch là một dạng switch rất hay được sử dụng trong bàn phím game, tuy nhiên cá nhân tôi không thích dùng loại này. Lý do sẽ được nêu ở phần trải nghiệm sử dụng ở cuối bài.



Sở dĩ tôi đặt title bài là “chiến binh đỏ mặc áo giáp xanh” là bởi tuy dùng Redswitch, nhưng chiếc Gaming Keyboard này sẽ phát ra ánh sáng màu xanh mang đậm phong cách của những bộ y phục trong tựa phim chiếu rạp “TRON: Legacy” hồi năm 2010. LED nền khá sáng, nên để tốt nhất cho mắt thì game thủ không nên để độ sáng đèn nền ở mức cao nhất. Người dùng có thể nhấn nhiều lần vào bánh xe tăng/giảm độ sáng trên bàn phím để chuyển đổi giữa 3 chế độ sáng: On, Off và Breathing Mode (chế độ đèn nền “phập phồng” như hơi thở”).



Phần mềm đi kèm

Tôi sẽ không nói nhiều về driver đi kèm theo Gigabyte Osmium, bởi nó không có gì quá khác biệt so với những chiếc Gaming Keyboard khác. Giao diện chương trình có 3 thẻ chính: Osmium, Profiles và Settings.



Ở thẻ Osmium, người dùng sẽ có 3 sự chọn lựa vào sâu hơn trong thiết lập bàn phím, hoặc vào forum của Aiviva, hoặc website chính thức của Gigabyte.



Thẻ Profile cho phép người dùng gán rất nhiều chức năng vào phím G1 – G5. Dưới đây là một số tỉ dụ:









Chế độ tạo macro của Osmium cho phép người dùng lưu khoảng 100 chuỗi Macro khác nhau, với cơ chế tạo Macro khá đơn giản: Chỉ cần nhấn Record và ấn tổ hợp phím người dùng muốn, sau đó save lại.







Cảm giác dùng

Ở bất kì bàn phím nào cũng vậy, độ bám so với mặt bàn là thứ trước nhất tôi quan tâm. Với 7 chân đế cao su (4 trên bàn phím, 3 trên tấm kê tay) là quá đủ khiến chiếc Osmium đứng “vững như bàn thạch” trên mặt bàn. Bên cạnh đó ở Osmium game thủ có tùy chọn kê cao hẳn bàn phím lên so với mặt bàn, bởi 4 chân đế trên bàn phím đều có thể nhấc cao lên được.

Như đã nói ở trên, một điểm khiến tôi không ưng ý ở Gigabyte Aivia Osium là Red switch. Bởi loại switch này cho lực bấm quá nhẹ, tuy rằng non-clicky và non-tactile sẽ không gây ầm ĩ nhưng với đặc tính “nhạy như cảm ứng” của Red switch, người dùng đôi khi sẽ bị nháy đúp một phím nào đó. Khó chịu trong combat là điều kiên cố, hơn nữa với tác vụ thường nhật như soạn thảo văn bản, việc bị “double” phím khiến công việc của người dùng bị chậm đi.

Chỉ có một điểm khiến tôi chưa bằng lòng, đó là vị trí đặt cụm phím Profile. Tuy đặt trên cụm phím F1 – F4 khiến sản phẩm trông có phần thẩm mỹ hơn, tuy nhiên để tiện dụng thì có nhẽ cụm phím này nên bố trí ở phía bên tay trái của game thủ để tiện chuyển đổi, đỡ bị với tay quá xa khi đang các ngón tay đang thường trực trên cụm phím WASD huyền thoại.

Nút chuyển đổi nhanh profile ở cụm đèn Caps Lock, Numb Lock và Scroll Lock cũng chỉ mang tính “trang trí” bởi khi đang thực hành những pha combat nảy lửa hay cover đồng đội trong một trận mạc khốc liệt, game thủ chẳng thể có thời kì thư thái mà nhấn phím đó tới 4 lần để chuyển từ profile 1 sang profile 5 được.

Nhìn chung, với rất nhiều điểm cộng, cũng không khó hiểu khi sản phẩm này lại trở thành “hàng hot” ở khu vực Châu Âu. Gigabyte Aivia Osmium hiện đang được cửa hàng Halobuy bán tại Việt Nam.

(Ảnh: Họa Hổ).