Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Apple rút cập nhật máy Mac khỏi chứng chỉ thân thiện với môi trường


EPEAT là chứng chỉ được hàng trăm công ty, trường đại học và tổ chức chính phủ ở rất nhiều nước dùng để đánh giá khả năng tái tạo dùng của các thiết bị điện tử. Ngoài 39 model thuộc các phân khúc sản phẩm nói trên, các sản phẩm khác của công ty như iPhone, iPad... Vẫn sẽ đáp ứng chuẩn EPEAT như cũ. Tuy nhiên, động thái này có thể báo trước những sự đổi thay về thiết kế các sản phẩm trong ngày mai của công ty.


Viên pin của MacBook Pro màn hình Retina rất khó tháo. Đây được cho là duyên do Apple rút Mac khỏi chứng chỉ thân thiện với môi trường.


Để hiểu rõ hơn vấn đề này, chúng ta cần hiểu rõ hơn về khái niệm EPEAT ((Electronic Product Environmental Assessment Tool - công cụ đánh giá mức độ thân thiện với môi trường của đồ điện tử). Để đạt được chứng chỉ này, một sản phẩm điện tử phải đáp ứng được các tiêu chí cơ bản như khả năng tháo lắp dễ dàng bằng các công cụ phổ biến để lấy ra các linh kiện chứa nhiều thành phần độc hại như pin hay chip xử lý. Một số trường học, doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ thường đề nghị sản phẩm phải đạt chứng chỉ này thì họ mới mua dùng. Tiêu biểu là năm 2007, Tổng thống George W. Bush đã ký một sắc lệnh đề nghị tất các cơ quan liên bang Mỹ chỉ mua máy tính đạt chứng chỉ EPEAT.


Trở lại câu hỏi tại sao động thái này có thể ảnh hưởng đến thiết kế các sản phẩm mai sau của Apple. Căn nguyên chính yếu cho việc rút lui này được cho là vì MacBook Pro với màn hình Retina. Dù rằng được trang bị rất nhiều phần cứng nhưng sản phẩm này thậm chí còn mỏng hơn cả MacBook Pro năm ngoái do Apple dán chặt thỏi pin bằng keo dán vào máy. Màn hình máy cũng bị "đối" na ná như pin, do đó, nếu người dùng sơ suất làm vỡ thành phần này, họ gần như sẽ phải...Mua máy mới bởi màn hình của sản phẩm rất khó tháo lắp. Do đó, trong ngày mai, các sản phẩm của Apple có thể sẽ mỏng và đẹp hơn, nhưng việc sửa sang sẽ hết sức khó khăn.


Apple chính là một trong những thành viên sáng lập nên EPEAT và cũng là thành viên tích cực trong việc xác định thang đánh giá của chứng chỉ này. Tất cả các sản phẩm của Apple từ khi có chứng chỉ EPEAT đều được đánh giá ở mức "tốt nhất" cho việc tái hiện sử dụng. Cũng theo website của EPEAT, Dell có 171 sản phẩm đạt chứng chỉ này. Số sản phẩm của HP là 221, của Samsung là 309 sản phẩm.


Tổng hợp