Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Ban Tư vấn đạo đức đả kích VPF dữ dội đáng tin cậy.

Tổ chức giải, xem bóng đá mà nói như thế thì các anh nên nhớ rằng, bóng đá Việt Nam ta chìm ngập vì mức đó trong 30 năm nay rồi”

Ban Tư vấn đạo đức công kích VPF dữ dội

Chúng ta đang thấy bóng đá Việt Nam có quá nhiều tiêu cực nhưng vì sao nó vẫn tồn tại nhiễu nhương như thế? Chúng ta đã làm không triệt để bị động thì đừng hỏi tại sao mà bóng đá ta vẫn cứ cúi mặt xuống đất mãi.

Chúng tôi có thể sẽ sung sướng khi không phải lo âu cho tổ chức này, nhưng chúng tôi phải có bổn phận với bóng đá Việt Nam”. Nhưng sau yêu cầu ban đầu, phía BTC giải không hề cung cấp bất cứ tài liệu nào liên hệ để Ban có thể dự cụ thể.

Nhiều lần chúng tôi yêu cầu có mỏng đầy đủ về điểm chấm của giám sát từng trận để Ban có căn cứ theo dõi nhưng thay vào đó là sự “im lặng” gần 5 tháng qua”. Hay vụ tổ trọng tài Hà Nội có nghi vấn nhận tiền tẩm bổ trận Thanh Hóa-HA. 000 người xem thì nói là 5. Có CLB một ngày trước trận đấu thấy chúng tôi trên sân thì họ nói “Lại gặp nữa rồi”. ĐN, chúng tôi khẳng định có dấu hiệu bất thường và đề nghị xem xét một cách nghiêm khắc.

Số lượng khán giả đến sân tăng lên mùa này theo chúng tôi đó là hoang tưởng. Chúng tôi sai vì kìm giữ nội bộ, kiên nhẫn quá quắt và không đương đầu mạnh mẽ khi có tin bị động xảy ra. Anh Trần Văn Mui và anh Nguyễn Văn Vinh thậm chí bất lực đã làm hẳn một bài thơ xin tôi cho từ chức. Cụ thể như ở trận đấu giữa V. Từ đầu giải, chỉ có vòng đấu khai mạc là BTC làm được điều này đầy đủ và thế là hết.

Ông Vinh còn kể ra những câu chuyện rất thúc khi trực tiếp đến các sân bóng: “Chúng tôi không có bất cứ chế độ gì khi làm ở tổ chức này. Chúng tôi như là gánh nặng của họ, chúng tôi gần như thường có nhân cách gì, BTC làm gì để giải quyết vấn đề này? Dù là tổ chức gắn liền với VPF nhưng họ lại nhạt phèo, không ủng hộ sự ra đời của chúng tôi. Kết luận, ông Vinh kịch liệt lên án BTC giải: “Chúng tôi không có tham vọng làm điều gì to tát hay lấn quyền bất cứ bộ phận chức năng nào của VPF, nhưng chúng tôi không ưng sự điều hành thấp kém và thái độ “dĩ hòa vi quý” thiếu bổn phận của BTC giải”.

“Không bằng lòng sự điều hành kém cỏi của BTC giải” Ông Vinh nói thêm về trường hợp của Trưởng BTC giải Trần Duy Ly: “BTC giải mà cụ thể là Trưởng BTC thiếu quý trọng và cộng tác thật tâm với Ban Tư vấn đạo đức khi xử lý các vấn đề rất vội vã, phát ngôn không chuẩn xác khiến dư luận hiểu sai về vai trò của Ban.

NB và SHB. Nhưng BTC lại không dám làm. ĐN thì trong ngày hôm đó, anh Ly đồng ý có bất thường. Từ nay về sau, nếu còn duy trì tổ chức này, chúng tôi hứa sẽ thông tin nhanh và ngay cho các bạn báo chí biết trước hết thảy các ý kiến.

Trong nhiều trận đấu, BTC đã kê khống số lượng người tới sân lên có khi gấp 2 lần con số thực tiễn. Nhưng hôm sau, anh ấy lại phát biểu phủ nhận rằng “không có gì thất thường về chuyên môn ở trận đấy đó”. Ban tham vấn đạo đức mới ra đời nên quyền hạn và khuôn khổ xử lý vấn đề của Ban là còn hạn chế. “Họ coi chúng tôi như bù nhìn” Trong buổi đàm luận với báo chí, ông Khế đã thừa nhận tổ chức mới ra đời và non kém kinh nghiệm hoạt động này đã phạm không ít sai trái: “Chúng tôi sai trái vì không sáng tỏ thông tin cho giới truyền thông được biết về những đồn đoán về việc có bị động trước các vòng đấu.

Nhưng tôi rất tức giận và không đồng ý. Chúng tôi rất muốn có sự phối hợp với BTC giải khi đưa ra nhiều văn bản, nhưng BTC giải không có sự phản hồi đồng thời không hề xử lý thỏa đáng. Theo thỏa thuận ban đầu sau mỗi vòng đấu, bộ phận chuyên môn của BTC có nhiệm vụ cung cấp những tài liệu, băng hình bẩm về chuyên môn của từng trận đấu cho Ban tham mưu đạo đức.

Chúng tôi ra đời trong sự kỳ vọng và ủng hộ của dư luận nhưng thái độ vô bổn phận và bất hợp tác của BTC giải nên các vấn đề không được giải quyết rốt ráo.

Việt Hòa (ghi) Thể thao & Văn hóa. Khi anh Nguyễn Trọng Hỷ biết điều này và đề nghị hỗ trợ cho chúng tôi thì chúng tôi gạt đi và bảo không cần điều đó.

GL, cũng chính Ban tham mưu đạo đức phát hiện và nhờ báo chí thông tin, trong khi Trưởng BTC giải biết sự việc này từ hơn 2 tháng trước nhưng không có sự kết hợp làm rõ. “Ngoài ra, Ban Tư vấn đạo đức cũng nói rõ việc chấm điểm phong cách để hỗ trợ kinh phí cho các CLB sau mùa giải không phải là chủ trương của Ban mà là đề nghị của VPF.

Trong nghề bao lăm năm, tôi nghĩ không có thủ môn nào lại vứt bóng vào chân tiền đạo đối phương hay thủ môn lao ra mà như đi dạo chơi để cầu thủ sút bóng vào lưới như ở trận đấu đó. Trưởng Ban Tư vấn đạo đức Nguyễn Công Khế thậm chí đã rất gay gắt khi chỉ trích VPF chỉ xem tổ chức này như “bù nhìn”. Chúng tôi không hiểu vì lý do gì mà BTC luôn muốn vo tròn những sự việc không hay xảy ra.

Không thể nói vu vơ rằng “bằng chứng đâu”. Quá chán điệp khúc “Bằng chứng đâu” Trong khi đó, đại diện cho Ban tham mưu đạo đức thưa biểu hiện về những bức xúc của tổ chức này, phó Ban Nguyễn Văn Vinh còn có những phát ngôn rắn rỏi hơn: “55 năm lăn lộn với bóng đá, chưa bao giờ tôi thấy mình cuồng nộ như lúc này.

Ngược lại, chúng tôi phải chạy vạy day trở tiền bạc để công tác thật tốt, góp phần làm trong sạch bóng đá Việt Nam. Chúng tôi đề nghị phạt thái độ thi đấu của đội SHB. Chúng tôi nhiều khi chỉ ít với cấp trên của mình là VPF về những việc đó.

Ban tham vấn đạo đức từng được VPF giới thiệu rình rang như thế này, nhưng giờ giữa 2 bên là một khoảng cách cực lớn về ý kiến. Họ cứ lấy mức “chứng cứ đâu” từ thập niên 80 khi nghe chúng tôi thưa về chuyện có bị động của các CLB. Nhưng suốt 5 tháng qua, Ban chỉ nhận được mỏng số liệu và đánh giá chung chung của BTC. 000. Chúng tôi buộc phải trực tiếp đi thực tế các sân để thu thập tài liệu.

Ít chỉ để làm đẹp tình hình. Nhiều sân khán giả phản ứng bị động, ném chai lọ đến sân thì BTC cũng chẳng xử lý kịp thời. Trong điều lệ, quy chế bóng đá chuyên nghiệp thì BTC có quyền xử những CLB có dấu hiệu bị động dựa trên rất nhiều cơ sở như thưa của giám sát, băng ghi hình trận đấu, thái độ cầu thủ trên sân cùng phản ứng của dư luận….

Sân 3. Chúng tôi không có quan hệ quá thân mật với bất cứ CLB nào và làm việc trên cơ sở khảo sát thực tại. Chúng tôi không lo sợ xóa sổ vì chúng tôi đâu có lợi quyền hay danh dự gì khi ngồi chiếc ghế này. Ảnh: Quang Nhựt Chúng tôi không muốn làm bù nhìn cho bất cứ ai.