Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Chia sẻ Tránh thai sau nạo hút thai

Để thực hành các biện pháp tránh thai có hiệu quả nhất cần đòi hỏi sự cộng tác và hợp nhất của cả vợ lẫn chồng, nhất là sau nạo hút thai, đây là một thời đoạn vô cùng khó khăn cho người phụ nữ, họ vừa sang trọng tâm cảnh phức tạp giữa việcgiữ thai và bỏ thai, sự ảnh hưởng của thủ thuật đến sức khỏe và đời sống tình dục làm cho vấn đề tránh thai càng trở thành hết sức quan yếu.

Các biện pháp tránh thai ngay sau nạo hút thai an toàn và có hiệu quả cao như:

Uống thuốc viên tránh thai

Thuốc viên tránh thai có thành phần nội tiết phối hợp hoặc viên uống chỉ có progestin đều có thể bắt đầu tức thời sau khi nạo hút thai, kể cả ngay ngày làm thủ thuật. Biện pháp tránh thai dạng uống này không phòng tránh được các bệnh lây nhiễm qua đường dục tình kể cả HIV/ AIDS, tuy nhiên vẫn ứng dụng cho những trường hợp viêm nhiễm cấp tính đường sinh dục.

Ảnhlắp truyền hình avgminh họa

Thuốc tiêm tránh thai, thuốc cấy tránh thai

Có thể tiêm hoặc cấy tức thời, tuy nhiên, giống như các thuốc tránh thai dạng uống, các biện pháp này cũng không phòng tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bao cao su

Nên dùng khi quan hệ dục tình lại. Đây là một biện pháp tốt có thể được tuyển lựa trong thời kì chưa thể bắt đầu dùng một biện pháp khác ngay lập tức. Bao cao su là một biện pháp phù hợp cho việc dùng liên tiếp nếu sử dụng đúng cách, hiệu quả tránh thai cao đến 98%. Bao cao su dùng cho nam giới là một biện pháp độc nhất có thể vừa giúp phòng tránh thai vừa giúp phòng tránh các viêm nhiễm lây qua đường tình dục kể cả HIV/AIDS.

Dụng cụ tử cung

Có thể đặt dụng cụ tử cung sau hút thai nếu không tai biến, lòng tử cung sạch và không bộc lộ của viêm nhiễm. Không nên đặt phương tiện tử cung ngay sau hút thai trong những trường hợp có thương tổn nặng chưa lành, chưa kiểm soát được băng huyết và thiếu máu cấp tính chưa có tiến triển tốt.

Sau nạo hút thai 3 tháng không nên đặt công cụ tử cung ngay, nên chờ trong vòng 4 đến 6 tuần sau cho kích tấc tử cung trở về thường nhật để tránh vòng rơi tụt.

Trước khi tiến hành đặt công cụ tử cung, người nữ giới cần được tư vấn đầy đủ về ưu điểm, tai biến và những bất lợi của biện pháp này. Cán bộ y tế phải được tập huấn thuần thục về kỹ thuật đặt và tháo dụng cụ tử cung, khám và chắt lọc kỹ những dấu hiệu viêm nhiễm, nếu có viêm nhiễm cần trì hoãn biện pháp này ít ra là 3 tháng sau khi hút thai để được điều trị hết các viêm nhiễm. Ngoài ra, đặt vòng còn có một tỷ lệ thất bại do tụt vòng và không phòng tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Một số biện pháp tránh thai khác có hiệu quả tránh thai không cao và không thích hợp cho thời khắc sau hút thai như sử dụng thuốc diệt tinh trùng, các biện pháp vật cản như màng ngăn âm đạo, mũ cổ tử cung, phương pháp tính vòng kinh…

Thầy thuốc Dương Phương Mai