Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm chính thức Hoa Kỳ: Mở tốt ra tuổi mới trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 12/7/1995, bàn luận Đại sứ lần trước nhất vào tháng 7/1997, mở Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thị thành Hồ Chí Minh và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại thị thành San Francisco vào tháng 11/1997, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston vào tháng 3/2010. Kể từ khi Việt Nam và Hoa Kỳ thông thường hóa quan hệ đến nay theo tinh thần “gác lại quá cố, hướng tới tương lai,” quan hệ hai nước đã phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực. Hai bên đã tiến hành 5 chuyến thăm cấp cao. Về phía Hoa Kỳ có các chuyến thăm của Tổng thống Bill Clinton (năm 2000), Tổng thống George Bush (năm 2006) tới Việt Nam. Về phía Việt Nam, có các chuyến thăm của Thủ tướng Phan Văn Khải (năm 2005), chủ toạ nước Nguyễn Minh Triết (năm 2007), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (năm 2008) tới Hoa Kỳ.

Kể từ khi Hiệp định thương mại song phương Việt-Mỹ Hiệp định BTA có hiệu lực (năm 2001) đến nay, quan hệ thương nghiệp giữa hai nước tăng nhanh. Từ năm 2005, Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương nghiệp hai chiều liên tiếp tăng trong những năm gần đây. Hiện Hoa Kỳ đứng thứ 7 trong số các nhà nước, vùng bờ cõi đầu tư vào Việt Nam, với 658 dự án. Quan hệ hai nước trong lĩnh vực an ninh quốc phòng từng bước được tăng cường. Từ năm 2010, hai bên tiến hành đối thoại về chính sách quốc phòng cấp Thứ trưởng. Năm 2011, hai bên ký kết Bản ghi nhớ về thúc đẩy hiệp tác quốc phòng song phương. Hai bên cũng cộng tác chặt chẽ trong vấn đề chất độc da cam/dioxin, rà phá bom mìn….

Đáp báo chí nhân chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của chủ toạ nước Trương Tấn Sang từ 24 đến 26/7, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Cường cho biết, chuyến thăm có ý nghĩa quan yếu, “mở ra một thời đoạn mới cho quan hệ hai nước. “Với tầm mức của quan hệ hai nước hiện nay, với những tiềm năng đáng kể đang hứa phía trước, đã đến lúc hai nước cần xác lập khuôn khổ đối tác mới cho quan hệ hai nước” - ông nhận định. Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Washington ngày 22/7, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel cho rằng chuyến thăm Mỹ của chủ toạ Trương Tấn Sang sẽ là một cột mốc lịch sử. Cũng theo ông Russel, chuyến thăm của chủ toạ nước Trương Tấn Sang có nhiều ý nghĩa. Chuyến thăm này là cơ hội để tăng cường hiệp tác giữa hai nước về các vấn đề chiến lược ở khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. Đây cũng là dịp để Mỹ tăng cường cộng tác với ASEAN và là sự chuẩn bị cho chuyến công du sắp tới của Tổng thống Obama tới Brunei dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS).

Theo kế hoạch, trong thời kì thăm chính thức từ ngày 24 đến 26/7, chủ toạ nước Trương Tấn Sang sẽ có một chương trình hoạt động dày đặc, bao gồm hội đàm, hội kiến với lãnh đạo nhà nước, quốc hội Mỹ, nhiều thượng nghị viên và hạ nghị viên, gặp gỡ chính giới, doanh nghiệp, học giả, bạn bè, lãnh đạo một số tổ chức quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở Mỹ. Tại cuộc hội đàm với Tổng thống Barack Obama, lãnh đạo hai bên sẽ cùng bàn bạc về tầm nhìn quan hệ song phương trong giai đoạn mới, về những vấn đề quốc tế và khu vực, qua đó đưa quan hệ đi vào chiều sâu và ổn định hơn. Các thành viên chính thức của đoàn cũng sẽ có các cuộc gặp gỡ trao đổi với đại diện các cơ quan đối tác, nhằm xúc tiến quan hệ hữu hảo hiệp tác giữa hai nước.

PV