Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Chủ đường dây chăn dắt, hành tội trẻ thơ lãnh 3 năm 6 tháng tù


Bị cáo Hồ Đình Châu tại phiên tòa lưu động

Tại cơ quan điều tra, vợ chồng Châu khai nhận từ năm 2010 đã thuê bốn đứa trẻ trên từ quê vào thành thị cần lao. Hàng ngày ngoài việc phụ vợ chồng Châu làm việc nhà, các em còn phải đi bán hoa dạo trên các tuyến đường, quán ăn khu vực quận 1 và quận 7 từ 7 giờ tối đến 3 giờ sáng hôm sau. Những hôm không bán được, các em bị Châu la mắng và dùng cây đánh. Ngày 8-1-2013, phát hiện Dũng - Nam trong lúc đi bán hoa mải chơi bỏ bê công việc, Châu nổi máu điên dùng thuốc lá đang cháy chích vào mười đầu ngón tay của hai em, mặc cho các em đớn đau khóc lóc van xin. Ngoại giả, có lần thấy Dũng ham chơi, Châu phạt bắt quỳ lên vỏ sầu riêng.

Trong quá trình điều tra, Nam khai có lần bị bà Hồng dùng chày đâm tiêu đánh vào mặt gây vết sẹo. Tuy nhiên do không đủ cơ sở xác định nên cơ quan chức năng chỉ xử phạt hành chính bà Hồng về tội sử dụng lao động chưa thành niên. Kết quả giám định pháp y tả: Trần Văn Nam bị thương phần mềm vùng mắt cộng với vết bỏng ở mười đầu ngón tay, tỷ lệ thương tích là 20%, Nguyễn Văn Dũng bị thương tích mười đầu ngón tay, tỷ lệ 11%.

Sáng 6-8-2013, TAND quận 7 đã mở phiên tòa lưu động tại KP4, P. Bình Thuận, quận 7 xét xử bị cáo Hồ Đình Châu về tội cố ý gây thương tích. Dù rằng trời mưa nhưng rất đông người dân đến dự phiên tòa. Đứng trước vành móng ngựa, ban sơ bị cáo Châu loanh quanh chối tội: “Vì các em ham chơi, không chịu nghe lời nên bị cáo đánh đập để dạy đỗ, răn đe...”. Chỉ đến khi vị chủ tọa phiên tòa chất vấn: “Các em còn nhỏ tuổi, ngây thơ chưa nhận thức rõ việc làm của mình, bị cáo cũng có con nhỏ, lẽ ra bị cáo phải có những lời lẽ bảo ban đúng mực, đằng này bị cáo lại dùng nhiều mánh lới để đánh đập, hành hạ các em một cách tàn bạo là trái luật pháp, trái đạo lý, không còn tình người. Đặt trường hợp bị cáo có con đi làm mà bị người ta hành hạ, đánh đập như vậy bị cáo có đau xót không?”. Châu chỉ cúi đầu im lặng rồi lí nhí: “Dạ có”.

HĐXX nhận xét, bị cáo Hồ Đình Châu chỉ vì lợi nhuận bất chấp tuốt luốt không chỉ bắt các em phải lao động giữa đêm khuya mà còn đánh đập, hành tội các em một cách man rợ là hành vi mất nhân tính, gây bức xúc thịnh nộ trong nhân dân quần chúng. Việc làm này không chỉ là bóc lột sức cần lao trẻ em, mà còn xâm hại đến sức khỏe, tác động tiêu cực đến ý thức và sự phát triển của trẻ. Mặc dầu tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã ăn năn cải hối, dù gia đình bị cáo đã khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân nhưng cũng cần phải có mức án nghiêm khắc để giáo dục răn đe ngừa chung cho tầng lớp, từ đó HĐXX tuyên án Châu mức án 3 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích.

Thực trạng sử dụng, bóc lột sức cần lao con trẻ giờ vẫn rất nhức nhối. Vụ án là trường hợp hy hữu được phát hiện nên các em nhỏ may mắn được giải cứu. Hiện các em đang được các mạnh thường quân trợ giúp, tạo điều kiện để các em có nhịp được cắp sách đến trường. Trẻ thơ là đối tượng được từng lớp quan tâm, bảo vệ. Việc dùng, bóc lột sức lao động, đánh đập, hành tội trẻ em đều là vi phạm luật pháp. Vụ án là bài học cảnh tỉnh cho những ai đang lợi dụng, bóc lột sức lao động con trẻ, đừng để khi bị xử lý mới biện hộ rằng không hiểu biết luật pháp. Qua đây cũng đánh thức lương tri của những bậc làm ba má sinh con ra cần phải có bổn phận nuôi dưỡng, giáo dục con thành người, đừng bỏ bễ, lạm dụng cho đi kiếm tiền khi các em còn quá nhỏ.