Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Chưa kiểm soát thêm được trứng gia cầm lậu

Dịch cúm gia cầm H5N1 đang bùng phát nhiều nơi, trong khi gia cầm, trứng gia cầm không qua kiểm soát lại được bán tràn lan khắp các quận - huyện trên đại bàn TP HCM. Tại Trung Quốc đang bùng phát dịch cúm chủng mới H7N9 khiến nhiều người tử vong. Mới đây, cơ quan chức năng bắt giữ hàng ngàn trứng gà nhập lậu từ Trung Quốc với giá chỉ có 500 đồng/trứng, so với trứng gà trong nước từ 2.500-2.800 đồng/trứng nên nguồn trứng này được tìm đủ mọi cách tuồn vào trong nước tiêu thụ.

Làm sạch trứng bằng hóa chất độc hại

Hiện nay, theo giới kinh doanh, có chưa tới 1/2 lượng trứng gà, vịt bày bán tại TP HCM là có kiểm soát từ cơ quan thú y, còn lại đều là hàng trôi nổi không có kiểm dịch. Trứng gà, vịt không có bao bì, không nhãn mác được vận chuyển, bày bán khá nhiều. Tại một số chợ lẻ lâu lâu mới thấy lực lượng chức năng soát rảo qua, rồi đâu lại vào đó.


Trứng gia cầm chưa qua kiểm dịch được bày bán tràn lan trên thị trường

Theo giới chuyên môn, trứng gia cầm cho dù có bao bì, nhãn mác nhưng đa số đều là hàng chưa qua kiểm dịch từ cơ quan thú y. Trứng gia cầm không kiểm dịch từ các tỉnh chuyển vận về TP HCM, được mai mối gom về bỏ mối các điểm kinh doanh. Những nơi này cho trứng vào vỏ hộp, thậm chí họ còn dùng cả nhãn tự in (không có đăng ký) để dán lên, gây lầm lẫn với sản phẩm trứng có kiểm dịch từ các cơ sở kinh doanh trứng có đăng ký.

Trứng không kiểm dịch còn được các điểm kinh dinh xử lý, làm sạch bằng cách ngâm thuốc tẩy. Hóa chất này dễ dàng ngấm vào lòng trứng, có thể gây ngộ độc cho người dùng.

Bố trí lại cơ sở kinh dinh

TP HCM có hàng trăm cơ sở kinh doanh trứng gia cầm, mỗi manh mối kinh dinh có thương hiệu riêng. Theo quy định thú y thì hồ hết các cơ sở này đều không đủ điều kiện kinh dinh, nhưng do các cơ quan chức năng chưa làm quyết liệt nên họ vẫn tồn tại. Người bán sỉ phần lớn lệ thuộc các vựa, nếu tự ý xuống tận trại lấy trứng về đóng hộp sẽ bị các vựa chỉ điểm với cơ quan thú y.

Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP HCM, cho biết tình trạng kinh doanh trứng gia cầm không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y trên địa bàn TP khá phổ biến. Hiện tỉnh thành có hơn 70 cơ sở kinh doanh trứng cấp 1 và hơn 100 đại lý cấp 2, cấp 3, cung cấp khoảng 50% số lượng mỗi ngày (khoảng 2 triệu trứng). Hầu hết các cơ sở này không đáp ứng các điều kiện như cách biệt khu dân cư và các nguồn gây ô nhiễm, xử lý chất thải, kho bảo quản, xử lý và chế biến đóng gói. Bộ NN-PTNT đã soạn thảo thông tư quy định điều kiện kinh dinh trứng gia cầm. Theo đó, xếp đặt lại các cơ sở kinh doanh trứng. Đưa các cơ sở trong nội ô ra xa khu dân cư, loại bỏ tình trạng bán trứng chưa qua kiểm dịch, mất vệ sinh thú y.

Thông tin từ Chi cục Thú y TP HCM, hiện trên địa bàn TP HCM nếu ứng dụng đúng các quy định về quản lý kinh doanh trứng gia cầm thì chỉ có vài cơ sở đáp ứng đủ điều kiện, trong đó có nhà máy xử lý, làm sạch trứng của Công ty TNHH TM-SX Trại Việt - Vietfarm, Vĩnh Thành Đạt, Ba Huân.