Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Có bảo kê nội dung trong hoạt động vận tải

Bộ liên lạc chuyên chở (GTVT) vừa hoàn thành việc kiểm tra thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn liên lạc, vận chuyển đường bộ và điều kiện kinh dinh chuyên chở hành khách bằng ô tô tuyến cố định trên địa bàn 9/21 tỉnh, thành thị. Đến ngày 1-8, bộ đã ban hành 4 kết luận thanh tra tại các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Bình Định và Quảng Ninh.

Đụng đâu vi phạm đó

Qua kiểm tra 16 doanh nghiệp (DN), hiệp tác xã kinh doanh chuyển vận tại 4 tỉnh trên, Bộ GTVT phát hiện 9 DN thiếu điều kiện kinh doanh; 8 DN thiếu đăng ký, niêm yết chất lượng dịch vụ vận chuyển. Đoàn soát đã giao địa phương xử phạt 5 đơn vị vi phạm về điều kiện kinh dinh và ứng dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền dùng giấy phép kinh doanh cho đến khi khắc phục xong; xử phạt 4 đơn vị vi phạm nghiêm trọng về điều kiện kinh dinh và kinh dinh không đúng nội dung ghi trong giấy phép. Ngoại giả, bộ đề nghị sở GTVT địa phương thu hồi giấy phép của 4 đơn vị: Hợp tác xã GTVT Quảng Ngãi và cộng tác xã GTVT huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi); Hợp tác xã vận chuyển Tây Sơn và Hợp tác xã vận tải cơ giới 19/5 Tuy Phước (Bình Định).

Bộ GTVT cũng đề nghị Sở GTVT Quảng Ninh chỉnh đốn công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh dinh vận tải khách bằng ô tô theo tuyến cố định, taxi và hoạt động của bến xe khách trên địa bàn; thanh tra ắt các đơn vị kinh doanh tải bằng ô tô trên địa bàn và bẩm kết quả trước ngày 30-11.


Đoàn rà soát của Bộ GTVT rà soát các doanh nghiệp chuyên chở ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 31-7. Ảnh: XUÂN HOÀNG

Ông Trịnh Viết Lộc, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, cho biết đoàn rà soát cũng mới làm việc xong với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và phát hiện nhiều sai phạm như: không bảo dưỡng, sửa sang định kỳ phương tiện; quản lý tài xế và viên chức phục vụ trên xe còn lỏng lẻo; không có quy trình tiếp thu và xử lý thông báo kiến nghị của hành khách; không niêm yết chất lượng dịch vụ vận tải và giá cước theo quy định,…

Qua rà thông tin từ thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) tại các tỉnh, tỉnh thành, Bộ GTVT phát hiện nhiều đơn vị và lái xe vi phạm quy định về tốc độ và thời kì lái xe liên tục trên đường.

Thả nổi hoạt động xe container

Kết quả thanh tra còn cho thấy công tác quản lý hoạt động chuyên chở hàng hóa bằng container ở nhiều địa phương còn buông lỏng; nhiều đơn vị kinh dinh vận chuyển bằng xe container chưa thực hành các thủ tục cần thiết để được cấp giấy phép kinh doanh; nhiều hộ kinh dinh chuyển vận bằng container trái với quy định. Bộ GTVT khẳng định đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều tài xế xe container vi phạm luật liên lạc như chở hàng quá tải; phóng nhanh, vượt ẩu; dùng rượu, bia, ma túy khi lái xe... Và gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, làm đường sá xuống cấp.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT, Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng là những địa phương tập hợp nhiều xe container nhưng việc cấp phép hoạt động còn thả nổi. Điều này miêu tả qua việc sở GTVT chỉ cấp phép và quản lý được từ 5%-10% dụng cụ xe container đang hoạt động trên địa bàn. “Đó là nguyên nhân gián tiếp và trực tiếp gây ra tai nạn giao thông trong thời gian qua” - ông Huyện khẳng định.

Ngoài ra, Bộ GTVT còn phát hiện một vấn đề đáng lo ngại. Đó là có sự can thiệp, bảo kê của lãnh đạo địa phương làm ảnh hưởng đến công tác quản lý, thanh tra. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người cần lao chiều 1-8 về việc có chuyển cho công an điều tra những vụ việc có dấu hiệu bảo kê, can thiệp hay không, ông Huyện cho biết việc này cốt yếu khởi hành từ dư luận chứ Thanh tra Bộ GTVT chưa có bằng cớ chính xác. Hơn nữa, chức năng, nhiệm vụ của thanh tra khác với công an. Trong khi đó, theo ông Trịnh Viết Lộc, có thể xảy ra việc can thiệp, bảo kê nhưng để có bằng cớ rõ ràng là điều không đơn giản. “Cũng như việc dư luận râm ran về tham nhũng ấy, để có bằng cớ xử lý là việc không đơn giản chút nào” - ông Lộc nói.

Trước kết quả thanh tra, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký Chỉ thị 12 đề nghị các cơ quan thuộc bộ, sở GTVT tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh tải bằng container. Theo đó, phải khẩn trương chỉ đạo, chỉ dẫn và hoàn tất các thủ tục cấp giấy phép kinh dinh, hiệp tác xã kinh dinh vận chuyển hàng hóa bằng container, vắng kết quả trước ngày 15-9.

Tháng 7, cả nước có 2.368 vụ tai nạn liên lạc làm 736 người chết, 2.297 người bị thương. So với tháng 6 giảm 80 vụ tai nạn, 63 người chết và 217 người bị thương.


Rầm rộ rà, tai nạn giao thông giảm

Trong tháng 7, Bộ Công an và Bộ GTVT còn cử 8 đoàn công tác liên ngành tới 32 tỉnh, thị thành để kiểm tra việc khai triển thực hiện Chỉ thị 18 của Ban bí thơ Trung ương Đảng về công tác bảo đảm thứ tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Kết quả cho thấy tai nạn liên lạc đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với những tháng trước đó.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ toạ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho biết phần lớn vụ tai nạn nghiêm trọng hệ trọng đến ô tô thuộc diện phải lắp đặt hộp đen. Nếu làm tốt việc kiểm soát dụng cụ phê chuẩn thiết bị này sẽ giảm được rất nhiều vụ tai nạn.