Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Con thợ may đỗ thủ thêm khoa Đại học Huế

Sinh ra trong một gia đình có 5 anh em, không thừa của ăn của để, anh Trần Thanh Cường, bố Thịnh, làm thợ sửa điện trong xã hễ ai kêu đâu làm đó. Còn chị Phan Thị Diễm thì nhận gia công may vá tại nhà. Là con trai đầu nên từ nhỏ Thịnh đã tinh thần việc tự học.

Vốn là người ham môn Toán nên từ lúc học ở trường THCS Vinh Thanh, Thịnh đã nổi danh là con ngoan trò giỏi với nhiều giải thưởng cấp huyện và cấp tỉnh. Là người mang trong mình mong ước trở thành thầy thuốc để chữa bệnh cứu người và bản chất tự lập vốn có, sau khi tốt nghiệp THCS em đã kiên tâm lên thành phố thi vào trường chuyên Quốc học Huế.

Thịnh kể lại: “Lúc đầu thi vào chuyên Toán thấy em rất buồn nhưng cũng may mắn là đủ điểm vào học ở khối phổ biến trường THPT Quốc học. Vì một tí lãng trong lúc thi tuyển nên không đủ điểm vào lớp chuyên Toán yêu thích”.

Mặc dầu phải ở cách xa nhà hơn 45 km, lại phải ở trọ một mình trên thành phố, tự lo cơm nước hàng ngày, không có ai bên cạnh quan tâm chăm chút nhưng kết quả học tập trong những năm THPT của Đức Thịnh thật đáng nể. Thịnh luôn là một trong những học sinh giỏi trổi của lớp 12/2. Đặc biệt là môn Toán chấm dứt lớp 12 em đạt kết quả 9,9 và cũng trong năm đó Thịnh đã đem về giải nhì môn Toán tại kỳ thi học sinh giỏi Toán lớp 12 năm học 2012-2013.

Đức Thịnh bên góc học tập của mình tại nhà

Riêng việc đạt thủ khoa trường ĐH Y Dược Huế song song là tân thủ khoa của ĐH Huế đối với em quả là điều bất ngờ thú nhận. Thịnh tâm tình: “Mấy tháng nay bận học thi không về nhà, chừ tranh thủ mấy ngày hè về hát ru đứa em út giúp mẹ, không thôi lạ mặt anh, em bé không cho bồng. Khoảng hơn 5 chiều ngày 29/7 bất thần nghe cô giáo Thuyên - chuyên viên đệ tử của Sở GD&ĐT tỉnh điện thoại về em vừa run, vừa mừng bởi sau khi chấm dứt kỳ thi vào khối B ngành bác sĩ đa khoa trường ĐH Y Dược Huế em đoán điểm của mình tối đa chỉ đạt từ 27,5 điểm đến 28 điểm.

Ai ngờ hiện thời đạt 29,5 điểm, trong đó môn Toán 10 điểm và môn đồ 9,75. Đây cũng là phần thưởng mà em mong muốn đem lại cho ba mẹ và bà nội trong ba năm qua đã lo âu dành dụm tiền ăn xài để lo âu cho em ăn học. Bây chừ 3 đứa em nhỏ còn đi học, đứa út mới 8 tháng tuổi. Mừng vì chọn được vào ngành Y yêu thích nhưng lo quá! Chắc ít bữa vào học, em kiếm việc làm thêm hoặc đi gia sư để phụ giúp bố me.

Đánh giá về cậu “học trò cưng” của mình, cô Lê Thị Kim Chi, càn chủ nhiệm lớp 12/2 nhận xét: Là một học trò nông thôn lên Huế ở trọ đi học, nhưng suốt 3 năm học THPT, Thịnh là một người luôn biết tìm tòi học hỏi thầy cô, bạn bè. Ngay cả trên lớp cũng như ở nhà trọ, em thường chọn những bài tập hay đề thi tuyển sinh khó trên mạng để làm. Cũng nhờ thành tích học tập tốt mà trong niên học qua Thịnh đã được lớp chọn nhận học bổng Vincom do các cựu học trò trường Quốc học Huế trao tặng với số tiền 6 triệu đồng/năm.

Khi được hỏi bí quyết nào để trở nên thủ khoa, “ Thịnh ròm” giải đáp rất hóm hỉnh: “Mỗi ngày em chỉ dành thời kì học bốn đến 4 đến 5 tiếng thôi, còn lại cứ hai ngày tiêu khiển một tiếng chơi game online cho bớt bít tất tay đầu óc. Ngày mai mấy đứa bạn rủ con lên Huế để “khao” cho con một chầu game đó chú à”.

Minh Ngọc