Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Diễn đàn trẻ em nhà nước năm 2013 được tổ chức từ ngày 8 đến 9-8

QĐND Online -thông báo trên được ông Nguyễn Hải Hữu, Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc con nít (Bộ Lao động-Thương binh và từng lớp) đưa ra trong buổi họp báo ngày 1-8, tại Hà Nội, thông báo về Diễn đàn trẻ con năm 2013.

Tiếp theo Diễn đàn con nít Quốc gia năm 2009 và 2011, Diễn đàn năm nay có chủ đề “trẻ thơ tham dự góp ý sửa đổi Luật Bảo vệ, săn sóc và giáo dục trẻ em”. Diễn đàn là hoạt động để đại diện con trẻ được bộc bạch quan điểm, ước muốn về những vấn đề có hệ trọng đến trẻ con và để các cơ quan xây dựng luật pháp, chính sách lấy ý kiến của các em. Dự định sẽ có khoảng 180 em độ tuổi từ 10 đến 16 của 29 tỉnh, thị thành trên cả nước tham gia. Trước đó, trong tháng 6, 7-2013, tại nhiều tỉnh, thành thị đã có hàng ngàn trẻ con được dự diễn đàn con nít các cấp. Các em được gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương về các kết quả và thách thức trong công tác bảo vệ, săn sóc trẻ em; thực hiện quyền con nít liên tưởng tới sửa đổi Luật Bảo vệ, săn sóc và giáo dục trẻ em; phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em…

Tại diễn đàn lần này, các em sẽ nối đàm luận, khuyến nghị về sửa đổi Luật Bảo vệ, coi sóc và giáo dục trẻ mỏ chuẩn y 6 chủ đề: An toàn tính mạng và vui chơi, tiêu khiển cho con nít; các biện pháp phòng chống bạo lực ý thức, bạc đãi, chểnh mảng trẻ con; các biện pháp buồng tình trạng tảo hôn và bạo lực trẻ thơ, trẻ thơ vi phạm luật pháp; biện pháp đảm bảo quyền tham dự của trẻ con; bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục của trẻ mỏ khuyết tật; trẻ thơ nhiễm HIV và giải pháp ngăn ngừa trẻ nít bỏ học.

Cũng tại diễn đàn này, các em sẽ được cung cấp thông báo và được đánh giá về việc hấp thu, thực hành của các bộ, ngành can dự đến các khuyến nghị, thông điệp của trẻ thơ chuẩn y Diễn đàn trẻ em Quốc gia năm 2009 và 2011. Sau diễn đàn, các khuyến nghị và thông điệp của các em sẽ được gửi tới các cơ quan hoạch định chính sách, Ban Soạn thảo và Tổ biên tập sửa đổi Luật Bảo vệ, săn sóc và giáo dục trẻ thơ… Ủy ban Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội sẽ tăng cường giám sát việc thực hành cam kết của Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương đối với các đề nghị, nguyện vọng chính đáng của con trẻ.

MINH MẠNH