Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Eurozone dần thoát thêm mới vào khỏi suy thoái.

Trong các nước thành viên EU, Ireland có sản lượng công nghiệp tăng mạnh nhất với 8,7%, tiếp đến là Romania (5,7%) và Ba Lan (3,1%)

Eurozone dần thoát khỏi suy thoái

Tập đoàn tài chính Credit Suisse cho rằng, kinh tế châu Âu bắt đầu thoát dần khỏi suy thoái từ đầu tháng 8 với những dấu hiệu bình phục khả quan. Theo thông tin từ Đức, chỉ số niềm tin của giới đầu tư đối với nền kinh tế lớn nhất châu Âu này đã tăng 5,7 điểm lên mức 42 điểm trong tháng 8, cao hơn mức dự báo 40 điểm được các chuyên gia đưa ra trước đó.

Kinh tế Đức tăng trưởng vượt dự kiến. Suy thoái kinh tế tự sinh ra ở châu Âu và nay đà bình phục cũng bắt nguồn từ châu Âu. Hoạt động sinh sản tăng trưởng trở lại sau hơn 2 năm. Ngày 10-8, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Pierre Moscovici cũng tuyên bố nền kinh tế Pháp đã “ra khỏi suy thoái”.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những nước bị sụt giảm sản lượng công nghiệp như Hà Lan, Bồ Đào Nha. CH Czech tăng trưởng 0,7% so với quý 1, Ba Lan tăng 0,4% và Hungaria tăng 0,1%. Giới đầu tư cũng bắt đầu ngừng làn sóng thoái vốn khỏi khu vực này.

Tính trên toàn Liên minh châu Âu (EU), sản lượng công nghiệp trong tháng 6 cũng tăng 0,9%, cao hơn 0,4% so với cùng thời khắc năm ngoái và đảo ngược so với mức giảm 0,4% trong tháng trước đó. Sau 2 quý tăng trưởng âm (quý 4-2012 và quý 1-2013), trong quý 2 và quý 3 của năm nay, nền kinh tế Pháp đã bắt đầu tăng trưởng dương. Làn sóng tuyển dụng cần lao với tốc độ cao nhất (kể từ tháng 10-2007) lần này được coi là một dấu hiệu nữa cho thấy tháng tế Anh đang phục hồi mạnh mẽ.

Giới phân tách nhận định việc sản lượng công nghiệp tăng là tín hiệu cho thấy eurozone đang dần thoát khỏi khủng hoảng, cho dù tăng trưởng kinh tế ở khu vực này vẫn đang chịu nhiều sức ép từ các chính sách dây lưng buộc bụng, tỷ lệ thất nghiệp cao và đặc biệt là kinh tế toàn cầu vẫn còn u ám.

Chuyên gia kinh tế hàng đầu của CIPD Mark Beatson dự báo thị trường việc làm sẽ tăng trưởng mạnh vào mùa thu này. Trong khi đó, tại Anh, theo kết quả một cuộc khảo sát do Viện Phát triển nguồn nhân công Anh (CIPD) vừa công bố, các chủ doanh nghiệp Anh đang đẩy mạnh việc thuê nhân lực.

Thậm chí, ở hai nền kinh tế nằm ở tâm “bão” khủng hoảng là Hy Lạp và Tây Ban Nha, sau một thời gian dài, niềm tin tiêu dùng và kinh doanh lần trước tiên tăng trở lại. Ngày 14-8, cả Đức và Pháp cũng nhất loạt công bố số liệu cho thấy sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn dự định. HẠNH CHI    (tổng hợp). Niềm tin người tiêu dùng bình phục   Đây là lần trước tiên sản lượng công nghiệp ở các nước châu Âu tăng sau nhiều tháng sụt giảm, càng làm tăng thêm niềm tin về khả năng bình phục kinh tế ở châu lục này sau khi đã được chứng kiến những kết quả vượt bậc trong ngành bán buôn, kinh dinh và tăng niềm tin của người tiêu dùng.

Hiện tỷ lệ thất nghiệp của 2 nước vẫn trên 25% nhưng những số liệu mới ban bố cho thấy tình hình thị trường việc làm có dấu hiệu được cải thiện. Thành tích này giúp đưa nước Đức có tốc độ tăng trưởng GDP vượt lên hàng đầu trong nhóm 7 nước công nghiệp phát triển. Các nền kinh tế Đông Âu cũng có dấu hiệu phục hồi.

Tín hiệu mừng  Cụ thể, mức tăng sản lượng công nghiệp trong tháng cuối cùng của quý 2-2013 đạt 0,7%, cao hơn 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo báo Financial Times, nền kinh tế Đức tăng trưởng 0,7% từ tháng 4 đến cuối tháng 6, mức tăng trưởng mạnh nhất trong hơn 1 năm qua. Trong khi đó, chỉ số thu mua sinh sản (PMI) nhất loạt tăng ở hầu khắp các nền kinh tế châu Âu.