Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Game "nghiêm chỉnh" - luôn thể loại game kỳ quặc.

Công việc hàng ngày của bạn sẽ là cố lấy được thực phẩm, nước uống từ những tổ chức nhân đạo để có thể sống sót tại trại tị nạn đang bị nạn đói hoành hành

Game

Chỉ 30 phút sau khi xuất hiện trên App Store, tựa game đã bị Apple "cấm cửa" mà không có bất kỳ lý do nào rõ ràng. Nó có cảm giác mất an toàn, chơi vơi, vừa ngột ngạt một cách đáng sợ, lại vừa có gì đó ám ảnh. Tất cả những thao tác trong game đều được mô phỏng một cách cực kỳ xác thực như một chuyến bay thật diễn ra ở ngoài đời, từ việc đưa phi cơ ra đường băng, những thao tác của cơ trưởng

Game

Họa sỹ người Mỹ Benjamin Poynter đã tạo ra  In A Permanent Save State  , một tác phẩm nghệ thuật với sự hòa quyện một cách khôn cùng chém giữa sự gò bó, ngột ngạt, cảm giác bị kiểm duyệt hết sức chặt chịa và cảm giác chơi vơi thiếu an toàn. Lấy ví dụ, Take Action Game vào năm 2006 đã cho ra mắt một webgame mang tên  Darfur is Dying. Trong "game" này, bạn sẽ đóng vai linh hồn một nam công nhân trẻ tại một nhà máy sản xuất iPhone tại Trung Quốc (xác thực là thứ Foxconn trong game bị che đi theo kiểu cố tình, bất kỳ ai cũng có thể nhận ra của này)

Game

Vậy  serious game  tồn tại vì mục đích gì? Hầu hết những họa sỹ và người có khả năng làm ra các sản phẩm tương tác đều dùng  serious game  để truyền tải một số thông điệp nào đó tới một bộ phận đối tượng khách hàng biệt lập.

Sở dĩ nó vẫn được gọi là trò chơi (game), có lẽ vì các chuyên gia về truyền thông đa phương tiện cũng như giải trí tương tác vẫn chưa thể nào tìm được cái tên khác để gọi thể loại sản phẩm tương tác này. Ngay cả việc cất và hạ cánh cũng phải được thao tác một cách hết sức chính xác

Game

Chính vì vậy, không phải ai cũng có thể quen được với những trải nghiệm trong  Flight Simulator. Một trong những  serious game  mà game thủ Việt biết tới nhiều nhất chính là dòng game mô phỏng  Flight Simulator.

Đó là những thứ rất, rất ít khi game thủ được trải nghiệm, kể cả khi thưởng thức những tựa game kinh dị được xếp vào hàng xuất sắc

Game

Bên cạnh những tựa game với giá trị giải trí đơn thuần, trên thế giới đã và đang tồn tại một loại thể sản phẩm tương tác mà chúng ta thường gọi là  serious game  (có thể dịch vui là game "trang nghiêm").

Trong khi những tựa game mô phỏng khiến như  Flight Simulator  hay dòng game  Lock On  của Ubisoft chỉ dành cho những người ham đích thực, thì  serious game  cũng có những sản phẩm casual với những thông điệp vô cùng cụ thể gửi tới cộng đồng.

Thế nhưng không ít người, trong đó có cả tôi cũng đã kịp tải về sản phẩm này và thưởng thức

Game

Hẳn nhiên đôi lúc,  serious game  tạo ra cảm giác không lấy gì làm thoải mái cho lắm. Hay gần đây nhất, một tựa game lấy đề tài những công nhân nhà máy Foxconn tự tận vì điều kiện làm việc quá hà khắc tại đây đã dấy lên những tranh luận trong cộng đồng.

Những màn chơi có sự xuất hiện một cách hết sức rõ ràng của những chiếc iPhone, những tên quản đốc với bộ dạng và hình thù hung dữ, và đường đi của chàng thanh niên trẻ lúc nào cũng ở trong tình trạng nhỏ hẹp, chênh vênh

Game

Trong tựa game nền flash này, bạn sẽ đóng vai một người tị nạn tại Darfur, Sudan. Quả thật, cảm giác du lãm trong  In A Permanent Save State  không hề dễ chịu một tẹo nào. Với những giá trị mà loại thể sản phẩm tương tác này đem lại, serious game đã, đang và sẽ vẫn là một kênh truyền tải tốt những thông điệp mà những nhà làm game muốn gửi gắm tới cộng đồng trên toàn thế giới, đặc biệt là những thông điệp xoay quanh những sự kiện mang tính thời sự cao.

Chúng hoàn toàn không có giá trị giải trí như những tựa game bình thường.

Đi kèm với hình ảnh, âm thanh nhạc nền và những tiếng hò hét, quở quang chèn giữa mỗi màn chơi, Benjamin đã phần nào đem cảm giác của những người công nhân một ngày cần lao 18 tiếng đồng hồ để hoàn thành sản phẩm, tới đúng những người đang cầm món đồ ấy trên tay.

Anh vừa tự giải thoát cho bản thân thoát khỏi điều kiện lao động khổ sai bằng cách tự tử, và người "chơi" sẽ phải giúp đưa anh ta về được miền cực lạc. Như đã biểu hiện, những màn chơi được xen giữa những đoạn văn ngắn biểu lộ chuyện đời của chàng công nhân xấu số, vốn muốn kiếm tiền để nuôi em gái đi học. Ngay sau khi ra mắt,  Darfur is Dying  đã nhận được không ít những nhận xét tích cực về giá trị thông báo mà nó mang lại cho những người sống bên ngoài cuộc khủng hoảng.