Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Hai miền Triều Tiên: Sự khởi đầu mới liên tục.

Trong bối cảnh đó, thỏa thuận tránh tái diễn việc đóng cửa Kaesong, đồng thời cam kết xúc tiến đầu tư nước ngoài vào đây là bước tiến lớn mà hai bên đạt được tại vòng đàm phán thứ bảy này

Hai miền Triều Tiên: Sự khởi đầu mới

Để cụ thể hóa những cam kết với cử tri Hàn Quốc rằng sẽ thúc đẩy quan hệ với Bình Nhưỡng khi nhậm chức cách đây 6 tháng, trong một phát biểu nhân dịp Quốc khánh Hàn Quốc ngày 15-8 vừa qua, nữ chủ nhân Nhà Xanh Park Geun-hye đã giục giã Bình Nhưỡng "mở lòng" và nhất trí tổ chức một cuộc gặp vào tháng tới cho những gia đình bị ly tán nhiều thập kỷ qua bởi cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên 1950-1953.

Hành động đơn phương trên của Bình Nhưỡng không chỉ đẩy quan hệ liên Triều rơi vào bít tất tay nghiêm trọng mà còn làm tổn hại kinh tế với cả hai bên.

Khu công nghiệp chung Kaesong là tượng trưng cộng tác giữa hai miền Triều Tiên.

Vậy là sau rất nhiều thăng trầm và những căng thẳng leo thang tưởng như sẽ nhấn chìm mọi dịp cộng tác, mối quan hệ liên Triều đã đứng trước một ngày mai mới sau thỏa thuận mang tính bước ngoặt trên. Với các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại đây, thỏa thuận này tạo cơ hội để đấu xây dựng Kaesong thành tượng trưng hợp tác kinh tế mạnh mẽ giữa hai miền Triều Tiên.

000 công nhân Triều Tiên tại 123 công ty của Hàn Quốc với mức lương khoảng 110 USD/người/tháng. Các số liệu thống kê chính thức cho thấy, hiện có khoảng 72. Người Triều Tiên mất việc làm trong khi các doanh nghiệp Hàn Quốc thiệt hại ước tính khoảng 1 tỷ USD trong hơn 4 tháng qua.

Triều Tiên từng đã đề xuất thương thảo nối lại chương trình này cùng việc trao đổi về KCN Kaesong nhưng sau đó rút lại khi cho rằng hai vấn đề trên cần được giải quyết một cách biệt lập.

Nên, đây cũng sẽ là một trong những nội dung quan trọng được đặc phái viên Mỹ gánh vác vấn đề nhân quyền Triều Tiên Robert King đặc biệt quan hoài trong chuyến công du Đông Bắc Á (gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) từ ngày 19 đến 29-8 tới. # Lẫn nhau và thúc đẩy quan hệ liên Triều.

Dù còn nhiều việc phải làm để KCN này sớm đi vào hoạt động nhưng bản thỏa thuận 5 điểm mới nhất vừa được hai bên thông qua đã mở ra nhiều hy vọng trong vậy cải thiện quan hệ liên Triều sau thời gian dài chìm trong bít tất tay và bế tắc.

Trong một tuyên bố mới nhất, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho rằng, động thái tích cực trên sẽ là chất xúc tác cho các bước phát triển khác nhằm hướng tới xây dựng sự tin tưởng. Việc mở cửa trở lại KCN chung Kaesong biểu đạt sự nhượng bộ của cả đôi bên nhằm hướng tới đích là cải thiện quan hệ liên Triều.

Thế nhưng, quyết định đóng cửa KCN mang tính biểu tượng cao này của Bình Nhưỡng gây nhiều quan ngại khi động thái được ngó như sự cắt đứt mối liên hệ kinh tế duy nhất giữa hai miền Triều Tiên. 000 người Hàn Quốc, trong đó gần một nửa đã ngoài 80 tuổi vẫn đang trông chờ một nhịp dự chương trình sum hiệp gia đình. Tuy nhiên mỗi chương trình chỉ hạn chế khoảng vài trăm người cao tuổi tham gia. Cùng với đó, cam kết thành lập một ủy ban hổ lốn nhằm luận bàn việc đền bù cho những tổn hoảng hồn tế gây ra do đóng cửa KCN cũng tả rõ kiên tâm hướng về phía trước của Bình Nhưỡng và Seoul.

Trước áp lực càng ngày càng lớn từ dư luận xứ Kim chi, đặc biệt các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại đây, chính quyền của nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye thời gian qua liên tục đẩy mạnh các rứa ngoại giao con thoi để Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán nhằm giải quyết những bế tắc xung quanh KCN chung này.

Từng được biết đến là biểu tượng cộng tác kinh tế hiếm hoi giữa hai miền Triều Tiên, KCN Kaesong được thành lập năm 2004 do các công ty Hàn Quốc đầu tư 100% vốn, khoảng 900 triệu USD.

Nằm cách khu phi quân sự 10km về phía Bắc trên lãnh thổ Triều Tiên, KCN chung này không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế, mà từ khi đi vào hoạt động đến nay còn mang ý nghĩa từng lớp lớn, bởi nó tạo công ăn việc làm cho hơn 53. Giữa lúc những bế tắc trong quan hệ liên Triều hệ trọng đến tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên chưa có lối thoát, việc nối lại hoạt động ở KCN Kaesong được dư luận nom như một sự khởi đầu tốt đẹp, tạo cầu nối giữa hai miền Triều Tiên.

Song thỏa thuận này không có nghĩa Bình Nhưỡng sẽ chấp thuận mọi đề nghị của Mỹ cũng như Hàn Quốc để tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.