Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Haptix - hệ thống nhỏ gọn biến vui vui mọi bề mặt phẳng thành cảm ứng đa điểm.

Khi màn hình cảm ứng đa chạm không còn quá mới mẻ thì những công nghệ cảm ứng mới cũng bắt đầu phát triển

Haptix - hệ thống nhỏ gọn biến mọi bề mặt phẳng thành cảm ứng đa điểm

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt Haptix trên bàn và dùng mặt bàn để tương tác. Không chỉ nhận dạng các điểm chạm trên bề mặt phẳng, Haptix cũng tạo ra một lớp cảm biến 3D trong không gian phía trên mặt phẳng để người dùng có thể nhìn thấy vị trí ứng của ngón tay trên màn hình khi thao tác.

Hiện tại, Haptix cần môi trường Windows hay Ubuntu để hoạt động nhưng sẽ mở mang sang Mac và Android trong tương lai gần. Chúng tôi sẽ hoàn thiện nó trước khi phát hành.

Sau Leap Motion , hôm nay nhóm phát triển có tên Ractiv đã giới thiệu Haptix - một hệ thống phối hợp nhiều nhân tố để biến mọi bề mặt phẳng trở thành màn hình cảm ứng, giúp đôi tay điều khiển tự do và không lệ thuộc vào chuột máy tính. Màn hình sẽ không còn là yếu tố giao dịch trực tiếp mà thay vào đó, chúng ta có thể chạm vào mọi bề mặt hoặc đưa tay lên giữa đừng để tương tác với giao diện hay thậm chí chơi game.

Hệ thống được lập trình để có thể nhận dạng 10 vật thể với các mã ID riêng để người dùng có thể gán từng chức năng cho mỗi ngón tay. " Haptix có thiết kế gọn nhẹ với phần chân đế dạng kẹp. Theo: Gizmag ; Ractiv ; Kickstarter. Hết thảy hệ thống được gói gọn trong một chiếc hộp nhỏ đặt trên màn hình.

Khi kẹp thiết bị lên trên cạnh màn hình máy tính và cắm cáp vào cổng USB thì người dùng có thể dùng các thao tác như phóng to thu nhỏ bằng 2 ngón tay, vuốt và cuộn ngay trên bề mặt của bàn phím máy tính để tương tác với yếu tố trên màn hình

Haptix - hệ thống nhỏ gọn biến mọi bề mặt phẳng thành cảm ứng đa điểm

Ractiv được thành lập bởi Darren Lim đến từ Singapore và Lai Xue từ Trung Quốc.

Haptix là một thiết bị cắm và chạy (plug-n-play) và được tích hợp một vi điều khiển để xử lý trực tiếp từ hệ thống mà nó kết nối.

Cụ thể, Haptix không phụ thuộc vào hồng ngoại mà chỉ dùng hồng ngoại khi điều kiện ánh sáng thấp. Haptix bao gồm 1 hệ thống webcam 2 cảm biến ảnh CMOS độ phân giải 640 x 360 với tốc độ khung hình cao, trường quan sát của ống kính là 120 độ.

Một khi bạn bắt đầu gõ thì hệ thống sẽ tự động vô hiệu hóa. Trước mắt, Haptix chỉ xuất hiện dưới dạng thiết bị ngoại vi kết nối bằng cáp. Mặc dầu những nguyên mẫu trước tiên của Haptix được chế tạo bằng công nghệ in 3D nhưng phiên bản thương nghiệp sẽ có vỏ nhôm anodized và nhỏ hơn so với kích thước Hiện tại là 3 x 3 x 8 cm. " Anh nói tiếp: "Haptix có thể được dùng như một cảm biến 3D dành cho các thao tác cử chỉ (gesture).

Tuy nhiên, Darren Lim cho biết: "Haptix có thể giống với Leap Motion về khía cạnh cảm ứng 3D nhưng nó vẫn có những khác biệt căn bản.

Tuy nhiên, chúng tôi đã lên kế hoạch để chế tạo phiên bản không dây và nó sẽ được ban bố trong giai tiếp theo của sản phẩm. Đây là lý do vì sao chúng tôi bổ sung tính năng cảm ứng đa điểm vào một hệ thống cảm biến 3D, qua đó Haptix tiềm năng sẽ thay thế được chuột máy tính

Haptix - hệ thống nhỏ gọn biến mọi bề mặt phẳng thành cảm ứng đa điểm

Điều này cũng giống như bạn có một chiếc màn hình cảm ứng hay một chiếc bàn rê to, nổi trên các phím bấm.

Thêm vào đó, dùng Leap Motion đòi hỏi 2 tay bạn phải đưa lên trên không trong khi Haptix cho phép bạn để tay thoải mái trên một mặt phẳng. Theo Lim: "Chúng tôi đã cân nhắc đến kết nối không dây nhưng phí và thành phần bổ sung không đem lại giá trị cho người dùng bởi lẽ hệ thống sẽ khá lớn nếu đặt trên cạnh màn hình máy tính.

Phương thức hoạt động này khá giống với Leap Motion. " Để gây quỹ cho giai đoạn rốt cuộc hướng đến sản phẩm thương nghiệp, Ractiv đã tìm đến mạng đầu từ Kickstarter.

Chúng tôi bắt đầu với tính năng cảm ứng đa điểm bởi đây là thứ mọi người đều dùng bây giờ nhưng bên cạnh đó, chúng tôi cũng phát triển các áp dụng cảm ứng 3D hiện đại.

Qua đó, Haptix loại bỏ những giới hạn của Leap Motion bởi nó có thể được dùng trong mọi điều kiện ánh sáng và trên mọi bề mặt phản ánh. Lim cho biết: "Chúng tôi luôn ôm ấp ý tưởng sử dụng Haptix với Smart TV và iMac, cho nên chúng tôi sẽ sớm tìm ra những gì cần phải làm để hiện thực hóa ý tưởng này.

Nếu chương trình gây quỹ thành công, sản phẩm sẽ được chuyển đến tay người dùng vào tháng 2 năm 2014. " Dự án của Ractiv đã bắt đầu nhận tài trợ trên Kickstarter và những ai quyên góp từ 65 USD trở lên sẽ là những người trước nhất nhận được Haptix. Thêm vào đó, hệ thống cũng bao gồm các đèn LED hồng ngoại, cho phép Haptix hoạt động suốt cả ngày và xuyên màn đêm.