Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Hoạt mới nhất động trổi của Lãnh đạo Chính phủ trong tuần

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 7 Một số hoạt động trội của Lãnh đạo Chính phủ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng: Nguyễn Xuân Phúc, Hoàng Trung Hải, Vũ Văn Ninh tại phiên họp Chính phủ tháng 7/2013. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chính phủ họp thường kỳ tháng 7

Trong 2 ngày 30-31/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7.

Đánh giá tình hình kinh tế-từng lớp tháng 7 và 7 tháng đầu năm với nhiều chuyển biến tích cực, tạo cơ sở cho cả nước tiếp cố kỉnh phấn đấu thực hiện chiến thắng các nhiệm vụ, đích đã đề ra từ đầu năm 2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ với ý thức chung là kiên định các đích, chỉ tiêu, giải pháp đã đề ra từ đầu năm đòi hỏi sự cầm cố, vậy rất lớn của các bộ, ngành, địa phương trong những tháng còn lại của năm 2013.

Chỉ đạo các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng nhấn mạnh phải kiên định đích kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, giữ lạm phát ở mức tương đương của năm 2012 (khoảng 6,8%); kiểm soát chặt đẹp giá cả thị trường; dứt khoát thực hiện lộ trình giá thị trường với điện, xăng dầu trên tinh thần công khai, minh bạch; đảm bảo cân đối cung cầu đối với các sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là những hàng hóa thiết yếu đối với đời sống dân sinh.

Điều hành lãi suất hạp với khuynh hướng giảm của lạm phát, góp phần ổn định thị trường tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện tiện lợi để doanh nghiệp tiếp cận vốn, hướng dòng vốn vào sinh sản, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng; tiếp tập kết vốn tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, có thị trường, có khả năng cạnh tranh.

Trang nghiêm thực hành nhiệm vụ tài chính-ngân sách; đảm bảo cân đối thu chi ngân sách; trong thu phải đảm bảo thu đúng, thu đủ, chống ăn lận, trốn thuế, thất thoát và nợ động; quản lý chi ngân sách chặt chẽ, hà tằn hà tiện và hiệu quả; phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu chi ngân sách Nhà nước của cả năm.

Quyết liệt hơn nữa trong tái cơ cấu nền kinh tế, đặc biệt là tụ hội tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, tái cơ cấu nhà băng với các nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư ngoài, xử lý nợ xấu...

Thủ tướng đồng ý kéo dài thêm thời gian thực hành thu mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo đến hết ngày 15/8.

Hệ trọng đến an sinh từng lớp, Thủ tướng yêu cầu cần tiếp chuyện thực hành đồng bộ, sâu rộng các chính sách đảm bảo an sinh, phúc lợi tầng lớp; quan hoài chăm lo cho các đối tượng yếu thế trong tầng lớp; rà, bổ sung cơ chế tương trợ đối tượng chính sách, đồng bào nghèo. Bộ Y tế, rà soát, chỉ đạo thực hành nghiêm trang quy trình về tiêm chủng, phối hợp với cơ quan chức năng trong điều tra, sớm công bố căn nguyên tai biến dẫn đến tử vong trẻ lọt lòng do tiêm chủng vừa qua cũng như tiếp kiến quan hoài đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp giảm tình trạng quá tải bệnh viện.

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo then chốt tỉnh Hải Dương sáng ngày 2/8. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong các ngày 29/7 và 1/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với lãnh đạo mấu chốt tỉnh Lai Châu, tỉnh Hải Dương.

Với tỉnh Lai Châu, Thủ tướng nhấn mạnh tỉnh cần chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng nhất là hạ tầng về liên lạc, điện... Nhằm tạo động lực xúc tiến sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Thủ tướng đề nghị Lai Châu đặc biệt quan hoài thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo theo hướng nhanh và vững bền cũng như thực hiện tốt chính sách đảm bảo an sinh tầng lớp, dạy nghề, tạo việc làm cho người dân địa phương.

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hải Dương ngày 2/8, Thủ tướng đề nghị Hải Dương chú trọng đến công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, nhất là hạ tầng liên lạc vận chuyển, thủy lợi; quyết liệt trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới vì đây chính là công cuộc CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn; tôn trọng công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người lao động; tiếp kiến thực hành tốt các chính sách chăm lo cho an sinh tầng lớp; giảm nhanh hơn nữa tỷ lệ hộ nghèo, đồng thời không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho dân chúng địa phương.

Hoạt động của các Phó Thủ tướng

Dự Hội nghị khai triển công tác đại xá năm 2013 (ngày 29/7),Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chủ toạ Hội đồng tham mưu đại xá nhấn mạnh yêu cầu thực hiện nghiêm Luật đặc xá.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hành đặc xá không được sai sót. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phó Thủ tướng lưu ý các cơ quan can dự chú trọng tuyên truyền sâu rộng trong tầng lớp để quần chúng hiểu rõ điều kiện, tiêu chuẩn, đối tượng người được đặc xá để cùng với các cơ quan có thẩm quyền giám sát công tác đại xá, đảm bảo không có sai sót trong quá trình này.

Sáng 31/7, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Tòa án quần chúng. # Vô thượng (TANDTC) về việc thực hiện Nghị quyết 49/NQ-TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cách tân tư pháp đến năm 2020.

Phó Thủ tướng cho rằng Cải cách tư pháp là vấn đề quan yếu, phức tạp nên khi triển khai thực hiện cần phải chủ động, sáng tạo, biết dựa trên những cơ sở lý luận thực thụ khoa học, đúng đắn và quý trọng thực tế. Phó Thủ tướng yêu cầu ngành Tòa án cần chủ động trong công tác xây dựng pháp luật, tạo sáng tỏ, có kiểm soát, giám sát giữa các cơ quan tố tụng, ngăn ngừa nguy cơ tham nhũng trong hoạt động tư pháp…

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân động viên các nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Ảnh: VGP/Từ Lương

Nhân kỷ niệm 52 năm Ngày thảm họa da cam tại Việt Nam (10/8/1961-10/8/2013), ngày 3/8, khi tới thăm hỏi, cổ vũ và trao quà hỗ trợ xây nhà cho gia đình các cựu chiến binh là nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Bắc Giang,Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhânxúc động nói: "Đây là tấm lòng của Đảng và Chính phủ nhằm san sẻ những mất mát, thiệt thòi không thể bù đắp của các nạn nhân da cam/dioxin".

Phó Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan hoài đặc biệt đến các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Phó Thủ tướng cho biết hiện Bộ Y tế và Bộ cần lao-Thương binh và tầng lớp đang hoàn chỉnh quy trình xét xác nhận nạn nhân chất độc da cam và sẽ ban hành trong quý III/2013 để xét tiếp các trường hợp còn lại.

Tại cuộc họp khẩn ứng phó với bão số 5 (chiều 31/7),Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hảichỉ đạo cơ quan chức năng tụ hợp hướng dẫn tàu bè tránh bão và chuẩn bị tốt để đối phó khi bão đổ bộ vào lục địa, đặc biệt là mưa lớn đi kèm.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo phòng tránh bão số 5. Ảnh VGP/Nguyên Linh

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương có thể bị ảnh hưởng của bão có biện pháp bảo đảm an toàn các điểm trọng yếu, khu dân cư có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất, các tuyến ngầm, các hầm khai phá khoáng sản; không cho tích nước các hồ không bảo đảm an toàn, nhất là các hồ loại nhỏ. Các địa phương chủ động tiêu nước đệm, tránh ngập úng khi xảy ra mưa lớn, có phương án thu hoạch hạp với diện tích lúa, hoa màu vụ Hè Thu.

Chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Nhà nước các dự án, công trình trọng điểm ngành giao thông (sáng 1/8), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu yêu cầu ưu tiên giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng, song song xử lý dứt điểm các điểm “nghẽn” để sớm đưa các công trình đi vào khẩn hoang.

Phó Thủ tướng lưu ý các đơn vị ngành liên lạc về vấn đề chất lượng công trình, trong đó phải giải quyết tình trạng sụt lún, tạo con lươn trên mặt đường đang gây hiểm cho người và công cụ như thời gian qua; mặt khác, cũng cần giải thích rõ những vấn đề kỹ thuật (như chờ lún) để cho quần chúng hiểu rõ.

Làm việc với Tổng hội Xây dựng Việt Nam về xây dựng Đề án đổi mới cơ chế quản lý đầu tư xây dựng, Phỏ Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh đây là một trong những đề án quan yếu, can dự đến việc soát một hệ thống khoảng gần 20 đạo luật và hàng trăm văn bản hướng dẫn hiện hành nhằm chấn chỉnh, sửa đổi những nội dung, cơ chế đang gây bất cập, không thích hợp và đáp ứng được yêu cầu phát triển và hội nhập. Đồng thời, Đề án cần nêu những giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt là đầu tư công, giảm tình trạng đầu tư tràn lan, theo phong trào, kém hiệu quả và gây thất thoát vung phí hiện giờ.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm gia đình ông Nguyễn Văn Xuân, xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Ảnh: VGP/Thành Chung

Ngày 2/8,Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninhđã thị sát thực tế và làm việc với TP. Hà Nội về sơ kết 5 năm thực hành quyết nghị Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, dân cày, nông thôn (tam nông). Thăm và trực tiếp trò chuyện với nông dân trên đồng ruộng huyện Đan Phượng, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp ở nông thôn là vấn đề lớn, có ý nghĩa quan yếu trong nâng cao đời sống người dân cày… Nhưng việc chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp không có nghĩa là làm mất diện tích đất lúa mà luôn sẵn sàng huy địa chấn để trồng lúa khi cần thiết.

Phó Thủ tướng lưu ý địa phương cần đưa vào hoạt động các hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới, làm chỗ dựa vững chắc cho nông dân trong sinh sản và trên thương trường. Chính quyền địa phương và người nông dân cần bền chí thực hiện sản xuất nông nghiệp gắn với thị trường trong nước và thế giới; các cấp chính quyền làm quy hoạch sản xuất tốt hơn nữa, tuyển lựa sản phẩm nông nghiệp thế mạnh để sản xuất và không để cho dân cày sinh sản tự phát.

Nguyên Linh(tổng hợp)