Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Lá mặt lá cùng đọc lại trái.

Không cần biết dân chủ hay độc tài, chính thể nào có lợi thì Mỹ và EU hậu thuẫn, bất kể chuyên quyền và vi phạm dân chủ nhân quyền như ở Ả Rập Xê Út hay một số vương triều khác ở vùng Vịnh. Họ đề cao và rêu rao dân chủ nhân quyền, nhưng thực chất cái họ cần là đồng minh ổn định về chính trị, tin về quân sự và an ninh, để phục vụ đắc lực cho ích của Mỹ cùng EU ở khu vực.

Thái độ kiên cố sẽ khác biệt hoàn toàn, sẽ mạnh mẽ và quyết liệt, sẽ đầy hàm ý răn đe và công khai dọa dẫm nếu những gì xảy ra ở Ai Cập xảy ra ở một nhà nước có quan hệ không thân thiện với họ.

Thảo Nguyên. Mỹ và EU chỉ dọa suông chính phủ lẫn quân đội Ai Cập.

Lý do nằm ở lợi ích chiến lược của họ trong quan hệ với cả khu vực. Một khi chính thể ấy trở thành bất lợi đối với họ thì họ tìm cách hạ bệ như ông Saddam Hussein ở Iraq hay ông Muammar Gaddafi ở Libya hoặc như lực lượng Hamas ở Palestine hay Taliban ở Afghanistan. Đây là điều nhất quán trong chiến lược của họ đối với cả khu vực. Lá mặt lá trái không chỉ là bản tính chính sách mà còn là phương cách để họ thực hành lợi ích ở khu vực này.

Mỹ và EU cũng chẳng thích những chính phủ dân bầu nhưng theo chủ nghĩa Hồi giáo như ở Ai Cập.