Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Mỹ bất ngờ hoãn hay hay tập trận với Ai Cập.

“Sáng nay chúng tôi đã thông báo với chính phủ Ai Cập rằng chúng tôi sẽ hủy cuộc tập trận chung thường niên giữa hai nước dự định sẽ diễn ra vào tháng tới”, ông nói

Mỹ bất ngờ hoãn tập trận với Ai Cập

“Người dân Ai Cập xứng đáng được nhiều điều tốt đẹp hơn là những gì chúng ta đã chứng kiến trong mấy ngày qua”, Obama nhấn mạnh. Theo thống kê mới nhất của truyền thông phương Tây, con số bỏ mạng đã lên tới 500 người và khoảng 3700 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh giữa lực lượng an ninh và người biểu tình chỉ tính trong ngày 14/8.

Kể từ năm 1980 tới nay, Mỹ và Ai Cập đã đều đặn tổ chức mỗi năm 2 lần cuộc tập trận chung mang tên “Vì sao Sáng”, một núm nhằm tăng cường mối quan hệ quân sự giữa hai nước. Tuyên bố của Tổng thống Mỹ được đưa ra vài giờ sau khi lực lượng an ninh Ai Cập điều động quân sĩ dày đặc cùng vũ khí hạng nặng nhằm trấn áp và giải tán đám đông người biểu tình ngồi ủng hộ Tổng thống bị phế truất Morsi, gây con số thương vong kinh hoàng.

“Tiếp đến, tôi đã yêu cầu nhóm an ninh nhà nước của tôi đánh giá ảnh hưởng của hành động của chính phủ tạm Ai Cập, và xem xét những bước đi tiếp theo chúng tôi có thể làm trên cơ sở quý trọng mối quan hệ Mỹ và Ai Cập”, Tổng thống Mỹ cho biết thêm.

Tổng thống Obama nói với cánh phóng viên tại Massachusetts rằng: “Vòng xoáy bạo lực và chiến tranh leo thang cần phải chấm dứt”. Đan Khanh - (theo RIA).