Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Ngành Y chia sẻ tế làm PR kém thật!

Trước hoàn cảnh showbiz Việt đang buồn thảm, chẳng có gì để nói, thì quả thực, những “nhân vật” đang gây chú ý dư luận sẽ luôn được truyền thông theo sát. Bất kể động tĩnh gì của họ cũng được chụp ảnh và “loa” lên cho cả fan lẫn “anti fan” theo dõi. Và cũng nhờ có internet mà nhất cử nhất động của hai ngôi sao sáng là ngành GTVT và ngành y luôn được cập nhật trong thời gian qua.

Trước đây, có nhẽ một ngày cũng phải vài chục vụ tiêm nhầm, tắc trách, chết người… xảy ra trong ngành, nhưng khổ nỗi chưa có mạng để “buôn”. Giờ đây, chỉ có mấy ngày mà liên tục nào trẻ lọt lòng suýt bị chôn sống, nào sản phụ chết, BV “nhân bản” xét nghiệm máu hàng nghìn trường hợp bệnh nhân… mới khiến dư luận căm phẫn vì lo sợ cho sức khỏe và tính mệnh mình đến nỗi chẳng buồn quay sang hâm mộ “bà Tưng” nữa.

Trong khi Sở Y tế Hà Nội đang lo “vá” chiếc áo “mục” của ngành y bằng việc kết luận do quá tải nên tắc trách với vụ BVĐK Hoài Đức gian dối trong kết quả xét nghiệm máu, thì lập tức, thông báo trên báo tuổi xanh đã cho hay, sự gian dối này chỉ là một phần nhỏ trong bức tranh ám muội của ban lãnh đạo BV này. Để bán được hóa chất trị giá cả tỷ đồng vào BV, công ty cung cấp đã “mượn” máy xét nghiệm về cho BV “mượn” lại không lấy tiền. Hơn nữa, với làng nhàng 200 nghìn đồng một phiếu xét nghiệm máu mà BV đã gian lậu của hơn 2000 bệnh nhân, số tiền thu về cũng khoảng 400 triệu đồng. Chưa kể, chỉ từ chuyện xét nghiệm máu, giờ mới phát hiện thêm ra những sai phạm khác đã thành hệ thống từ trên xuống dưới của BV, trong đó có cả chuyện trục lợi quỹ bảo hiểm 14 tỷ năm 2012 và 1,4 tỷ cho những tháng đầu năm 2013, chỉ tính riêng dịch vụ xét nghiệm. Thực trạng tham nhũng trên khiến người dân nhìn thấy hình ảnh các y bác sĩ xấu xí chưa từng thấy.

Cho dù những chuyện này không phải là bít tất khuôn mặt ngành y, nhưng sao khó tìm quá những câu chuyện cảm động về danh y cứu người để nhớ về hình ảnh vị bác sĩ như “thiên thần áo trắng”, bởi vững chắc vẫn còn những người thầy thuốc tận tâm với nghề, nhưng sao họ không được suy tôn nhiều như trước, mà nếu có, người ta cũng quên ngay. Có nhẽ là tại những hình ảnh ngành y đang phơi bày cho tầng lớp thấy thảm hại quá, mục ruỗng từ khung cho đến chi tiết và quả tình những điều ấy cũng chẳng phải do truyền thông hay internet vẽ nên mà mỗi người dân đi khám chữa bệnh đều đã gặp phải. Do vậy ấn tượng xấu bao giờ cũng mạnh hơn điều tốt đẹp.

Dẫu cố “tô hồng” hy vọng ở những người bác sĩ có lương tâm vẫn còn nhiều, song người viết bài nhìn thấy con số sinh viên giỏi đổ dồn vào y song thấy lo. Bởi phàm ngành gì đang hot, kiếm tiền dễ, lớp trẻ mới hay đổ xô vào, vì các em quan niệm rất khác: ham giờ đây có nhiều cách biểu đạt, không cần yêu ngành nào chọn học ngành ấy.

Vẫn biết các BV giờ đã rất thức thời, có hẳn một phòng đảm nhiệm hình ảnh đối ngoại cho BV, nhưng đến ngay cả vị lãnh đạo đầu ngành còn chưa biết PR cho hình ảnh của mình khiến vấn đề “đi và đến” của Bộ trưởng cũng làm dư luận nổi sóng thì liệu các nhân viên dưới quyền có tư duy hơn được không. Hơn nữa, xét cho cùng cũng tại ngành y không biết làm PR tốt, bởi chả gì thì đây cũng là ngành dịch vụ, tuy trách nhiệm và bổn phận được đòi hỏi có hơi “cao cả” hơn các ngành khác, nhưng bệnh nhân nay đã khác xưa rồi, cứ “chết” với “nhầm” nhiều thế này thì dù bác sĩ tốt nghiệp Đông – Tây, máy móc được trang bị đương đại thì bệnh nhân cũng xin… vái cả nón!.