Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Nghi mới nhất án doping chấn động làng xe đạp Việt Nam

Ngay sau thông báo này, phía Liên đoàn xe đạp Việt Nam cũng đã yêu cầu CLB Domesco Đồng Tháp cũng như cá nhân cua rơ Nguyễn Trường Tài có những thưa cụ thể và đặc biệt là cần xét nghiệm lại mẫu thử để gửi tới UCI soát (mẫu B).

Trong ngày 2/8, Phó tổng thư ký Liên đoàn xe đạp Việt Nam Nguyễn Ngọc Vũ đã công nhận: “UCI thông báo mẫu xét nghiệm A của Trường Tài được lấy tại giải Tour de Singkarak 2013 bị phát hiện chất prednisone, là chất cấm trong thi đấu thể thao. Ngày nay, UCI đang tiến hành liên lạc trực tiếp với Trường Tài để làm việc và lấy thêm thông tin. Chúng tôi đã có ít cụ thể về việc này với Liên đoàn để có những chỉ đạo làm rõ vụ việc”.

TTK Liên đoàn xe đạp Việt Nam Đoàn Văn Phách cho biết ông đã rất bất thần khi nhận được thông tin tay đua Trường Tài bị phát hiện sử dụng chất cấm. Ngay sau khi nhận thông báo của UCI, ông đã chỉ đạo phía CLB Dược Domesco Đồng Tháp và cua rơ Nguyễn Trường Tài phải có thưa ngay.

Theo ông Phách, với những trường hợp bị phát hiện cố tình dùng doping, các tay đua sẽ bị cấm thi đấu ít ra 2 năm. Nếu điều này xảy ra, tay đua Nguyễn Trường Tài chắc chắn sẽ chẳng thể tham gia SEA Games cuối năm nay và các giải quốc tế quan trọng khác trong 2 năm tới. Tài là tay đua giỏi, cột trụ của đội tuyển xe đạp Việt Nam, nên thực thụ đáng tiếc.

Trong ngày bữa qua (2/8), Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) đã gửi văn bản cho Trường Tài để hỏi viêc cua rơ này có làm xét nghiệm mẫu B hay không để khẳng định lại kết luận việc dùng doping trong lần xét nghiệm mẫu A trước đó. Song song, UCI cũng yêu cầu Trường Tài cung cấp quờ các loại thuốc đã sử dụng trước và trong quá trình thi đấu Tour de Singkarak 2013 để phân tách khả năng Trường Tài vô tình sử dụng thuốc có chứa chất cấm.

Thông tin được UCI thông báo thực thụ gây sốc với bản thân cua rơ Trường Tài cũng như làng đua xe đạp Việt Nam. Nhiều năm nay, xe đạp Việt Nam chưa có trường hợp nào bị phát hiện dùng doping tại sân chơi quốc tế như lần này. Việc 1 VĐV bị phát hiện doping luôn là chuyện lớn, không những khiến VĐV đó bị cấm thi đấu, mà còn ảnh hưởng nhiều đến uy tín của Việt Nam.

Dù vậy, trước thông báo của UCI, Nguyễn Trường Tài đã phủ nhận: “Tôi không hiểu tại sao mình lại liên hệ đến chuyện này, vì vậy mà tôi đã rất bất ngờ khi được thông tin mình sử dụng chất cấm. Hiện tôi vẫn tập kết cùng đội tuyển xe đạp Việt Nam tại trọng tâm huấn luyện thể thao nhà nước TP.HCM. Thực sự tôi không biết vì sao chất này lại có trong cơ thể tôi vì tất thảy thuốc giảm đau, bổ trợ sức khỏe, vitamin tổng hợp… tôi dùng cũng giống sờ soạng VĐV đội tuyển. Tất nhiên số thuốc này đều được viên chức y tế rà soát nghiêm ngặt và khẳng định không có chất này”.

HLV trưởng đội tuyển xe đạp Việt Nam Nguyễn Huy Hùng cho biết trọng điểm HLTT quốc gia TP.HCM đang tìm hiểu nguyên do dính chất cấm và sẽ có ít với Liên đoàn vụ việc này.

Như vậy, Nguyễn Trường Tài sẽ có 7 ngày để giải đáp UCI có xét nghiệm mẫu B hay không. Tuy nhiên, khả năng tay đua này dính chất cấm là gần như vững chắc bởi hầu hết các VĐV sau khi được kết luận mẫu A, coi như đã “dính”.

(Theo Vietnamnet)