Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Nghiên cứu cập nhật thuật toán giúp phát hiện các bài Review giả mạo

Vì trên thực tế, đôi khi rất khó để chúng ta phân biệt giữa các bài reivew thật và giả. Để thí điểm, nhóm nghiên cứu chọn ra 400 bài review thật và 400 bài review "xạo" nói về 20 khách sạn ở Chicago, Mỹ. Sau đó đem 800 bài review này cho một hội đồng gồm 3 người đọc thử. Kết quả là họ không tài nào phân biệt được thật giả ngoài cách... Đoán mò.

Theo như giảng giải của Myle Ott, một nhà nghiên cứu về khoa học máy tính của trường đại học trên cho biết thì con người luôn bị ảnh hưởng bởi một khuynh hướng gọi là "thiên hướng sự thực". Tức thị chúng ta luôn tin tưởng.# Vào những gì đọc được, trừ khi có một chứng cứ nào đó nói lên cái chúng ta đọc là sai thì khi đó, ta mới sang sửa lại nhận thức của mình. Đó là lý do vì sao nhiều người không phân biệt được những bài viết đúng với những bài viết sai sự thật.

Ảnh: Gizmodo

Sau khi thí nghiệm bằng sức người, nhóm nghiên cứu tiếp kiến thí điểm bằng "sức máy". Họ dùng một máy tính để rà soát 800 bài review trên, nhằm mục đích tìm hiểu xem các bài review thật và giả khác nhau ở chỗ nào. Kết quả cho thấy, các bài review giả rất hay dùng các từ ngữ văn cảnh rất chung chung. Ví dụ như đề tài đánh giá khách sạn thì họ hay dùng những từ khái quát như "kỳ nghỉ lễ", "công ty này", "doanh nghiệp nọ"... Trong khi đó các bài review chân chính thì có cách viết chi tiết và cụ thể hơn, đánh giá sâu vào từng tiểu tiết nhỏ, Ví dụ như "phòng tắm", "giá cả", "phục vụ"... Ngoại giả, bài review giả còn dùng rất nhiều động từ, còn bài review thật thì dùng danh từ nhiều hơn.

Thông qua kết quả có được từ máy tính đó, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một thuật toán dùng để phân biệt các bài review thật, giả theo phương pháp phân tách từ khóa và câu chữ, với độ chính xác đạt đến 89,8%. Tuy nhiên, phần mềm thuật toán này chỉ mới có khả năng đánh giá các bài review về khách sạn, mà cụ thể là các khách sạn ở Chicago. Nhóm nghiên cứu hy vọng trong tương lai các thuật toán na ná về các chủ đề khác sẽ sớm được xây dựng để phục vụ người dùng.

Theo Gizmag

QUẢNG CÁO