Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Người đồng tính tin hôn nhân cùng giới mới thêm sẽ được dìm- VnExpress Gia Đình - Sức Khỏe.

M uốn thay đổi luật về hôn nhân đồng tính, phải đổi thay cách nhìn của xã hội về người đồng tính, từ kỳ thị tới hài lòng đến trọng rồi tới đánh giá cao ", ông nói

Người đồng tính tin hôn nhân cùng giới sẽ được thừa nhận- VnExpress Gia Đình - Sức Khỏe

Nhưng không dấn thì không có tức thị cấm. Của họ rất khó giải quyết. Theo đó, quy định về giải quyết hậu quả của việc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng giới tính, về cơ bản cũng giống như giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn.

Trong một cuộc họp báo cách đây không lâu của Bộ Tư pháp, ông Dương Đăng Huệ, Vụ trưởng Vụ pháp luật dân sự - kinh tế, cho biết từ quy định "cấm” trong luật pháp hiện hành đến “không dấn” trong dự thảo sửa đổi  là cả bước tiến về nhận thức.

Vũ Kiều Châu Loan, viên chức dự án tổ chức ICS (tổ chức vận động vì quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới tại Việt Nam) cho biết, trước thông tin về việc không cấm thành thân giữa những người cùng giới, cộng đồng LGBT bất thần và vui.

"Một cô gái bị hãm hiếp có thể đến đồn cảnh sát trình báo để được bảo vệ. "Chúng tôi sẽ cầm cố  vận động chính phủ bằng lòng hôn nhân đồng giới, hy vọng Việt Nam là nước châu Á trước nhất có thể bằng lòng việc này.

Ông cho rằng, quy định không cấm là đảm bảo xử lý thực tại tầng lớp đang đặt ra. Vấn đề chống phân biệt đối với nhóm thiểu số này có lẽ là vấn đề cấp thiết hơn. Luật được xây dựng cho cả tầng lớp. Bất ngờ vì còn nhiều mong mỏi giản đơn hơn của những người LBGT như thường bị kỳ thị, được chuyển giới.

"Có nhẽ cần có chương trình giáo dục cụ thể, nâng cao nhận thức của tầng lớp, đặc biệt là của những người thi hành luật ở các cấp dưới như phường, xã. Theo ông, ngay cả khi luật đã nhấn hôn nhân đồng giới mà vẫn chưa đảm bảo xóa bỏ được sự phân biệt đối xử, thì những người đồng tính, song tính và chuyển giới còn dễ gặp thương tổn hơn. Tại trường, công sở, nơi công cộng.

Song chúng tôi nghĩ rằng, được bước nào hay bước đó, và đây cũng là tín hiệu vui", Châu Loan chia sẻ. Tuy nhiên, đó là cả quá trình dài. Trong phiên họp hôm 13/8 của chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhận định, hôn nhân đồng giới là một thực tại từng lớp, vấn đề của toàn cầu, chẳng thể “né”, và cần đưa vào luật Hôn nhân Gia đình sửa đổi để bàn luận, cân nhắc cặn kẽ.

Vẫn chưa được duyệt y mà vấn đề hôn nhân đã được bàn tới. "Vui vì chính phủ đã có tiếng nói chính thức về vấn đề này, vui vì chúng tôi đã tiến thêm một bước trên con đường chống chọi giành những quyền bình thường nhất cho người đồng tính, song tính và chuyển giới.

Thuộc cộng đồng LGBT, Loan cho biết,  việc hai người đồng giới chung sống với nhau không có sự bảo vệ của pháp luật gặp rất nhiều khó khăn, tương tự như các cặp yêu nhau khác giới chỉ sống chung chứ không đăng ký thành hôn: ảnh hưởng tới lợi quyền về kinh tế, y tế, đời sống thường ngày. Đại diện CARE - một tổ chức nhân đạo và tương trợ phát triển quốc tế lớn tại Việt Nam cho hay, việc đổi thay quy định, từ cấm sang không cấm biểu thị sự giảm kỳ thị, giúp người đồng tính, song tính, chuyển giới sống hòa nhập, có môi trường an toàn hơn.

Thầy thuốc Nguyễn Anh Thuận - một người đồng tính nam, cho rằng, đây là một tín hiệu tốt, miêu tả chính phủ xác nhận người đồng tính và chuyển giới cũng là công dân. "Đồng tính là xu hướng tình dục, chuyện riêng của mỗi người, cấm hay không cấm không ảnh hưởng lắm đến việc hai người thương thương nhau, chung sống và thậm chí cùng nuôi con

Người đồng tính tin hôn nhân cùng giới sẽ được thừa nhận- VnExpress Gia Đình - Sức Khỏe

Việc không cấm đã là một bước đi về phía trước chứng tỏ có những điều chỉnh trong luật pháp tương trợ cho việc sống chung giữa hai người đồng giới. "Đám cưới' tập thể của các cặp đồng tính - một hoạt động nhân ngày Quốc tế chống kỳ thị với người đồng tính diễn ra vào tháng 5 tại Hà Nội.

"Chẳng hạn, một trong hai người ốm đau, người kia đến thăm nuôi thì tư cách không phải bạn trăm năm mà như người dưng, nếu một người cần mổ thì người kia chẳng thể ký bảo lãnh như vợ, chồng được", cô cứ liệu. Và ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, cuộc sống của những người này. Duy Linh, sinh viên một trường đại học tại Hà Nội, tình nguyện viên của các hoạt động vì quyền LBGT - cộng đồng người đồng tính, song tính, chuyển giới, cho rằng, quy định k hông cấm nghĩa là hôn nhân đồng giới vẫn không được ủng hộ, nhưng đó cũng là một bước tiến mới.

Không thừa nhận vì hành vi đó chưa hợp với điều kiện, cảnh ngộ kinh tế - từng lớp, đặc biệt là văn hóa, thuần phong mỹ tục của nước ta. Tôi cũng từng rơi vào tình huống đó", ông Thuận viện dẫn. Từ trước tới nay, khi hôn nhân đồng giới bị cấm, những đám cưới của các cặp này  bị chính quyền địa phương cản trở. Ông cho rằng, Hiện nay, thái độ kỳ thị LGBT còn rất nặng nề, nhất là với những  người chuyển giới, gay lộ.

Theo quy định tại Điều 10 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000, những người cùng giới tính bị cấm hôn phối. Việc không cấm hay cho phép hôn nhân đồng giới cho thấy Việt Nam đã trở nên cởi mở hơn, biết ưng sự đa dạng của cuộc sống. Ngoại giả, khi quan hệ trong cuộc sống chung của những đôi này trục trặc, việc phân chia tài sản, quyền nuôi con.

Dự thảo sửa đổi sửa đổi Luật Hôn nhân và gia đình vừa đưa ra thảo luận trong phiên họp của chính phủ hôm 13/8 trình phương án không nhắc đến việc cấm thành hôn giữa những người cùng giới tính trong luật nữa. Nhưng một người đồng tính nam thì không dám, nếu có, họ có thể gặp tình trạng bị phân biệt đối xử.

Bà Nguyễn Vân Anh, giám đốc CSaGa -   Trung tâm nghiên cứu, áp dụng khoa học về giới,  cho hoặc con người ai cũng có quyền ngang nhau, quyền được yêu, được hôn phối, coi sóc gia đình, con cái. Hiện, cả thế giới chỉ có 11 quốc gia chính thức dìm hôn nhân đồng tính và đây vẫn là vấn đề gây tranh biện.

Về người đồng tính, song tính và chuyển giới", ông nói. Khi còn quy định cấm thì người vi phạm sẽ bị xử phạt.

Dù vậy, chúng em vẫn mong được quy định được phê duyệt, vì nó khẳng định các quyền căn bản của người đồng tính - một con người hoàn toàn thường nhật", Duy Linh san sớt. Vương Linh. Cô cho rằng, bước tiến công nhận hôn nhân đồng giới vững chắc chưa đến ngay trong thời kì tới, mà có thể phải vài chục năm nữa.

Trước thông tin trên, cộng đồng những người đồng tính, song tính và chuyển giới tỏ ra lạc quan hơn về ngày mai họ được luật pháp bảo vệ các quyền căn bản, được xã hội dấn và trọng.