Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

"Đại phẫu hay hay thuật" để có một VNPT khỏe mạnh.

Việc chia tách này nằm trong lộ trình tái cơ cấu VNPT

Đây là minh chứng cho sự cố kỉnh của VNPT, trong đó tụ hợp vào vấn đề hiệu quả và sản xuất kinh dinh. Thế nhưng, chiến thắng này ở giác độ nào đó đã không trở thành động lực cho VNPT bước vào thời kỳ cạnh tranh ác liệt trên thị trường viễn thông sau đó.

Như vậy, cần cuộc “đại phẫu” để VNPT trở thành cỗ xe mạnh mẽ nhưng linh hoạt. Từ tháng 4/2013 đến nay, Bộ bắt đầu nắm tình hình thực tế các đơn vị của VNPT để tái cơ cấu phần còn lại của VNPT”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói.

Các doanh nghiệp công nghiệp CNTT của VNPT trước đây rất phát triển nhưng giờ cũng lúng túng trong định hướng sản phẩm mới”, ông Phan Hoàng Đức nói.

Bộ TT&TT chỉ đạo VNPT phải thực hành cổ phần hóa và thoái vốn khỏi MobiFone theo lịch trình phù hợp trên cơ sở kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ chuẩn y, đồng thời tuân thủ luật pháp về sở hữu trong lĩnh vực viễn thông được quy định tại Luật Viễn thông và Nghị định 25/2011/NĐ-CP.

Theo Bộ TT&TT, VNPT cần phải hội tụ vào ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh viễn thông, CNTT, các dịch vụ ứng dụng viễn thông, và từng bước tiến hành thoái vốn khỏi các lĩnh vực không phải là ngành nghề kinh dinh chính, những lĩnh vực kinh dinh không hiệu quả. Kết thúc tình trạng đầu tư ra ngoài ngành, ngoài lĩnh vực kinh dinh chính trước năm 2015. Tiếp đó, với Quyết định số 929 năm 2012, Bộ TT&TT chính thức trở nên thủ trưởng trực tiếp của Hội đồng thành viên VNPT, trực tiếp chỉ đạo tái cơ cấu VNPT và sẽ trình Đề án tái cơ cấu VNPT lên Thủ tướng Chính phủ trong thời kì tới.

Bộ TT&TT nhấn mạnh, trong mô hình tái cơ cấu của mình, VNPT phải chú trọng, ưu tiên việc đảm bảo tính vẹn toàn, hợp nhất, không chia cắt theo địa bàn hành chính của mạng lưới, dịch vụ viễn thông trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là đối với mạng viễn thông khăng khăng.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, Đề án tái cơ cấu VNPT sẽ được xây dựng một cách công khai, minh bạch nhằm đưa VNPT trở thành tập đoàn hùng mạnh có cơ cấu ngành nghề hợp lý, xứng đáng với nguồn lực và vị trí của mình, góp phần hoàn tất mục tiêu đưa Việt Nam trở thành Nước mạnh về CNTT - TT theo như mục tiêu của Chính phủ.

Việc tìm ra cơ chế hạp là một trăn trở của nhiều thế hệ lãnh đạo VNPT. Trong thị trường cạnh tranh quyết liệt, điều gì đến rồi cũng sẽ phải đến khi doanh nghiệp viễn thông mới đã vượt qua VNPT ở những dịch vụ phì nhiêu như di động. Đặc biệt, VNPT đã phóng thành công 2 vệ tinh VINASAT-1 và VINASAT-2, tăng cường thêm năng lực hạ tầng của tập đoàn cũng như quốc gia.

Để chỉ đạo VNPT xây dựng phương án tái cơ cấu, thời gian qua Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo tập đoàn này và nhiều đơn vị thành viên của tập đoàn. Nhiều quan điểm cho rằng, tái cơ cấu VNPT thực sự giống như chuyện giải bài toán khó. Để làm được điều đó là vấn đề không đơn giản bởi VNPT vẫn là doanh nghiệp Nhà nước có quá nhiều doanh nghiệp trực thuộc.

755 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 7. Bình quân tổng doanh thu của VNPT đạt 96. 000 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân 9. Thành thử, Bộ TT&TT chỉ đạo VNPT trong quá trình tái cơ cấu phải giữ vững và phát huy các thương hiệu viễn thông VinaPhone, MobiFone đã có uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế. Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, không phải bây giờ Bộ TT&TT mới bắt đầu tái cơ cấu VNPT, mà thực tế Bộ đã tư vấn cho Chính phủ tiến hành tái cơ cấu VNPT từ 2 năm trước, khi VNPT còn trực thuộc Chính phủ.

“Cách đây 2 năm, đề án độc lập hóa Tổng Công ty VNPost đã được xây dựng. Thời gian qua, VNPT đã đáp ứng được phần nào đề nghị này, song cơ chế nội bộ ban hành muộn gây ra nhiều chướng ngại cho VNPT. Tuy nhiên, ông Phan Hoàng Đức cũng đánh giá, dù tình hình khó khăn như vậy, nhưng 5 năm qua, doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách của VNPT vẫn bảo đảm và có sự tăng trưởng.

TK Nội dung được đăng trên báo Bưu Điện Việt Nam số kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống ngành Bưu điện. Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất của Đề án tái cấu trúc VNPT là việc sắp xếp lại hai mạng di động. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, tái cơ cấu VNPT là việc rất quan trọng nên phải thận trọng, chẳng thể đốt cháy thời kì và bỏ qua các quy trình.

Doanh nghiệp viễn thông mới nhanh chóng bứt phá, rút ngắn khoảng cách với VNPT. "Đại phẫu thuật" để có một VNPT khỏe mạnh Tái cơ cấu là thế tất Ở thời kỳ độc quyền lĩnh vực bưu chính viễn thông, VNPT được xem như là biểu tượng của sự thành công của doanh nghiệp Nhà nước.

“Thực tế vẫn còn tình trạng cạnh tranh lẫn nhau trong nội bộ tập đoàn. Và ngày 15/11/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1746 về việc tách VNPost khỏi Tập đoàn VNPT.

Ngay khi được Thủ tướng giao nhiệm vụ với vai trò là thủ trưởng trực tiếp của VNPT và chỉ đạo việc tái cơ cấu tập đoàn này, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cùng các lãnh đạo bộ đã có nhiều buổi làm việc với lãnh đạo VNPT cũng như các đơn vị thành viên của VNPT để nắm tình hình và chỉ đạo tiến hành tái cơ cấu.

Lực lượng lao động đông cũng là sức ép rất lớn (hiện VNPT có trên 53 nghìn người thì riêng công ty mẹ bao gồm VNPT tất tật các tỉnh đã có tới 45 nghìn người).

Một hình tượng VNPT đã đi thẳng vào công nghệ số hóa hiện đại, đem lại cuộc cách mệnh cho viễn thông Việt Nam. Bộ TT&TT cho rằng, mô hình tổ chức của VNPT sẽ phải theo hướng Công ty mẹ - Tập đoàn tụ hợp vào các chức năng nghiên cứu chiến lược phát triển, đổi mới tổ chức quản lý, công nghệ, sản phẩm, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu, đào tạo nhân công, quan hệ đối ngoại.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ TT&TT về vấn đề tái cơ cấu, ông Phan Hoàng Đức, Phó Tổng giám đốc VNPT cũng thẳng thắn đánh giá: Khi VNPT chuyển từ cơ chế độc quyền sang cơ chế thị trường đã gặp những khó khăn trong việc chuyển đổi bộ máy, con người, cơ chế hoạt động.

Trong xu hướng tụ họp công nghệ trên cùng một nền tảng hạ tầng băng rộng đa dịch vụ, thì VNPT phải hạn chế việc tổ chức kinh dinh theo từng dịch vụ, mà ưu tổ tiên chức kinh dinh theo hướng tập hợp vào hai hoạt động chính là đầu tư, khẩn hoang hạ tầng và kinh dinh đa dịch vụ theo phạm vi toàn quốc.

“Đại giải phẫu” để có một VNPT khỏe mạnh Đã nhiều lần chính lãnh đạo VNPT ví von tập đoàn này giống như “cỗ xe siêu trường siêu trọng đi trong phố cổ”. 698 tỷ đồng.