Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Phó chủ tịch IFC: "Quan trọng là không chỉ xử lý nợ xấu bằng sổ sách".

Đánh giá triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2013 và tương lai gần, Ông Simon Andrews- Giám đốc IFC tại Việt Nam tỏ ra khá lạc quan

Phó chủ tịch IFC:

Trần Dũng   Theo Trí Thức Trẻ. Dòng vốn đầu tư nước ngoài vẫn đổ vào và hiệp định TPP sắp được ký kết là lợi thế rõ ràng của Việt Nam. Để giải quyết triệt để vấn đề này, sẽ có những bên phải chịu đau một tẹo, một số phải chịu thiệt hại. Nhưng điều quan yếu là chúng ta phải tạo ra được cơ chế thị trường để các khoản nợ có thể đem ra đấu giá, giải quyết”, bà Karin nhận định. Khoản đầu tư giao hội đẵn vào việc mở rộng vốn tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo việc làm.

Riêng Việt Nam đứng thứ hai trong khu vực, chỉ sau Trung Quốc về tổng vốn đầu tư mới của IFC. “    Về cơ bản nền kinh tế vẫn có sức cạnh tranh tốt, đặc biệt là cạnh tranh về cần lao.

Trong năm tài chính 2013, tổng mức đầu tư của IFC tại khu vực Đông Á – Thái Bình Dương đạt 3,4 tỉ USD. Chuyên gia của IFC kỳ vọng, tổng vốn đầu tư vào Việt Nam sẽ vượt 1 tỉ USD trong năm tài chính 2014 Chuyên gia của IFC kỳ vọng, tổng vốn đầu tư vào Việt Nam sẽ vượt 1 tỉ USD trong năm tài chính 2014 Tại buổi họp báo công bố năm tài chính 2013, tổ chức IFC thuộc nhà băng thế giới WB cho biết, IFC đã đầu tư tổng cộng 805 triệu đô la tại Việt Nam, đứng thứ hai trong các nước thuộc khu vực châu Á - thái hoà Dương.

Khẳng định việc thành lập VAMC là sự tiến bộ rất lớn trong thế giải quyết nợ xấu của chính phủ Việt Nam, ông Simon cũng cho biết, muốn giải quyết triệt để, cần tầng những giải pháp dự trên nguyên tắc thị trường. Việc thành lập VAMC, dù đã rất tiến bộ, vẫn cần cụ thể hơn nữa về đường hướng phát triển”, ông Simon cho biết. Việt Nam hiện đang là một trong những thị trường trung tâm của IFC.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế của IFC cũng không quên những vấn đề mà nền kinh tế nước ta đang mắc phải, đặc biệt là trong vấn đề nợ xấu.

“    Nếu các khoản nợ chỉ chuyển từ tay người này sang tên người khác thì sẽ chẳng thể giải quyết được vấn đề. Tôi tin rằng    Việt Nam sẽ sớm trở thành nức trong chuỗi cung ứng toàn cầu    ”, ông Simon nhận định. Bà Karin Finkelston, phó chủ toạ IFC khu vực châu Á – thái hoà Dương cho biết, bên cạnh việc tăng vốn, IFC sẽ hội tụ giải ngân nguồn vốn sao cho hiệu quả nhất. Thậm chí còn là nguy cơ dẫn tới một cuộc khủng hoảng khác nữa.

Đồng tiền ổn định, lạm phát thấp, ngoại tệ dự trữ tăng gấp đôi. Vậy nợ xấu sẽ còn là điểm đen của nền kinh tế Việt Nam trong bao lâu nữa? “Rất khó để giải đáp.

Ông Simon cho biết, dù nền kinh tế đang có quãng thời kì tăng trưởng VN thấp dài nhất kể từ năm 1998, vẫn có nhiều điểm sáng. Bà cũng cho biết thêm, trong năm tài chính 2014, IFC kỳ vọng sẽ nâng mức đầu tư tại Việt Nam lên trên 1 tỉ USD. Hiện tại, IFC cũng đang làm việc với Bộ tư pháp, xây dựng luật phá sản ở Việt Nam để giải quyết vấn đề nợ xấu hiệu quả hơn. Nó phụ thuộc rất lớn vào động thái của Chính phủ”    , bà Karin nhận định.

“Một số quốc gia trong khu vực như Thái Lan đã xử lý nợ xấu rất nhanh và hiệu quả.

Theo bà Karin, nếu các khung canh tân được xây dựng chóng vánh, việc xử lý nợ sẽ hiệu quả. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tụ họp vào những hoạt động xúc tiến canh tân cơ cấu cần thiết trong khu vực doanh nghiệp quốc gia và ngân hàng, để giúp nền kinh tế Việt Nam duy trì sức cạnh tranh và tăng trưởng trở lại”, bà Karin cho biết.

Quan yếu là không chỉ xử lý các khoản nợ theo kiểu sổ sách.